Tất bật dọn rửa bùn non để đón học sinh đến trường sau lũ

Đợt ngập lụt vừa qua, nhiều địa phương của tỉnh Quảng Trị ngập sâu trong nước, nhiều trường học từ mẫu giáo đến trung học phổ thông bị nước lũ vào sâu hơn cả mét đã làm cho nhiều đồ dùng học tập, sách vở, tài liệu hư hỏng nặng.

Ngày 21-10, tại tỉnh Quảng Trị, lũ đã rút dần, các trường học đã khẩn trương dọn vệ sinh khắc phục hậu quả thiên tai để chuẩn bị đón học sinh quay lại lớp.

Tất bật dọn rửa bùn non để đón học sinh đến trường sau lũ ảnh 1 Ngay sau khi lũ rút, các giáo viên bắt tay ngay vào việc dọn dẹp để sớm đón các em học sinh quay lại trường

Tại huyện Triệu Phong, nhiều xã bị ngập sâu, dù nước đã rút nhưng đã để lại lớp bùn non nhão nhoẹt bám lên khắp nơi trong các phòng học. Ngay từ sáng sớm, mặc dù vẫn còn mưa, nhưng các giáo viên cùng người dân xung quanh đã cùng nhau dọn các phòng học trước khi lớp bùn non kia khô lại thì công việc sẽ càng khó khăn hơn.

Đến điểm trường mầm non xã Triệu Độ, chúng tôi ghi nhận khung cảnh nơi đây trở nên ngỗn ngang, đồ đạt ngấm màu bùn đất và ẩm mốc do trước đó các phòng học này đều bị ngập sâu trong nước lũ. Nhiều giấy tờ, sách vở của các em học sinh bị ngâm trong bùn non, nhiều thiết bị dạy học đã hư hỏng nặng.

Tất bật dọn rửa bùn non để đón học sinh đến trường sau lũ ảnh 2 Nhiều bàn ghế, giường ngủ của các cháu học mẫu giáo dù đã được kê cao lên nhưng nước lũ vẫn dâng đến
Đang loay hoay dọn, đẩy lớp bùn ngập cả bàn chân, cô Lê Thị Dung, Hiệu trưởng của trường ngao ngán nói: “Hư hết, không còn thứ gì. Lo nhất là hồ sơ các cháu và tài liệu của trường lưu trong máy tính đã bị vô nước, bị mất hết dữ liệu và tài liệu".

Cô Dung thông tin, đợt lũ thứ 4 lên quá nhanh, chia cách nhiều nơi khiến cả trường không kịp dọn dẹp trường, đưa tài liệu lên nơi cao ráo.

Thấy các cô giáo tất bật dọn dẹp để đón các cháu học sinh quay lại trường, nhiều người dân quanh khu vực cũng đến chung tay cùng dọn dẹp. Người khỏe thì khiên vật nặng như bàn ghế, người yếu thì cùng xách nước, cào bùn đất ra khỏi trường.

“Đây là đợt lũ gây thiệt hại quá lớn cho nhà trường. Những lần trước nước nhỏ hơn, nhưng vừa dọn xong thì lũ lại ập về, dâng cao. Giờ thì mấy anh thấy đó, bùn đất phủ hết phòng học, tang hoang”, cô Dung ngậm ngùi.

>>> Một số hình ảnh giáo viên tại tỉnh Quảng Trị tất bật dọn dẹp sau lũ để đón học sinh trở lạin trường:

Bùn non phủ dày 20cm -  sân trườngkhông khác gì một đám ruộng 
Tất bật dọn rửa bùn non để đón học sinh đến trường sau lũ ảnh 4 Người dân xung quang trường đến hỗ trợ dọn dẹp sau khi lũ rút
Tất bật dọn rửa bùn non để đón học sinh đến trường sau lũ ảnh 5
Tất bật dọn rửa bùn non để đón học sinh đến trường sau lũ ảnh 6 Việc dọn dẹp phải gấp rút thực hiện trước khi lớp bùn non khô cứng lại
Tất bật dọn rửa bùn non để đón học sinh đến trường sau lũ ảnh 7 Một số nơi phải dùng vòi phun công suất lớn vì không thể chùi rửa bằng tay
Tất bật dọn rửa bùn non để đón học sinh đến trường sau lũ ảnh 8
Sách vở, tài liệu của nhiều trường học bị ngập trong bùn đất

Tin cùng chuyên mục