Tập yoga khỏa thân, “suối nguồn tươi trẻ”, dancesport có động tác nhạy cảm... sẽ bị phạt

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) ngày 1-8 , tại Hà Nội, Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Xuân Phúc đã đưa ra nhiều dẫn chứng về việc tập thể thao mang tính khiêu dâm đồi trụy.

Từ ngày 1-8 sắp tới, Nghị định 46/2019 NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao có hiệu lực với nhiều mức phạt dành cho hành vi trái đạo đức và văn hóa trong trong luyện tập, thi đấu thể thao của các vận động viên.

Nghị định có nội dung quy định tại Điều 7, hành vi sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Song nhiều người vẫn băn khoăn không rõ như thế nào là hành vi sử dụng các bài tập, môn thể thao hoặc các phương pháp tập luyện, thi đấu mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy.

Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Phạm Xuân Phúc cho biết, qua thực tế kiểm tra, một số môn thể thao hiện nay như yoga đã xuất hiện yoga khỏa thân. Hoặc thậm chí thể dục dưỡng sinh cũng có những hình thức như "suối nguồn tươi trẻ". Những hoạt động như thế này không phù hợp với thuần phong, mỹ tục.

"Chúng tôi cũng biết cả môn dancesport một số nơi một số nơi vẫn ăn mặc phản cảm và có động tác biến tấu, có những hình thức tập luyện không đúng", ông Phúc nói.

Hay đấu võ tự do chưa được cấp phép nhưng vẫn lén lút hoạt động nên tiếp tục quy định trong nghị định mới này để trong quá trình thanh tra kiểm tra mà kể cả nhà báo phát hiện mà nêu chúng tôi cũng có căn cứ để thanh tra kiểm tra và có cơ sở xử lý, ông Phúc cho biết thêm.

Nhấn mạnh sự cần thiết của quy định tập thể thao mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục... song Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL cũng nhận định rằng trong Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thể thao có nhiều quy định mang tính răn đe, nhiều cái rất khó quy định chi tiết. Tuy nhiên, Bộ VH-TT-DL phải đưa vào nghị định để có cơ sở thanh tra, kiểm tra, xử lý nếu vi phạm.

Tin cùng chuyên mục