Tập trung tìm nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông

Chiều 17-5, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi họp đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X về Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông (TNGT) giai đoạn 2016 - 2020 (Chương trình). 
Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, tính đến tháng 4-2018, TP đã làm mới và đưa vào sử dụng 97,6/272km đường bộ, xây dựng mới 32/76 cây cầu; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 8,85%/12,2%; khối lượng vận tải hành khách công cộng đạt 9,5/15% nhu cầu đi lại; số vụ ùn tắc giao thông giảm; tuy nhiên TNGT (số vụ, số người chết và số người bị thương) hàng năm chưa kéo giảm được 5% so với năm liền kề.
Theo ông Lâm, nguồn vốn ngân sách thành phố phân bổ hiện nay cho công tác phát triển hạ tầng giao thông vẫn còn thấp (khoảng 35%) so với nhu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, chậm triển khai, chưa đáp ứng yêu cầu hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Ngoài việc gặp khó khăn trong huy động nguồn lực đầu tư, chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng là rất lớn (chiếm tỷ trọng trên 50% tổng mức đầu tư) và mất rất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục trước khi thu hồi và bàn giao mặt bằng để triển khai thi công...
Tập trung tìm nguồn vốn phát triển hạ tầng giao thông ảnh 1 TPHCM đang kêu gọi đầu tư vào nhiều dự án giao thông để phát triển hạ tầng. Ảnh: CAO THĂNG
Ông Lâm kiến nghị, trong thời gian tới, Thành ủy TPHCM cần chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội triển khai quyết liệt đồng bộ 7 nhóm giải pháp đã đề ra trong Chương trình để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra đầu nhiệm kỳ.
Trong đó, tập trung huy động các nguồn lực trong giai đoạn còn lại của nhiệm kỳ (2018 - 2020) với kinh phí dự kiến là 284.210 tỷ đồng (chiếm 87,72% kinh phí của chương trình) để triển khai thực hiện các dự án trong Chương trình; triển khai đầu tư phương tiện vận tải hành khách công cộng đến năm 2020 đạt 5.525 xe (trong đó có 4.306 xe buýt và 1.219 xe đưa rước học sinh).
Đồng thời, có chủ trương chuyển đổi linh hoạt về nguồn vốn đầu tư, hình thức đầu tư của các dự án đầu tư trong danh mục Chương trình.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng mục tiêu kéo giảm TNGT về cả 3 mặt vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra.
Như vậy, từ đây đến cuối nhiệm kỳ phải thực hiện quyết liệt các giải pháp. Để giảm tải giao thông đường bộ, nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng, sở phải có các giải pháp cụ thể cho hệ thống giao thông công cộng, phát triển vận tải hành khách đường thủy…
Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh TP quyết tâm kéo giảm ít nhất 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT gây ra. Đồng thời, phấn đấu giảm số vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 30 phút, hạn chế tối đa các vụ ùn ứ giao thông cũng như tiếp tục tập trung công tác lập lại trật tự lòng, lề đường.
Các sở, ngành, quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân có ý thức hơn nữa về trách nhiệm trong việc chấp hành luật giao thông, trật tự đô thị...

Tin cùng chuyên mục