Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án năng lượng ở Quảng Trị

Ngày 12-3, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn Điên lực Việt Nam tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương thi công, lắp đặt để kịp hoàn thành, phát điện trước ngày 1/11/2021.
Các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang khẩn trương thi công, lắp đặt để kịp hoàn thành, phát điện trước ngày 1/11/2021.

Quảng Trị được đánh giá là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển các dự án năng lượng, bao gồm: Thủy điện, nhiệt điện, đặc biệt là tiềm năng phát triển điện gió và điện mặt trời.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 53 dự án được quy hoạch với tổng công suất 4.747MW (trong đó 15 dự án với tổng công suất 377MW đã đưa vào vận hành, 38 dự án với tổng công suất 4.370MW đang triển khai đầu tư và thực hiện thủ tục đầu tư); trên 70 dự án với tổng công suất khoảng 10.700MW đã được UBND tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương xem xét đưa vào quy hoạch trong thời gian tới.

 Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án năng lượng ở Quảng Trị ảnh 1 Hội nghị thúc đẩy phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Riêng các dự án điện gió, hiện Quảng Trị đã có 84 dự án được đề xuất với tổng công suất khoảng 4.030,85MW. Trong đó, có 31 dự án được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch với tổng công suất hơn 1.177MW, 53 dự án với tổng công suất hơn 2.853MW đã trình Bộ Công thương xem xét, bổ sung quy hoạch.
Trong 31 dự án được phê duyệt quy hoạch, đã có 2 dự án với tổng công suất 60MW đi vào hoạt động, 25 dự án với công suất 987,2 MW đã được UBND tỉnh Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai đầu tư, 4 dự án với tổng công suất 130MW đang thực hiện thủ tục để cấp chủ trương đầu tư.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Với các dự án đã được quy hoạch và đề xuất bổ sung quy hoạch, trong thời gian tới Quảng Trị sẽ phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng của khu vực miền Trung với quy mô công suất khoảng từ 13.000 - 15.000MW. Để đạt được điều đó, chúng tôi rất kỳ vọng vào các dự án năng lượng mà các nhà đầu tư đang triển khai, nhất là các dự án điện gió  hiện đang đang triển khai”.

 Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án năng lượng ở Quảng Trị ảnh 2 Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng đường dây truyền tải điện

Tuy nhiên, vẫn còn đó với nhiều khó khăn mà nhà đầu tư đang gặp phải. Trong đó, các dự án điện mặt trời vừa đưa vào sử dụng đã phải thực hiện giảm phát do nền kinh tế giảm tiêu thụ điện do dịch covid-19... Đặc biệt có trên 20 dự án điện gió đang chạy đua từng ngày, từng giờ để đảm bảo phát điện trước 1-11-2021 để hưởng theo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện gió của Chính phủ. Tuy nhiên hiện đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, mua thiết bị do phát triển “nóng" về điện gió, các thủ tục liên quan để thực hiện đấu nối...

Ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: “Quảng Trị có rất nhiều tiềm năng về phát triển năng lượng tái tạo, hay các dự án điện khí theo những quy hoạch sau này. Trước mắt, để giải quyết, giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo khu vực Quảng Trị, đơn vị đang tiến hành xây dựng Trạm biến áp 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo. Trong quy hoạch điện, hiện các dự án đường dây chưa đủ để truyền tải các nguồn năng lượng tái tạo theo tiềm năng của tỉnh, nên chúng tôi cũng đã chủ động tư vấn, tính toán và có các văn bản đề xuất với Chính phủ để bổ sung thêm vào quy hoạch của Quảng Trị một số dự án như trạm 500kV, 220kV khu vực Quảng Trị”.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, qua quá trình thảo luận tại hội nghị, việc quan trọng nhất là đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo cần phải sớm hoàn thiện trước tháng 6-2021. Tỉnh cam kết phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để hoàn thành đúng tiến độ. Ngoài ra, cùng phối hợp, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại để các dự án năng lượng được thực hiện một cách thuận lợi nhất trong thời gian tới, đạt được các mục tiêu của tỉnh, của nhà đầu tư về phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh nhà.

Tin cùng chuyên mục