Tập trung phòng cháy tại cơ sở sản xuất

Tồn trữ hóa chất trong điều kiện không đảm bảo an toàn; giao thông phục vụ chữa cháy - lối thoát nạn bị trưng dụng làm mục đích khác; không vệ sinh công nghiệp máy móc; hệ thống điện không an toàn… là những lỗi vi phạm phòng cháy chữa cháy (PCCC) phổ biến ở các cơ sở sản xuất hiện nay.

Vi phạm tràn lan

Rạng sáng 23-9, tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hùng Thanh (số A3/7 đường 1B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM) xảy ra cháy. Do trong xưởng sản xuất của công ty có nhiều vật liệu dễ cháy nên lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ công ty, uy hiếp các cơ sở sản xuất và nhà dân xung quanh.

Công an TPHCM điều động 15 xe chữa cháy và 100 cán bộ, chiến sĩ của nhiều đơn vị trực thuộc tham gia chữa cháy. Rất may, vụ cháy không gây thương vong về người, tuy nhiên hàng ngàn mét vuông nhà xưởng bị cháy rụi, thiệt hại ước tính lên đến hàng tỷ đồng. 

Thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TPHCM cho thấy, trong 2 tháng qua, trên địa bàn thành phố xảy ra gần 40 vụ cháy cơ sở sản xuất. Hầu hết vụ cháy xuất phát từ sự chủ quan của chủ cơ sở, người lao động. Cụ thể như: sử dụng điện không an toàn; vứt tàn thuốc tràn lan, bất cẩn trong sử dụng hóa chất… Theo PC07, tình hình cháy nổ cơ sở sản xuất sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, nhất là những tháng cuối năm 2019, do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng cao.

Tập trung phòng cháy tại cơ sở sản xuất ảnh 1 Lực lượng PC07 kiểm tra PCCC tại một cơ sở sản xuất ở quận 8

Từ đầu tháng 8-2019, PC07 đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị liên quan (Tổng công ty Điện lực TPHCM, UBND các quận huyện, Sở Công thương TP, Ban quản lý Các khu công nghiệp - khu chế xuất TP) thành lập đoàn kiểm tra PCCC đối với các cơ sở sản xuất quy mô lớn, có nguy cơ cháy cao trên địa bàn TPHCM.

Qua kiểm tra 10 cơ sở sản xuất, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 87 lỗi vi phạm, tồn tại. Các nội dung vi phạm chủ yếu gồm: tồn trữ hóa chất trong điều kiện không đảm bảo an toàn, giao thông phục vụ chữa cháy - lối thoát nạn bị trưng dụng làm mục đích khác, không vệ sinh công nghiệp máy móc, hệ thống điện không an toàn, không thẩm duyệt - nghiệm thu hệ thống PCCC…

Trong số những cơ sở vi phạm, Công ty Bao bì nhựa Trung Sơn, Công ty cổ phần Phong Phú, Công ty TNHH Nệm Vạn Thành… có nhiều lỗi vi phạm nhất. Theo Trung tá Phạm Hữu Nam, Phó Đội trưởng Đội Phòng cháy thuộc PC07, hầu hết lỗi vi phạm PCCC phát hiện tại các cơ sở đều là những lỗi nguy hiểm, có thể dẫn đến cháy nổ bất cứ lúc nào. Đặc biệt, khi xảy ra cháy sẽ rất dễ cháy lan, cháy lớn, gây hậu quả nghiêm trọng.

Xử lý kiên quyết

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó phòng PC07 (Công an TPHCM), cho biết kết quả đợt kiểm tra đã phần nào đánh giá được việc thực hiện các quy định về PCCC ở các cơ sở sản xuất hiện nay. Với hàng loạt lỗi vi phạm được cơ quan chức năng phát hiện, xử lý cho thấy vẫn còn một bộ phận lớn chủ doanh nghiệp, người lao động còn lơ là với công tác PCCC.

Để kéo giảm số vụ cháy nổ cơ sở sản xuất cũng như thiệt hại xảy ra (trong trường hợp xảy ra sự cố), từ nay đến cuối năm 2019, đơn vị sẽ tham mưu Công an TPHCM yêu cầu công an các quận huyện tập trung kiểm tra PCCC đối với các cơ sở sản xuất, xác định đây là đối tượng có nguy cơ cháy nổ cao. 

Theo PC07, việc kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC ở các cơ sở sản xuất được xem là một trong những giải pháp trọng tâm để phòng ngừa cháy nổ của đơn vị trong thời gian tới. Đối với các cơ sở đã phát hiện vi phạm, đơn vị sẽ phúc tra theo dõi, nếu cố tình vi phạm sẽ cương quyết xử lý, phối hợp với chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động.

Cùng với kiểm tra, xử lý vi phạm, PC07 cũng phối hợp với công an các quận huyện tăng cường tổ chức các đợt tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, kỹ năng thoát nạn cho chủ doanh nghiệp, người lao động, để qua đó nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC trong sản xuất, sinh hoạt.

Tin cùng chuyên mục