Tập trung phát triển nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội

Ngày 26-12, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 năm (2016-2020) và định hướng hoạt động giai đoạn 2021-2025. 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong 5 năm qua, ngành xây dựng cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra, có bước phát triển vượt bậc, đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc phát triển ngành xây dựng chưa tương xứng với tiềm năng, trong đó, mục tiêu xây dựng nhà ở của Hà Nội, TPHCM chưa đạt, nhất là phân khúc nhà ở cho người lao động, người nghèo đô thị.

Một số đồ án quy hoạch có chất lượng còn thấp, tầm nhìn quy hoạch chưa hợp lý. Việc điều chỉnh quy hoạch ở các địa phương chưa được kiểm soát chặt, khiến quy hoạch bị xé nát. Tình trạng dồn quá nhiều nhà cao tầng vào khu trung tâm đang làm tắc nghẽn giao thông, cũng như việc di dời các công trình ra khỏi nội đô chậm có trách nhiệm của Bộ Xây dựng và các địa phương… 

Trong giai đoạn 2021-2025, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phát triển ngành theo hướng hiện đại, nhanh và bền vững, tận dụng tốt nhất cơ hội phát triển của khoa học - công nghệ, đảm bảo đủ năng lực thiết kế và thi công các công trình với mọi quy mô trong tất cả lĩnh vực, đáp ứng theo yêu cầu phát triển của đất nước, mở rộng thị trường của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Xây dựng phải tiếp tục hoàn thiện thể chế, coi đây là công tác then chốt, đột phá, để thúc đẩy những mặt hạn chế, trong đó có vấn đề xây dựng nhà ở theo mục tiêu đề ra. Bộ Xây dựng cần tiếp tục thực hiện tái cơ cấu thị trường bất động sản; đổi mới, bổ sung cơ chế chính sách, công cụ quản lý để kiểm soát, bảo đảm thị trường phát triển ổn định, hiệu quả. Tập trung phát triển nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở cho hộ nghèo ở nông thôn và vùng thường xuyên chịu tác động bất lợi của thiên tai…

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp mới chỉ đạt 41,7% so với mục tiêu trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020. Cả nước hiện chỉ hoàn thành 249 dự án nhà ở xã hội, quy mô khoảng 104.200 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 5,21 triệu m2, trong khi mục tiêu đến năm 2020 là 12,5 triệu m2. Cơ cấu sản phẩm bất động sản chưa hợp lý, thiếu gay gắt nhà ở xã hội.

Tin cùng chuyên mục