Tập trung phác thảo cơ chế chính sách đặc thù để trình trong quý III - 2021

Trưa 5-2, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Thủ Đức (TPHCM).
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THU HƯỜNG
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TP Thủ Đức trong thời gian đầu thành lập thành phố.   

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TP Thủ Đức ra đời với sứ mạng trở thành nơi có nền kinh tế hiện đại nhất Việt Nam; nơi ứng dụng công nghệ cao nói chung, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) tốt nhất Việt Nam. Với sứ mạng lớn lao ấy, có nhiều yêu cầu trước mắt và lâu dài đặt ra với TP Thủ Đức. Trong đó, TP Thủ Đức phải đạt năng suất lao động cao nhất TPHCM và cả nước; là nơi có quy hoạch 1/2000 sớm và tốt nhất TPHCM. TP Thủ Đức cũng phải là thành phố có chỉ số hài lòng của người dân cao nhất, thực chất nhất và là nơi mẫu mực nhất TPHCM. Cùng với đó, đồng chí cũng cho rằng trong tương lai, TP Thủ Đức phải là thành phố xanh.  

Nhằm thực hiện những yêu cầu trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi mở, TP Thủ Đức cần xác định rõ lộ trình của từng quý trong năm 2021 và của toàn khóa. Trong đó, TP Thủ Đức cần khẩn trương phác thảo các cơ chế chính sách đặc thù để kịp trình HĐND TPHCM và Trung ương vào quý III. Riêng quý IV phải tập trung hoàn thành các dự án đầu tư công, đầu tư tư nhân đăng ký hoàn thành trong năm nhằm đem lại niềm tin cho nhân dân.

Cũng theo đồng chí, một số dự án đặc thù về kinh tế của TP Thủ Đức phải được chuẩn bị, xây dựng trong năm nay. Đơn cự như dự án siêu máy tính, dự án Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất Việt Nam.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho biết, từ khi công bố quyết định thành lập Đảng bộ TP Thủ Đức đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã tập trung, ban hành 118 văn bản để giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách về xây dựng Đảng, về kinh tế - văn hóa - xã hội, kiện toàn bộ máy hành chính, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cùng với đó thành lập 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP; hoàn tất việc đổi con dấu, thay đổi biển hiệu của các cơ quan hành chính nhà nước. Bộ máy chính quyền TP Thủ Đức cũng đã nhanh chóng được vận hành và đi vào phục vụ cho nhân dân TP.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, trong năm 2021, TP Thủ Đức sẽ tiếp tục nghiên cứu, quán triệt trong toàn Đảng bộ TP Thủ Đức về nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Đặc biệt, nghiên cứu, quán triệt những vấn đề liên quan đến xây dựng đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông và thành lập TP Thủ Đức; nội dung Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc.

TP Thủ Đức cũng tập trung rà soát, thống kê những vụ việc bức xúc, nổi cộm còn tồn đọng để tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết. Phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tham mưu TP chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, khiếu kiện có liên quan đến việc thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn TP Thủ Đức, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân.

Cùng với đó, tiếp tục ban hành quy chế làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy TP Thủ Đức; tiếp tục chỉ đạo, rà soát, sắp xếp, quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn; giải quyết các trường hợp dôi dư gắn với tinh giản biên chế. Lãnh đạo công tác bầu các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND TP và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Thủ Đức…

Tại buổi làm việc Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, ngay khi thành lập TP Thủ Đức, bộ máy chính quyền TP đã hợp nhất và vận hành trơn tru, đáp ứng được yêu cầu của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Dù vậy, sau sáp nhập, khối lượng công việc mà TP Thủ Đức phải giải quyết rất lớn. Để tháo gỡ những khó khăn trên, TP Thủ Đức đề xuất, kiến nghị TPHCM và Trung ương xem xét cho TP Thủ Đức xây dựng đề án riêng về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển; đồng thời kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành sớm tham mưu việc phân cấp, ủy quyền cho UBND và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức. Cùng với đó, ưu tiên, hỗ trợ UBND TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đồ án quy hoạch đô thị, các dự án công ích, công trình hạ tầng trọng điểm trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục