Tập trung nguồn lực giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm ​

Báo cáo trước Quốc hội sáng nay 26-10, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngành tòa án sẽ tập trung nguồn lực giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, khắc phục tình trạng tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: VIẾT CHUNG

Người đứng đầu ngành tòa án cho biết, về cơ bản, công tác của các tòa án trong năm qua đã đáp ứng các yêu cầu, chỉ tiêu cơ bản mà các Nghị quyết của Quốc hội đề ra.

Cụ thể, tỷ lệ giải quyết các loại vụ việc vượt chỉ tiêu, yêu cầu; chất lượng xét xử tiếp tục được bảo đảm và có tiến bộ, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 1,06%, thấp hơn 0,44% so với chỉ tiêu mà Nghị quyết của Quốc hội đề ra. Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật. Hầu hết các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn quy định của pháp luật. Tỷ lệ hòa giải thành tiếp tục được duy trì ở mức cao (51,06%).

Bên cạnh đó, công tác xây dựng pháp luật đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu; công tác hướng dẫn, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật có nhiều chuyển biến rõ nét. Công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được đổi mới, tập trung vào việc đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán và các chức danh tư pháp…

Tuy nhiên, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, hoạt động của các tòa án trong năm qua còn có hạn chế, thiếu sót là tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Số lượng biên chế thiếu nhiều so với tình hình gia tăng, diễn biến phức tạp của tội phạm, vi phạm và nhiệm vụ, thẩm quyền của các tòa án. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ, thẩm phán giữa các tòa án (nhất là điều chuyển về miền núi, vùng sâu, vùng xa) còn gặp khó khăn…

Các hạn chế, thiếu sót nêu trên là do: số lượng các loại vụ việc mà các tòa án phải thụ lý, giải quyết tiếp tục có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng phức tạp trong khi đó số lượng cán bộ, thẩm phán của một số tòa án chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Một số cơ quan, tổ chức chưa thực sự quan tâm đến công tác phối hợp với tòa án, chưa làm hết trách nhiệm trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, giám định, tham gia định giá tài sản, thực hiện uỷ thác tư pháp… Mặt khác, do phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đại dịch Covid-19 nên tiến độ giải quyết các loại vụ việc cũng bị ảnh hưởng.

Đơn cử, tổng số đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm mà tòa án nhân dân tối cao và các tòa án nhân dân cấp cao phải giải quyết là 16.205 đơn/vụ; đã giải quyết được 9.188 đơn/vụ; đạt 56,7%. Trong tổng số 9.188 đơn/vụ đã giải quyết, tòa án trả lời cho các đương sự là không có căn cứ kháng nghị 8.708 đơn/vụ, đạt tỷ lệ 94,8%; kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 480 đơn/vụ, đạt tỷ lệ 5,2%.

Trong số những kiến nghị, đề xuất thời gian tới, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, đề nghị Quốc hội quan tâm bảo đảm kinh phí để thực hiện cải tạo mở rộng trụ sở và trang bị nội thất phòng xét xử của các tòa án theo yêu cầu mới của pháp luật tố tụng, tạo điều kiện giúp tòa án các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao theo quy định của pháp luật.

Ông cũng đề nghị UBND các cấp tăng cường phối hợp và tạo điều kiện hỗ trợ, cung cấp tài liệu, chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ án hành chính; tích cực phối hợp với tòa án nhằm giúp giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các vụ án hành chính.

Tin cùng chuyên mục