Tập trung khai thác tour nội địa và ngoài Trung Quốc

Thông tin từ các hãng lữ hành cho hay, nhiều doanh nghiệp (DN) Trung Quốc đã hủy tour đến Việt Nam từ ngày 28-1 (mùng 4 Tết Canh Tý) nhằm ngăn chặn virus Corona lây lan, phát tán dịch bệnh. Một số DN lữ hành tiết lộ bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng ở mùa cao điểm đón khách dịp Tết Canh Tý, do virus Corona gây ra.

Hủy hàng trăm đoàn khách 

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Saigontourist, thông tin công ty quyết định không tổ chức các tour đưa khách (khoảng 500 du khách) đến Trung Quốc vào dịp Tết; đồng thời chuyển đổi tour khác có thời gian khởi hành trong vòng một năm để hỗ trợ du khách.

Đối với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) - DN có chuỗi nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ, DN lữ hành trên toàn quốc - cũng đã đề nghị các DN trong hệ thống theo dõi sát tình hình dịch bệnh để kịp thời thông báo cho du khách, cũng như có những biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. 

Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt đã phải hủy khoảng 200 đoàn khách đi tour Trung Quốc mùa cao điểm này. Ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, cho biết: “Hầu như ngày nào chúng tôi cũng có các đoàn từ Hà Nội và TPHCM đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn; Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu; Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila… Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mùa cao điểm này chúng tôi phải hủy hết các tour đi Trung Quốc, đồng thời khuyến cáo du khách không đi du lịch Trung Quốc bằng mọi giá, mà hãy đợi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt rồi hãy đi. Những khách nào đã đóng tiền đều được chúng tôi hoàn trả hoặc đổi các tour khác có giá trị tương đương, tùy lựa chọn của khách”. 

Tập trung khai thác tour nội địa và ngoài Trung Quốc ảnh 1 Du khách Việt Nam đeo khẩu trang khi du lịch tại Thái Lan những ngày đầu xuân Canh Tý 2020

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, chia sẻ với tình hình virus Corona đang hoành hành như hiện nay, các công ty du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc như công ty ông bị ảnh hưởng nặng nề. Đối với LienBangTravel, trong tháng 2 này có khoảng 10 đoàn khách dự định khởi hành đến các vùng có dịch của Trung Quốc sẽ bị hủy, và ngược lại, các đoàn khách từ Trung Quốc đến Việt Nam cũng bị hủy hết. Du khách sẽ được đổi lại tour mới trong nước hoặc quốc tế có giá trị tương đương, hoặc nhận lại 100% số tiền đã đóng.

Theo ông Từ Quý Thành, vào thời điểm dịch SARS bùng phát ở Hồng Công (Trung Quốc) năm 2003, LienBangTravel cũng bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể, do các tour du lịch đến Trung Quốc thời điểm đó chưa thịnh hành và được yêu thích như hiện nay. Vài năm trở lại đây, các tour du lịch đến Trung Quốc tăng mạnh, khách đi du lịch rất nhiều, do vậy dịch bệnh xảy ra khiến công ty LienBang nói riêng, các hãng lữ hành khác nói chung bị ảnh hưởng nặng nề. 

Thiệt hại nhiều tỷ đồng

Ghi nhanh từ các hãng lữ hành (Saigontourist, BenThanh Tourist, TST Tourist…), nhiều tour du lịch đến châu Âu, Đông Bắc Á… cũng được tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch bệnh nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, an toàn cho du khách. Tuy vậy, việc kiểm soát dịch bệnh diễn ra không quá gay gắt đối với các đoàn khách đến từ Việt Nam. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist, cho biết tại sân bay quốc tế Narita (Nhật Bản),  100% du khách được yêu cầu phải mang khẩu trang khi nhập cảnh. Tại Hàn Quốc, việc kiểm tra hải quan diễn ra bình thường, không có sự gắt gao về đeo khẩu trang như Nhật Bản. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, ngoài thông tin động đất, quốc gia này không có dấu hiệu ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Corona gây ra. Tương tự, tại Dubai, tình hình ổn, không ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Ngoài ra, một số hãng lữ hành (xin được giấu tên) thông tin, virus Corona đã khiến DN thiệt hại từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng mùa Tết này. Ghi nhanh từ một số DN, nhà nghỉ, khách sạn tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), TP Đà Nẵng… cho thấy có tình trạng không tiếp nhận khách đến từ các vùng có dịch nói riêng, khách Trung Quốc nói chung, do lo ngại dịch bệnh.

“Mùa Tết này, chúng tôi thiệt hại khoảng 50% - 70% lợi nhuận so với cùng kỳ, do lượng khách Trung Quốc đến tham quan, ăn uống bị sụt giảm mạnh”, chủ một khách sạn tại TP Nha Trang lo lắng nói.

Nhìn chung, vào thời điểm này, các hãng lữ hành đều chuyển hướng khai thác tour nội địa và tour quốc tế; đồng thời tạm ngưng các tour đến Trung Quốc, nhất là đến các vùng có dịch bệnh do virus Corona gây ra.

“Chúng tôi đang trong trạng thái chờ đợi dịch bệnh được kiểm soát tốt nhất, sau đó mới dự tính khởi động lại các tour đến Trung Quốc”, một DN lữ hành nói.

Cơ hội cho du lịch nội địa


Theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, dịch bệnh viêm phổi do virus Corona gây ra hầu như không tác động đến các tour du lịch trong nước. Tuy vậy, tâm lý người dân có bị ảnh hưởng ít nhiều, nhất là khi đến nơi đông người.

Du khách trong nước thời điểm này cũng không còn ngẫu hứng đi chơi xa, do các thông tin về virus Corona được cập nhật liên tục, số người tử vong tại Trung Quốc tăng hàng ngày, chưa có dấu hiệu giảm. Nếu ngành du lịch Việt Nam có các biện pháp tốt trong việc tuyên truyền đến người dân, tạm ngưng đón du khách đến từ vùng có dịch của Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam… thì “trong rủi có may”, đây chính là cơ hội cho du lịch nội địa của nước ta.

Vài năm trở lại đây, du lịch Việt Nam đã có sự vươn lên ngoạn mục, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Bằng chứng là giới siêu giàu trên thế giới đã đưa vào tour du lịch đắt đỏ của họ (lên đến vài tỷ đồng/tour/người) lộ trình ghé thăm Việt Nam. Du lịch Việt Nam nên tranh thủ cơ hội này để làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh cũng như quảng bá hình ảnh về một điểm đến an toàn, thân thiện của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục