Tập trung hỗ trợ tối đa người dân chuyển đổi giấy tờ khi sáp nhập phường

Sáng 4-1, Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 4 và quận 5 tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM. 
Sau khi sắp xếp lại, quận 4 có 13 phường
Theo Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quận 4 tiến hành sáp nhập 4 phường gồm: nhập toàn bộ 0,16km2 diện tích tự nhiên, 5.114 người của phường 5 vào phường 2; nhập toàn bộ 0,42km2 diện tích tự nhiên, 7.328 người của phường 12 vào phường 13. Sau khi sắp xếp lại, quận 4 có 13 phường. Trong đó, phường 2 (mới) có 0,36km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 17.039 người; phường 13 (mới) có 0,85km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 18.530 người.
Tập trung hỗ trợ tối đa người dân chuyển đổi giấy tờ khi sáp nhập phường ảnh 1 Bí thư Quận ủy Quận 4 Thái Thị Bích Liên phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố. Ảnh: THU HƯỜNG

Để thực hiện nghiêm túc việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đảm bảo yêu cầu theo đúng tinh thần Nghị quyết 1111, bà Thái Thị Bích Liên, Bí thư Quận ủy quận 4 đề nghị các phòng, ban, đơn vị liên quan tập trung tăng cường công tác tuyên truyền; tham mưu thực hiện tốt công tác tổ chức sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của các phường trực thuộc theo tên đơn vị hành chính mới.

Cùng với đó, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có tinh thần ý thức trách nhiệm cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan các loại giấy tờ khi thay đổi đơn vị hành chính; không để phiền hà, ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Tập trung hỗ trợ tối đa người dân chuyển đổi giấy tờ khi sáp nhập phường ảnh 2 Thường trực Quận ủy, UBND quận 4  trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho 4 phường thuộc diện sáp nhập. Ảnh: THU HƯỜNG
Bí thư Quận ủy quận 4 cũng yêu cầu UBND các phường thuộc diện sắp xếp tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bàn giao tài sản, tài chính, đất đai và trật tự xây dựng; không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, lãng phí. Đặc biệt, phải đảm bảo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, không để ảnh hưởng đến người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
Quận 5 tập trung hỗ trợ tối đa người dân chuyển đổi giấy tờ khi sáp nhập phường

Theo Nghị quyết 1111, quận 5 sáp nhập phường 12 và phường 15 thành đơn vị hành chính mới, lấy tên là phường 12.

Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Văn Hiếu trao Nghị quyết cho lãnh đạo phường 12, phường 15. Ảnh: MAI HOA

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy cho biết, phường 12 sau khi sáp nhập có diện tích 0,57 km2, dân số hơn 17.300 người. Trụ sở UBND phường được đặt tại trụ sở UBND phường 12 cũ, tại số 73-75-77 Tân Thành.

Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, trong tháng 1-2021 sẽ khẩn trương thực hiện một số công việc, như rà soát, lập danh sách các hộ dân trên địa bàn phường 15 cũ điều chỉnh giấy tờ; đăng ký, cấp con dấu cho các cơ quan theo tên đơn vị hành chính mới.

Đồng thời tổ chức sắp xếp bộ máy, chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư phường mới; bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường...

Trong tháng 2-2021, sẽ thay đổi bảng tên, bảng hiệu của các đơn vị mới. UBND quận bàn giao bộ máy, tài sản, các dự án do 2 phường cũ làm chủ đầu tư cho phường 12 mới quản lý.

Tập trung hỗ trợ tối đa người dân chuyển đổi giấy tờ khi sáp nhập phường ảnh 4 Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tại quận 5. Ảnh: MAI HOA
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, quá trình sáp nhập sẽ có ảnh hưởng nhất định đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Do đó, các đơn vị cần hỗ trợ tối đa cho người dân trong việc chuyển đổi, điều chỉnh giấy tờ... Trong khi đó vẫn cần nỗ lực để chăm lo Tết Nguyên đán cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2021 ngay từ những tháng đầu năm. 

Tin cùng chuyên mục