Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngày 1-11, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình Lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.
Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

TPHCM hiện có số DN nhỏ và vừa chiếm 98% tổng số hơn 450.000 DN đang hoạt động. Từ năm 2015 đến nay, TPHCM đã ban hành 20 chính sách hỗ trợ DN trên nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là các chính sách hỗ trợ tiếp cận tín dụng, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ mặt bằng sản xuất và hỗ trợ kích cầu tạo đầu ra.

Từ thực tế giám sát, đại biểu HĐND TP Cao Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, cho biết, hầu hết DN vừa và nhỏ có vốn ít, không có tài sản đảm bảo và còn hạn chế về năng lực tài chính, kế hoạch kinh doanh. Do đó, DN khó tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng của các ngân hàng thương mại. Quỹ bảo lãnh tín dụng chưa phát huy tác dụng với các DN không có tài sản thế chấp. Còn ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM, cho biết, DN mong muốn tham gia chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, đổi mới công nghệ, nhưng thủ tục phê duyệt, quản lý giám sát còn rất khó khăn.

Trước những phản ánh về việc DN nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn từ ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TPHCM, chỉ rõ nguyên nhân là do DN chưa đủ điều kiện. Cụ thể là thủ tục vay khá chặt chẽ và phải tuân thủ 3 điều kiện chính: có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, có tài chính công khai minh bạch, rõ ràng và có tài sản thế chấp. Ngân hàng đã tìm nhiều cách tháo gỡ, tạo điều kiện để DN tiếp cận vốn vay. Chẳng hạn, với tài sản thế chấp, ngân hàng phối hợp với Sở Công thương, hiệp hội DN cho vay tín chấp và thế chấp bằng các dòng tiền, nguồn thu. Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng khẳng định, tổ chức, cá nhân nào đủ điều kiện mà ngân hàng không cho vay thì ngân hàng đó bị xử lý.

Chia sẻ thêm giải pháp hỗ trợ, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, sở sẽ xây dựng cổng cơ sở dữ liệu để các DN có cơ hội tìm kiếm, hợp tác lẫn nhau. Trước mắt, từ nay đến cuối năm, ngành công thương cố gắng hỗ trợ DN duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo hàng hóa cung ứng cho thị trường dịp Tết và hỗ trợ DN xúc tiến thương mại. Trong khi đó, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM, khẳng định, sở tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và tạo sự hài lòng hơn nữa khi DN thực hiện thủ tục kinh doanh và đầu tư. Ngoài ra sẽ tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh, giải pháp hỗ trợ DN kết nối cung cầu…

Tin cùng chuyên mục