Tập trung dập dịch ở Bắc Giang

Tối 18-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước có thêm 153 ca mắc Covid-19, trong đó có 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Đà Nẵng; 152 ca mắc còn lại ghi nhận tại các khu vực đã được cách ly và phong tỏa ở trong nước, nhiều nhất vẫn là Bắc Giang có 96 ca, Hà Nội 19 ca, Bắc Ninh 16 ca. 

Tính đến tối cùng ngày, Việt Nam có 3.042 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước và 1.470 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-4 đến nay là 1.472. 

Tập trung dập dịch ở Bắc Giang ảnh 1 Cán bộ y tế tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ Bắc Giang lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Bộ Y tế

Trước một số ý kiến đề cập tới vấn đề giãn cách xã hội khi số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao gần đây, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Chính phủ đã rất rõ. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, căn cứ vào phân tích về dịch bệnh của địa phương, các vấn đề về phòng chống dịch bệnh, địa phương sẽ quyết định giãn cách theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 trên từng địa bàn. Tuy nhiên, nếu giãn cách xã hội cả một tỉnh thì địa phương phải  báo cáo Chính phủ. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đoàn công tác đã tới kiểm tra tình hình dịch Covid-19 tại một số khu công nghiệp (KCN) và bệnh viện của tỉnh Bắc Giang. Ngay sau buổi kiểm tra, đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Lê Anh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, đến sáng 18-5, toàn tỉnh đã ghi nhận 411 bệnh nhân Covid-19, 6.581 người thuộc diện F1 và hơn 30.650 trường hợp F2. Hiện Bắc Giang có 3 ổ dịch, tại Công ty Shin Young (KCN Vân Trung), Công ty Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu) và một số công ty thuộc KCN Đình Trám với 5 bệnh nhân Covid-19. Bắc Giang dự kiến số mẫu xét nghiệm cho công nhân làm việc tại các KCN, cụm công nghiệp và người có nguy cơ trong cộng đồng khoảng 300.000 mẫu. Số trường hợp dương tính cần điều trị 500-1.000 người. Hiện nay, Bắc Giang đã thực hiện giãn cách xã hội đối với 4 huyện gồm: Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng.

Phát biểu chỉ đạo công tác chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong tình hình hiện nay, Bắc Giang cần xét nghiệm PCR mẫu gộp. Bộ Y tế đã có hướng dẫn xét nghiệm mẫu gộp 5 mẫu đơn nhưng Đà Nẵng đã làm đến mẫu gộp 10 mẫu đơn, thậm chí 20 mẫu đơn. Trước áp lực số ca mắc Covid-19 tiếp tục tăng, kéo theo số F1 phải cách ly lớn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tỉnh Bắc Giang rà soát các khu nhà ở công nhân, các trường, ký túc xá, tiến hành lắp đặt camera giám sát từng phòng, tổ thông tin của ban chỉ đạo và đội ngũ tình nguyện viên giám sát, thông báo ngay khi người cách ly có vi phạm. Cùng với đó, Bắc Giang phải linh hoạt, không nên cứng nhắc khi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn, trong đó có các KCN theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16. 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc ngừng hoạt động cả KCN không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế mà công nhân nghỉ việc sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý phòng chống dịch. Thay vào đó, tỉnh Bắc Giang cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, thậm chí xét nghiệm hàng ngày đối với các công ty chưa có ca nhiễm để tiếp tục sản xuất. Kinh nghiệm của TP Đà Nẵng cho thấy, vẫn có thể duy trì hoạt động sản xuất của các nhà máy được đảm bảo an toàn trong KCN, nhưng nhà máy nào, phân xưởng nào đã khoanh vùng, cách ly, phong toả thì phải thật chặt chẽ. 

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về phòng chống dịch Covid-19. Tại cuộc làm việc, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tính đến trưa 18-5, Bắc Ninh có 297 ca mắc Covid-19 điều trị tại 12 cơ sở y tế.

Tin cùng chuyên mục