Tập trung chỉnh trang đô thị, cải thiện điều kiện sống của người dân

Ngày 15-5, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã làm việc với các quận: 1, 4, 10 và 11 để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ các địa phương cùng công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các quận trong việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM về việc phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử và công tác phòng chống dịch Covid-19 của các quận thời gian qua đạt nhiều kết quả, với nhiều cách làm chủ động, sáng tạo.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, từ sau Đại hội Đảng bộ các quận nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các quận đã thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TPHCM; ban hành kịp thời các chương trình, đề án trọng điểm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương và Đại hội XI Đảng bộ TPHCM. Cùng với đó cũng kịp thời ban hành quy chế làm việc, chương trình làm việc, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Quận ủy và Ủy ban Kiểm tra.

Về những công việc sắp tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các quận tập trung triển khai để sớm đưa các chương trình, kế hoạch, đề án đi vào cuộc sống và nỗ lực phấn đấu đạt kết quả ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đến một số công việc trọng tâm, như: tập trung triển khai tích cực công tác quy hoạch; chỉnh trang đô thị, cải thiện điều kiện sống của người dân, nhất là ở các nơi đông đúc, hạ tầng còn khó khăn. Cùng với đó là phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp; chăm lo sinh kế, giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống của nhân dân.

Đề cập đến yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, trước hết là cải cách thủ tục hành chính, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo để đánh giá hiệu quả. Cụ thể hơn, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, không nhũng nhiễu, gây phiền hà doanh nghiệp. 

Song song đó, đồng chí mong muốn MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nâng cao, phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, kế hoạch, đề án của cấp ủy, chính quyền các quận; đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.
Để tổ chức thành công bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu các quận tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, bám sát cơ sở, vận động nhân dân tham gia bầu cử. Đặc biệt là phải bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối, dân chủ, đúng pháp luật và thật sự là ngày hội của toàn dân. Đồng chí cũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phòng chống các loại tội phạm hiệu quả, trước mắt là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trước, trong và sau thời gian tổ chức bầu cử. Đồng thời chú ý công tác phòng cháy chữa cháy tại nơi bầu cử và các địa bàn dân cư.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các quận quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống dịch. Trong đó, các ban chỉ đạo phòng chống dịch của quận, các lực lượng chức năng, nòng cốt là y tế, quân sự, công an thường xuyên theo dõi, bám sát địa bàn, chủ động phối hợp tiếp nhận, rà soát, phân loại, điều tra dịch tễ, tổ chức cách ly… làm tốt công tác đảm bảo hậu cần, bố trí nhân lực, vật tư, trang bị kỹ thuật. Đặc biệt là sự bình tĩnh, kiên trì vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của TPHCM.
Trong các buổi làm việc, các quận cũng nêu một số khó khăn mà địa phương đang gặp phải và nêu một số kiến nghị cụ thể. Trước các kiến nghị này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể. Trong đó, các địa phương nêu kiến nghị chung về biên chế, chế độ chính sách, công tác tuyển dụng đối với cán bộ, công chức cũng như việc luân chuyển cán bộ giữa khối Đảng và đoàn thể..., đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết sẽ giao Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất hướng giải quyết.

Tin cùng chuyên mục