Tập trung cao nhất cho TPHCM chống dịch ​

“Dịch bệnh tại miền Bắc đã cơ bản được ngăn chặn, đẩy lùi, cần tập trung cao nhất cho TPHCM”, Thủ tướng nhấn mạnh và giao Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại TPHCM.

Ngày 4-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã họp trực tuyến với TPHCM và 7 tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Cùng dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Các địa phương tham gia cuộc họp trực tuyến gồm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang.

Tập trung cao nhất cho TPHCM chống dịch ​ ảnh 1 Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 ngày 4-7. Ảnh: VIẾT CHUNG

2 Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại TPHCM

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trên thế giới, dự báo dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có khả năng kiểm soát trong năm 2021. Có thể tiếp tục xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm hơn, lây lan nhanh hơn, mạnh hơn. Nguy cơ bùng phát dịch là hiện hữu, kể cả tại các quốc gia đã đạt được độ bao phủ tiêm chủng cao.

Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát về tổng thể. Ở phía Bắc, Hà Nội đã kiểm soát tốt; Bắc Giang, Bắc Ninh tình hình dịch cơ bản đã được kiểm soát và đã bắt đầu ổn định.

Riêng tại TPHCM và một số tỉnh miền Đông Nam bộ, dịch đang diễn biến nhanh, phức tạp và dự báo sẽ tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc mới do mầm bệnh đã lưu hành trong một thời gian dài tại nhiều nơi; trong đó có các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch như các nhà máy, khu công nghiệp, các chợ dân sinh...

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao TPHCM đã lập Trung tâm Điều hành, điều phối công tác xét nghiệm, nhưng cần lập các tổ điều phối xét nghiệm tại cấp quận huyện để xét nghiệm nhanh hơn nữa, bởi quy mô dân số TP rất lớn.

Đồng thời lưu ý TPHCM cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hơn sự chủ động của cấp quận huyện và xã phường, phát huy vai trò của các tổ Covid-19 trong cộng đồng và các nhà máy.

Tập trung cao nhất cho TPHCM chống dịch ​ ảnh 2  Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Giải đáp các kiến nghị từ địa phương, trong đó nhiều địa phương kiến nghị hỗ trợ thêm máy xét nghiệm PCR, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ Y tế sẽ nỗ lực cao nhất để cung cấp máy cho địa phương nhanh nhất có thể. Bộ trưởng cũng khuyến cáo tăng cường sử dụng test kháng nguyên nhanh, khi phát hiện ca nghi mắc thì xét nghiệm khẳng định bằng máy PCR. Việc sử dụng test kháng nguyên nhanh trong đợt dịch này rất hiệu quả vì với biến chủng mới, lượng virus có mật độ rất lớn trong mẫu của các ca mắc.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức của các tỉnh có dịch, trong đó có TPHCM và các tỉnh lân cận, các lực lượng tuyến đầu. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, khó dự đoán, khó lường tại khu vực TPHCM và các tỉnh xung quanh, nếu không có biện pháp điều chỉnh nhanh, tích cực, hiệu quả hơn thì tình hình sẽ mất kiểm soát.

Thủ tướng nêu rõ, tình hình dịch bệnh tại TPHCM có ảnh hưởng lớn đến các tỉnh trong khu vực, đồng thời việc phòng, chống dịch cũng khó khăn, phức tạp hơn, đòi hỏi phải tập trung ưu tiên chỉ đạo, xử lý.

Thời gian tới, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục bám sát, nắm chắc tình hình để kịp thời điều chỉnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo cho hiệu quả.

“Dịch bệnh tại miền Bắc đã cơ bản được ngăn chặn, đẩy lùi, cần tập trung cao nhất cho TPHCM”, Thủ tướng nhấn mạnh và giao Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại TPHCM. Căn cứ tình hình cụ thể, TPHCM và các địa phương điều chỉnh cách thức lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, có thể giao Phó Chủ tịch, Chủ tịch hoặc Bí thư phụ trách.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và một số địa phương có kinh nghiệm phòng chống dịch tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, ưu tiên chi viện các lực lượng thiện chiến cho TPHCM và các địa phương trong vùng.

Cách ly, phong tỏa, giãn cách phù hợp

Thủ tướng nêu rõ, phải tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch như chống giặc; kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu kép nhưng căn cứ tình hình cụ thể để xác định thứ tự ưu tiên giữa chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa việc phân công, phân cấp, xác định rõ hơn vai trò từng cấp, từng ngành, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, đặc biệt là với TPHCM có hơn 10 triệu dân, là trung tâm giao thương rất lớn, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống dịch luôn khó khăn hơn bất cứ địa phương nào trên cả nước.

Làm tốt hơn nữa yêu cầu “4 tại chỗ”, tránh bị động, lúng túng khi dịch bệnh xảy ra.

Chính phủ và các bộ ngành sẽ tháo gỡ, xử lý mọi khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu 3 không (không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm).

Thủ tướng nêu rõ, các địa phương căn cứ tình hình cụ thể để tiến hành cách ly, phong tỏa, giãn cách phù hợp; cách ly, phong tỏa diện hẹp, giãn cách diện rộng, thần tốc xét nghiệm, nhanh chóng cách ly các ca F0. Nếu cách ly, phong tỏa vội vàng trên diện rộng thì dễ cho người chống dịch nhưng làm khó cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Phong tỏa, giãn cách không phụ thuộc cứng nhắc vào địa giới hành chính.

Thủ tướng cũng cho rằng, các cấp cần căn cứ các hướng dẫn, quy định chung của cấp trên để chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các giải pháp, như vừa qua TPHCM đã ban hành Chỉ thị số 10 trên cơ sở các Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vừa phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, hỗ trợ của cấp trên, vừa phát huy tính sáng tạo, chủ động của cấp dưới để giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Tinh thần là xã lo cho xã, huyện lo cho huyện, tỉnh lo cho tỉnh, cấp trên không bỏ rơi cấp dưới, cấp dưới không ỷ lại cấp trên. Tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K+vaccine” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ và rộng rãi, vừa làm vừa hoàn thiện dần. Thí điểm việc tự xét nghiệm, cách ly F1 tại nhà.

Thủ tướng cũng yêu cầu, khi tiến hành các giải pháp nếu liên quan tới nhiều địa phương, TPHCM và các tỉnh lân cận cần hết sức cân nhắc, chủ động trao đổi, phối hợp với nhau để đảm bảo lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh, người di chuyển qua lại phải đảm bảo an toàn, không làm lây lan dịch bệnh. Về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, Thủ tướng yêu cầu căn cứ các quy định chung và trên cơ sở tình hình, điều kiện cụ thể tại địa phương để tổ chức thực hiện linh hoạt, hiệu quả.

Trong bối cảnh nguồn cung vaccine được dự báo sẽ rất khan hiếm trên phạm vi toàn cầu cho tới tháng 9, Thủ tướng cho biết Chính phủ và các bộ ngành đang rất tích cực để triển khai chiến lược vaccine, đồng thời khuyến khích các địa phương chủ động tiếp cận, đưa vaccine về Việt Nam nhiều nhất, nhanh nhất có thể. Bộ Y tế phải là đầu mối kiểm soát chất lượng, kiểm tra, cấp phép, lưu trữ, bảo quản, đặc biệt phải tổ chức chặt chẽ, tập huấn kỹ càng, triển khai chiến dịch tiêm vaccine bảo đảm an toàn, kịp thời, hiệu quả.

Thí điểm cách ly F1 tại nhà theo công thức 14-14


Báo cáo về các công tác mà TPHCM đã thực hiện trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, từ khi áp dụng Chỉ thị 10, TPHCM đã giao toàn quyền cho Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện quyết định các vấn đề tại khu vực, nâng cao hệ thống chính trị tại cơ sở, phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng.
Tập trung cao nhất cho TPHCM chống dịch ​ ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu. Ảnh: TTBC

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, việc trả kết quả xét nghiệm chậm có xảy ra ở một số trường hợp cá biệt. Nhằm đẩy mạnh năng lực xét nghiệm, TP triển khai thành lập Trung tâm điều phối và xét nghiệm Covid-19, chỉ đạo thành lập các tổ xét nghiệm tại các quận huyện và TP Thủ Đức; đàm phán mua 1,4 triệu test nhanh kháng nguyên; tập trung khắc phục hạn chế về tổ chức, năng lực và đội ngũ xét nghiệm.

Để đảm bảo duy trì sản xuất, TPHCM tổ chức cho 43 doanh nghiệp tại khu chế xuất, khu công nghệ cao vừa sản xuất vừa cách ly tại chỗ theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, thành lập 100 tổ kiểm tra hướng dẫn an toàn phòng chống dịch tại các điểm trên, đẩy mạnh lấy mẫu test nhanh tại doanh nghiệp.

Cùng với đó, TPHCM đã tiến hành rà soát lại toàn bộ các khu cách ly, thực hiện cách ly linh hoạt, thí điểm cách ly F1 tại nhà theo công thức 14-14 (14 ngày cách ly tập trung, 14 ngày cách ly tại nhà) dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế. Về đề xuất, kiến nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Trung ương hỗ trợ khẩn cấp cho TPHCM 2 triệu test nhanh kháng nguyên và máy xét nghiệm PCR cùng đội ngũ chuyên viên kỹ thuật vận hành máy.
Tập trung cao nhất cho TPHCM chống dịch ​ ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTBC
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, dịch bệnh hiện nay trên địa bàn TPHCM diễn biến phức tạp, khó lường. Dù siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch nhưng TPHCM vẫn chưa thật sự kiểm soát được dịch bệnh. Do đó, để phòng chống dịch quyết liệt hơn trong thời gian tới, UBND TPHCM, các sở - ngành, quận - huyện cần nghiêm túc nhìn nhận lại quá trình thực hiện, xác định hạn chế, khắc phục và đưa ra những giải pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục