Tập thói quen sống chung và sống khỏe với dịch bệnh

TPHCM đề xuất phân bổ thêm 7.000-8.000 liều vaccine để tiêm cho các đối tượng nguy cơ cao, song song với cán bộ y tế.

Ngày 26-3, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND TPHCM, kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Tiếp đoàn có ông Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

TPHCM đề xuất thêm 7.000-8.000 liều vaccine Covid-19

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TPHCM được Bộ Y tế giao 8.000 liều vaccine phòng Covid-19. Để bắt đầu chiến dịch tiêm chủng, ngành y tế TP đã tổ chức tập huấn công tác an toàn tiêm chủng cho các cơ sở y tế, nhân viên y tế, xây dựng lịch tiêm cụ thể và tổ chức giám sát công tác thực hiện, đảm bảo tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng.

Từ ngày 8-3 đến 25-3, có 1.151 nhân viên y tế được tiêm vaccine. Trong ngày 26-3, sẽ tiêm 113 mũi cho nhân viên y tế Bệnh viện quận Tân Bình, Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện huyện Bình Chánh. Dự kiến đến hết tuần, sẽ có 1.264 người được tiêm vaccine. Công tác tiêm vaccine đợt 1 dự kiến sẽ kết thúc vào khoảng giữa tháng 4-2021.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, TP đang tập trung tiêm cho lực lượng nhân viên y tế. Tuy nhiên, TPHCM có đặc thù là các đối tượng làm việc trong sân bay, hải quan và các khu cách ly có thu phí ở khách sạn (hiện có 34 khách sạn, sắp tới bổ sung khoảng 40 khách sạn). 

Đây là các đối tượng rất nguy cơ, thậm chí nguy cơ cao hơn các nhân viên y tế.  "Việc tiêm vaccine cho các đối tượng này là rất quan trọng, do đó TP đề xuất Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia phân bổ thêm 7.000-8.000 liều vaccine để tiêm cho họ, song song với cán bộ y tế. Nếu được như thế thì mới an tâm, và tránh các tình huống xuất hiện ca bệnh ở các điểm nóng này", GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh đề xuất.

Tập thói quen sống chung và sống khỏe với dịch bệnh ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác tiêm chủng tại Bệnh viện Hùng Vương
Đánh giá cao công tác triển khai tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 trên địa bàn TPHCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, TPHCM đã tiến hành rà soát kỹ các đối tượng, chuẩn bị kỹ từ nhân lực, thuốc men, để tổ chức các buổi tiêm chủng đảm bảo an toàn.

Qua kiểm tra thực tế, các công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai thực hiện đã đảm bảo đúng yêu cầu hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế; tại cơ sở tiêm đã tuân thủ hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ, triển khai đầy đủ các bước, quy trình tiêm chủng, chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, nhân lực, đảm bảo đủ vaccine, cơ số thuốc để sẵn sàng xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, TPHCM là một trong 2 địa phương có đóng góp quan trọng sự phát triển kinh tế xã hội trên cả nước, cũng là địa phương có những đặc thù về biến động dân cư. Do đó cần tiếp tục nỗ lực thực hiện các quyết tâm trong phòng chống dịch bệnh để đảm bảo các “lá chắn” phòng chống dịch, giữ vững được các kết quả phòng chống dịch bệnh trong thời gian vừa qua.

“Công tác tiêm chủng vaccine ngừa bệnh cần vừa thực hiện vừa nghiên cứu, rút kinh nghiệm và điều chỉnh để phù hợp. Các cơ sở tiêm chủng cần thực hiện khám sàng lọc kỹ, không bị áp lực bởi số lượng tiêm chủng. Việc khám sàng lọc được thực hiện tốt sẽ giảm các trường hợp có phản ứng sau tiêm đến mức thấp nhất, khiến người dân sẽ tin tưởng hơn trong công tác tiêm chủng vaccine”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Tập thói quen sống chung và sống khỏe với dịch bệnh ảnh 2 Trong sáng 26-3, Bệnh viện Hùng Vương tiêm cho 40 nhân viên y tế
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, hiện nay vaccine Covid-19 đang được triển khai tiêm chủng cho 9 nhóm đối tượng ưu tiên, đặc biệt là những nhân viên y tế ở tuyến đầu phòng chống dịch, sắp tới khi lượng vaccine tiếp cận được nhiều, việc triển khai tiêm vaccine sẽ được mở rộng tiêm chủng tại các điểm tiêm trong cộng đồng, bao gồm cả hình thức xã hội hoá, tuy nhiên theo sự phân bổ và kiểm soát chuyên môn của Bộ Y tế.

Để sẵn sàng các kế hoạch cho tiêm chủng vaccine trên diện rộng, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã yêu cầu ngành y tế TPHCM cần tập huấn kỹ cho đội ngũ nhân lực trực tiếp tham gia vào công tác tiêm chủng từ tuyến TP đến tuyến quận - huyện và hệ thống y tế cơ sở. Bên cạnh đó, chỉ đạo từng Trung tâm y tế quận - huyện, trạm y tế tham gia chuẩn bị cho kế hoạch tiêm chủng vaccine khi lượng vaccine cung ứng về nhiều và triển khai tiêm chủng vaccine trên diện rộng.

Tại các điểm tiêm cộng đồng ngoài cơ sở y tế, phải tăng cường cơ số thuốc chống sốc, sẵn sàng thêm nhân lực có chuyên môn trong xử lý các phản ứng sau tiêm; các Trung tâm y tế tuyến huyện trở lên cần chuẩn bị các đội cấp cứu lưu động, chuẩn bị cơ số thuốc, xe cộ sẵn sàng để khi xảy ra tình huống sẽ hỗ trợ đối với các trường hợp không mong muốn.

Mạnh tay với nhập cảnh trái phép

Liên quan đến 2 trường hợp nhập cảnh trái phép về Việt Nam bằng tàu cá qua đảo Phú Quốc, sau đó 1 một trường hợp đến TPHCM và được xác định mắc Covid-19 (bệnh nhân 2.580), Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định, đây là trường hợp nhập cảnh trái phép. TPHCM giáp ranh với các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ là những địa phương có đường biên giới, do đó nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vẫn còn hiện hữu.

Theo đó, để phòng chống dịch bệnh có hiệu quả trong tình hình mới, ngành y tế cần tập trung các nguyên tắc để huy động được sức mạnh của toàn dân, như: “chống dịch như chống giặc”; “nguyên tắc 4 tại chỗ” (dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị thuốc men phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ); nguyên tắc vừa chống dịch vừa phát triển y tế và đặc biệt là nguyên tắc “5K + vaccine”.

Song song đó, cần kiểm soát tốt nhập cảnh, tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào TPHCM. Xử lý nghiêm cả cơ sở tổ chức cách ly cho người nhập cảnh trái phép. Nếu có ca bệnh cần khoanh vùng diện hẹp, kịp thời dập dịch.

“Những trường hợp nghi ngờ cần xét nghiệm diện rộng nhưng theo chỉ định và tăng cường giám sát phát hiện sớm ca nghi ngờ. Thậm chí, TP cần sẵn sàng các phương án cho bệnh viện dã chiến khi có các tình huống số ca bệnh tăng”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Tập thói quen sống chung và sống khỏe với dịch bệnh ảnh 3 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra khu cách ly có thu phí tại khách sạn Norfolk (quận 1, TPHCM)
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, thời gian qua, TPHCM gặp vấn đề khá lớn liên quan đến nhập cảnh bất hợp pháp, điển hình trong thời gian gần đây TPHCM, Hải Phòng, Bình Dương đều ghi nhận ca mắc mới liên quan đến người nhập cảnh bất hợp pháp.

Theo ông Dương Anh Đức, sở dĩ người Việt Nam nhập cảnh vào Việt Nam bất hợp pháp là bởi khi họ xuất cảnh cũng đã là bất hợp pháp nên khi về phải theo con đường đó; thứ hai là họ ngại cách ly 14 ngày.

Trước thực trạng đó, ông Dương Anh Đức đề xuất Bộ đội biên phòng, Công an cửa khẩu là không những kiểm tra nhập cảnh bất hợp pháp mà còn lưu ý đến hạn chế việc xuất cảnh bất hợp pháp. Khi họ đã xuất cảnh bất hợp pháp thì trong tương lai gần họ sẽ trở thành nhập cảnh bất hợp pháp và sẽ làm tăng nguy cơ cho chúng ta. Vì vậy, cần thêm một bước để xử lý để hạn chế nguy cơ trong tương lai.

Theo ông Dương Anh Đức, TPHCM sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ cao, tiêm càng sớm, kết thúc càng sớm thì khả năng kháng lại virus xâm nhập. Bên cạnh đó, đề nghị Sở Y tế TP có tham mưu đổi mới cải tiến biện pháp phòng chống dịch nhưng phù hợp tình hình mới.

Tập thói quen sống chung và sống khỏe với dịch bệnh ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp
“Hiện xung quanh chúng ta Covid-19 vẫn còn có khắp nơi và chúng ta bắt buộc tập thói quen sống chung và sống khỏe với dịch bệnh. TPHCM là địa phương có mức độ giao lưu, độ mở lớn và không thể nào đóng được, nên TP luôn nâng cao cảnh giác và sẽ quyết tâm chỉ đạo ngành y tế không để hệ thống y tế bị thủng để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine tại Bệnh viện Hùng Vương và kiểm tra công tác cách ly theo yêu cầu đối với người nhập cảnh tại khách sạn Norfolk (quận 1, TPHCM).

Tin cùng chuyên mục