Tấp nập hàng hóa về các vùng nông thôn

Những ngày cuối năm, các chuyến hàng Việt về nông thôn phục vụ bà con tấp nập hơn. Đó là những chuyến hàng do Sở Công thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các doanh nghiệp (DN) mang tới địa bàn nông thôn giúp bà con có một cái tết ấm áp, đủ đầy. 
Hội chợ hàng Việt tại TPHCM thu hút người tiêu dùng
Hội chợ hàng Việt tại TPHCM thu hút người tiêu dùng

TPHCM: Hàng trăm chuyến hàng lưu động về nông thôn

 Theo Sở Công thương TPHCM, phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố, các DN trên địa bàn sẽ tăng cường bán hàng lưu động, thực hiện 350 chuyến trong 2 tháng cao điểm trước tết, bổ sung kế hoạch thực hiện khi có đề nghị của các quận huyện hoặc có khan hiếm cục bộ.

Đặc biệt, các chuyến hàng này sẽ tăng cường thực hiện tại các quận ven, huyện ngoại thành, khu chế xuất - khu công nghiệp (KCN-KCX), khu lưu trú công nhân, các công ty, xí nghiệp đông công nhân, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn tết. 

Thực hiện chủ trương của Sở Công thương, nhà bán lẻ Saigon Co.op cho biết, thời gian Tết Tân Sửu 2021, hệ thống siêu thị Co.opmart của Saigon Co.op dự kiến tổ chức 200 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và phục vụ nhu cầu mua sắm tết của đông đảo công nhân tại các KCN-KCX tại TPHCM và các địa phương có Co.opmart hoạt động.

Theo đó, những chuyến hàng lưu động của Co.opmart sẽ mang đến cho người dân các quận, huyện ngoại thành ở TPHCM hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, bánh mứt kẹo, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc sản vùng miền… bảo đảm chất lượng, cùng nhiều chương trình tặng quà, rút thăm trúng thưởng và giảm giá hấp dẫn 5% - 49%. 

Nhà bán lẻ này cho biết, hàng hóa đều có chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Riêng tại các KCN-KCX sẽ có thêm hàng may mặc để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của công nhân. Đây là hoạt động thường niên mà Co.opmart thực hiện nhiều năm nay. Đáng chú ý, qua các chuyến bán hàng lưu động, nhà bán lẻ này có điều kiện nghiên cứu nhu cầu, thói quen tiêu dùng của khách hàng, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, qua đó có những điều chỉnh trong hoạt động kinh doanh. 

Cùng với các chuyến xe lưu động, Sở Công thương TPHCM còn tổ chức những phiên chợ, hội chợ tiêu dùng cuối năm để cung cấp những mặt hàng thiết yếu do DN trong nước sản xuất, đã có thương hiệu nhằm giúp bà con được tiếp cận hàng chất lượng, đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Gần đây nhất, hội chợ xúc tiến tiêu dùng do Sở Công thương TPHCM đã tổ chức đã kết thúc vào ngày 3-1-2021, thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. 

Chị Lê Thị Hoa (ngụ quận 11, TPHCM) chia sẻ, đến với hội chợ này, những thứ cần thiết cho sinh hoạt gia đình cũng như dịp tết đều có đầy đủ. Và quan trọng hơn, tất cả hàng hóa đều có xuất xứ rõ ràng, nên chúng tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tây Nam bộ: Hàng chục phiên chợ hàng Việt 

 Tại khu vực Tây Nam bộ, theo ước tính của Sở Công thương các tỉnh, thành khu vực như An Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Long An… những tháng cuối năm cũng có hàng trăm chuyến hàng lưu động cùng các phiên chợ, hội chợ hàng Việt liên tiếp được tổ chức. Các hoạt động này nhằm tăng cường các chương trình kết nối cung cầu, giới thiệu, quảng bá các mô hình cung ứng hàng Việt cho người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa... dịp cuối năm. 

Hậu Giang dự kiến sẽ tổ chức ít nhất 2 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp tết của người dân theo chương trình dự trữ hàng hóa và bình ổn thị trường. Các chuyến đưa hàng này có sự tham gia của DN, nhà bán lẻ trên địa bàn, với nhiều gian hàng, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu như: giày dép, quần áo, chăn, drap, gối, nệm, hàng gia dụng... nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân với nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá. 

Ở An Giang, các tháng cuối năm 2020 đã dồn dập tổ chức nhiều phiên chợ, hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân địa phương bởi sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý. Từ thành công này, mới đây UBND tỉnh An Giang đã công bố sẽ tổ chức 13 hội chợ, gồm: Hội chợ Thương mại chào năm mới TP. Long Xuyên - An Giang 2021; Hội chợ Thương mại Tân Châu- An Giang; Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2021; Hội chợ Thương mại Quốc tế An Phú- An Giang năm 2021…

Theo đánh giá của Sở Công thương khu vực Tây Nam bộ, những phiên chợ, hội chợ này là hoạt động thiết thực hưởng ửng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Do đó, hàng hóa được DN cung cấp không chỉ đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ mà còn được giảm giá tới 50% nhằm chia sẻ áp lực mua sắm, từ đó giúp bà con vùng nông thôn có một cái tết ấm áp, đủ đầy.

Dịp cuối năm cũng là thời điểm các đối tượng làm hàng giả, hàng nhái lợi dụng trà trộn bán hàng kém chất lượng, ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Để lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hiện lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phía Nam cho biết đang thực hiện cao điểm kiểm tra kinh doanh hàng hóa cuối năm và hàng hóa tết.

Theo đó sẽ tập trung giám sát các trường hợp kinh doanh, vận chuyển thuốc lá, đường cát, nước giải khát, rượu bia, mỹ phẩm... giám sát việc thực hiện pháp luật về giá, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết. 

Tin cùng chuyên mục