Tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm

Sau loạt bài viết về “Sử dụng hiệu quả và an toàn thuốc bảo vệ thực vật” (Báo SGGP ra ngày 25 và 26-9-2018), Tổ chức CropLife Việt Nam đã gửi đến Báo SGGP những thông tin liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật. 
Tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có trách nhiệm

Theo đó, trong khuôn khổ Diễn đàn Tăng trưởng châu Á (Grow Asia Forum) vào trung tuần tháng 9-2018, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi trao đổi với lãnh đạo CropLife châu Á và CropLife Việt Nam. CropLife châu Á chia sẻ tầm nhìn với Chính phủ và Bộ NN-PTNT về việc xây dựng ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, cải thiện thu nhập nông hộ.

CropLife Việt Nam cam kết tiếp tục nghiên cứu, phát triển và giới thiệu các giải pháp khoa học tiên tiến nhất, phù hợp với mô hình canh tác nông hộ quy mô nhỏ tại Việt Nam với phương châm sản xuất được nhiều hơn, tạo nhiều lợi ích hơn nhưng sử dụng nguồn lực đầu vào ít hơn và thân thiện hơn với môi trường. 

Liên quan đến quy trình quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, CropLife Việt Nam chia sẻ và cam kết tiếp tục hỗ trợ Chính phủ, Bộ NN-PTNT Việt Nam hạn chế, hoặc cắt giảm việc sử dụng một số loại thuốc đã lỗi thời, hiệu lực kém, chuẩn an toàn thấp. Đồng thời, cam kết đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng, an toàn và có trách nhiệm. Đây là giải pháp hữu hiệu và bền vững nhất để giải quyết tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam hiện nay.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ thực vật cam kết trách nhiệm và hợp tác với Chính phủ Việt Nam, với các cơ quan liên quan để nghiên cứu phát triển các sản phẩm thay thế từ thiên nhiên, cung cấp các chương trình đào tạo, tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả, cũng như đề xuất các giải pháp phù hợp theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm rút ngắn 30% số lượng tên thương phẩm vào năm 2021 mà không ảnh hưởng đến tính bền vững và khả năng cạnh tranh của nền nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ cũng cần được áp dụng để hạn chế việc nhập khẩu trái phép thuốc bảo vệ thực vật.

Tin cùng chuyên mục