Tập huấn chuyên đề hội nhập quốc tế cho luật sư

Sở Tư pháp TPHCM vừa phối hợp với Đoàn Luật sư TPHCM tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động hành nghề cho khoảng 300 luật sư. 
Luật sư trao đổi với diễn giả tại buổi tập huấn liên quan đến hoạt động hành nghề luật do Sở Tư pháp TPHCM tổ chức
Luật sư trao đổi với diễn giả tại buổi tập huấn liên quan đến hoạt động hành nghề luật do Sở Tư pháp TPHCM tổ chức

Trong đó nhấn mạnh vào một số chuyên đề như: “Bảo đảm dòng vốn đầu tư khỏi các rủi ro pháp lý”; “Từ tranh chấp hợp đồng đến tranh chấp đầu tư quốc tế”; “Vấn đề lao động và công đoàn trong Hiệp định CPTPP và EVFTA”… 

Các luật sư chỉ ra rằng, những vướng mắc hiện nay mà nhà đầu tư thường gặp bao gồm việc thu hồi, điều chỉnh hoặc không điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh… Luật sư Châu Việt Bắc, Phó tổng thư ký Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, thông tin các nhóm tranh chấp thương mại quốc tế khá đa dạng, như tranh chấp giữa nhà nước (chính phủ) với nhà nước (chính phủ) liên quan đến chính sách thương mại của một bên theo các cam kết quốc tế; tranh chấp giữa nhà nước hoặc cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, cá nhân, doanh nghiệp nước ngoài; tranh chấp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp… Các nhóm tranh chấp này liên quan mật thiết với nhau, tranh chấp thuộc nhóm này có thể dẫn đến (hoặc làm phát sinh) các tranh chấp thuộc nhóm còn lại, hoặc chúng có thể diễn ra đồng thời.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã và đang gia nhập hàng loạt các hiệp định thương mại tự do, mở ra “sân chơi” rộng  lớn cho các doanh nghiệp. Thế nhưng, rủi ro, tranh chấp thương mại cũng luôn tiềm ẩn, đòi hỏi không chỉ các doanh nghiệp nỗ lực bảo vệ mình, mà chính các luật sư cũng cần cập nhật liên tục kiến thức mới. Tại buổi tập huấn, các luật sư được chia sẻ những thông tin cũng như một số lưu ý liên quan đến Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU).

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, về cơ bản, Hiệp định CPTPP giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP (gồm 30 chương và 9 phụ lục), nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn 20 nhóm nghĩa vụ để bảo đảm sự cân bằng về quyền lợi và nghĩa vụ của các nước thành viên trong bối cảnh Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định TPP. Việc các nước, trong đó có các thị trường lớn như Nhật Bản và Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% cho hàng hóa của Việt Nam sẽ tạo ra những tác động tích cực trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu. 

Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới được công bố vào tháng 3-2018 dự báo đến năm 2030, xuất khẩu của Việt Nam sang các nước CPTPP sẽ tăng từ 54 tỷ USD lên 80 tỷ USD, chiếm 25% tổng lượng xuất khẩu. Các nước CPTPP chiếm 13,5% GDP toàn cầu với tổng kim ngạch thương mại hơn 10.000 tỷ USD, bao gồm các thị trường lớn như Nhật Bản, Canada, Australia, mở ra nhiều cơ hội khi chuỗi cung ứng mới hình thành. 

Ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm Hội nhập quốc tế TPHCM, cho biết thêm, đối với EVFTA, đây là một thực thể rất điển hình của hội nhập trên thế giới. Liên minh này hội nhập rất sâu, từ quốc hội, tòa án… với 28 quốc gia, với nhiều tiêu chuẩn gắt gao, đạt “đẳng cấp” mới vào được. Hàng hóa nhập vào châu Âu, dù từ bất kể nước nào, thì chất lượng phải như nhau. Trong đó, các nội dung chính gồm: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ… Ông Phạm Bình An lưu ý một đặc điểm, khi thuế quan giảm thì các quốc gia có xu hướng nâng hàng rào phi thuế quan lên và chính những hàng rào phi thuế quan này cũng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. 

Buổi tập huấn đã trang bị thêm kiến thức, kỹ năng hành nghề, góp phần giúp luật sư ý thức tầm quan trọng của việc phòng ngừa, giảm thiểu tranh chấp; có tầm nhìn xa, dự đoán trước rủi ro phát sinh cho doanh nghiệp hoặc Chính phủ… 

Theo Bộ KH-ĐT, Hiệp định CPTPP có thể giúp tổng số việc làm tăng bình quân mỗi năm khoảng 20.000 - 26.000 lao động. Đối với lợi ích về xóa đói giảm nghèo, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, đến năm 2030, CPTPP dự kiến sẽ giúp giảm 0,6 triệu người nghèo ở mức chuẩn nghèo 5,5USD/ngày. Tất cả các nhóm thu nhập dự kiến sẽ được hưởng lợi.

Tin cùng chuyên mục