Tập đoàn TH “rủ” nông dân cùng làm giàu

Đưa mô hình hợp tác xã công nghệ cao đồng hành với người nông dân trong sản xuất chăn nuôi bò sữa chính là bước đi của Tập đoàn TH, để hiện thực hóa chủ trương phát triển nền kinh tế nhưng “không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.  

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chưa mưa đã lụt, chưa nắng đã hạn” 

Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất của xứ Thanh những nét đẹp “mê hoặc” lòng người, với địa hình tương đối đa dạng: vừa có đồng bằng vừa có đồi núi. Vì vậy, huyện Nông Cống tuy có lợi thế cho việc phát triển kinh tế nông lâm, nhưng sự đa dạng địa hình cũng đồng thời gây ra những khó khăn nhất định cho quá trình tổ chức sản xuất, đặc biệt là sản xuất với quy mô lớn.

Bởi, Nông Cống được coi là vùng chiêm trũng, chưa mưa đã lụt chưa nắng đã hạn, điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi khiến việc sản xuất nông nghiệp của nhân dân gặp nhiều khó khăn. 

Nhiều năm qua, huyện Nông Cống tích cực tìm tòi đổi mới nhằm phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để người dân có cơ hội nâng cao thu nhập.

Một dự án nông nghiệp mới vừa được khởi công chiều 8-5 vừa qua chính là minh chứng cho hành trình xây dựng nông thôn mới của huyện Nông Cống: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại 2 xã Yên Mỹ và Công Bình, do Tập đoàn TH đầu tư với số vốn 3.800 tỷ đồng, quy mô đàn bò 20.000 con.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường coi đây là một trong những hoạt động kinh tế quan trọng trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Ông cho biết, trong chương trình tái cơ cấu nông nghiệp có 3 nguyên tắc mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Thứ nhất, lựa chọn ngành hàng nông sản Việt Nam có thế mạnh; thứ 2, coi khoa học công nghệ là giải pháp then chốt để tổ chức sản xuất ngành hàng hiệu quả, đáp ứng sự cạnh tranh, có lợi cho Việt Nam; thứ 3, giải quyết nút thắt tăng vốn, sản xuất nông hộ nhỏ lẻ. Chính vì vậy, việc khởi công dự án này đang chứng minh nông nghiệp Việt Nam đổi mới theo hướng đó.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, ngành sữa Việt Nam mới chỉ phát triển mạnh 20 năm nay nhưng chúng ta có bước tiến bộ vượt bậc, tuy đi sau nhưng hiện nay năng suất bò sữa Việt Nam đang đứng đầu khu vực ASEAN. Tại khu vực Châu Á, Việt Nam đứng thứ 6 về sản lượng nhưng đứng thứ 4 về năng suất và có công nghệ vào diện hiện đại nhất của khu vực. Với giá trị xuất khẩu của ngành hàng này ngày càng tăng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhận định trong tương lai gần đây sẽ trở thành ngành hàng “tỷ phú” về xuất khẩu.

Trao chìa khóa vàng cho nông dân

Quay trở lại thời điểm 10 năm trước, khi Tập đoàn TH bắt đầu ứng dụng công nghệ cao, đưa khoa học quản trị vào chăn nuôi đàn bò và sản xuất sữa, nhiều người chưa tin tưởng sự đột phá này. Thế nhưng khi sản phẩm ra đời đạt chất lượng đồng nhất, người ta mới thấy công nghệ cao thực sự là chìa khóa vàng giúp nâng cao năng suất chất lượng trong sản xuất chăn nuôi. 

Sau thành công của trang trại bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao ở Nghĩa Đàn, Nghệ An, Tập đoàn TH tiếp tục triển khai dự án tại nhiều vùng miền khác của Việt Nam như Phú Yên, Hà Giang… và nay là Thanh Hóa. Dự án trang trại bò sữa tại Thanh Hóa sẽ kế thừa những thành tựu chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa tươi sạch mà Tập đoàn TH đã triển khai thành công.

Điều khác biệt trong dự án này là Tập đoàn TH sẽ đưa người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa chuẩn hóa bằng cách áp dụng công nghệ cao (công nghệ điện toán đám mây, internet vạn vật) vào không chỉ mô hình nuôi tập trung, mà còn phát triển đến từng hộ nông dân, bằng cách thông qua hợp tác xã. Hiện Tập đoàn TH đã thực hiện bước đi này tại Đà Lạt, thông qua thương hiệu Dalatmilk. 
Tập đoàn TH “rủ” nông dân cùng làm giàu ảnh 1 Đàn bò tại các trang trại của TH đều được gắn chíp để theo dõi sức khỏe

Với mô hình này, Dalatmilk triển khai lắp đặt chíp điện tử cho đàn bò của nông hộ. Thông qua hệ thống ăng ten thu phát, Dalatmilk có thể giúp nông dân theo dõi sức khỏe đàn bò thông qua máy tính hoặc smartphone, từ đó đưa ra những cảnh báo sớm về sức khỏe đàn bò, cảnh báo bệnh viêm vú trước 7 ngày, tình trạng động dục, tình trạng dinh dưỡng. Người nông dân cũng sẽ được Dalatmilk cung cấp giống, thú y, thức ăn và bao tiêu thu mua sữa tươi nguyên liệu để chế biến.

Chia sẻ về cách làm mới tại dự án ở Thanh Hóa, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH - bày tỏ mong muốn đồng hành giúp bà con nông dân làm giàu từ việc chăn nuôi bò sữa, đồng thời giúp họ tạo ra ly sữa tươi chuẩn hóa để phục vụ sức khỏe cộng đồng và hướng đến xuất khẩu.

Bà Thái Hương khẳng định: “Chúng tôi sẽ bao tiêu sản phẩm, cung cấp khoa học công nghệ, giống, thức ăn, thú y... để bà con yên tâm phát triển đàn bò và chúng tôi sẽ thu mua toàn bộ sữa đúng quy chuẩn. Chúng ta phải làm một ly sữa chiến thắng từ chính đồng đất của mình, mà muốn vậy thì ly sữa phải đồng nhất về chất lượng và đi theo khoa học công nghệ”.

Việc khởi công dự án này, Tập đoàn TH tiếp tục kế hoạch mở rộng quy mô đàn bò sữa chăn nuôi tập trung theo chuỗi khép kín, góp phần giúp Chính phủ và Bộ NN-PTNT hoàn thành mục tiêu phát triển đàn bò sữa 500.000 con theo Quyết định 124/QĐ-TTg về Quy hoạch tổng thể phát triển sản xuất ngành nông nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Cùng với việc đánh thức tiềm năng của vùng đất Nông Cống nhằm tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng lớn, dự án còn tạo việc làm trực tiếp và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục