Tập đoàn Hòa Bình và giải pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh ngành xây dựng sau dịch Covid-19

Dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng mang tên nỗi ám ảnh trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, với nhiều nỗ lực sát cánh của Chính phủ cùng toàn dân, trạng thái “bình thường mới” đã sớm được thiết lập. Hậu Covid-19, một lần nữa thông điệp “kiến tạo” được Chính phủ thể hiện bằng hành động qua sự trọng thị, lắng nghe, ghi nhận “hiến kế” từ các thành phần kinh tế, đặc biệt từ doanh nghiệp để đề ra giải pháp “mở đường” cho những bước khôi phục kinh tế…
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lê Viết Hải trong một chuyến thăm thực tế tại công trường
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lê Viết Hải trong một chuyến thăm thực tế tại công trường

Để “bình thường mới” tạo sức bật tăng tốc, phát triển kinh tế, cần sự tập trung trí tuệ của cả hệ thống, đặc biệt là các doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt trong các ngành nghề, các tổ chức Hiệp hội. Ở vị thế một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không chỉ tập trung hiệu quả cho sản xuất kinh doanh mà còn thường xuyên tham gia, đề xuất các giải pháp “hiến kế” vì sự phát triển chung của ngành trong nỗ lực “vượt khó” cả nền kinh tế.

Chiều 26-5, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VinaSME), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Hiến kế cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính giúp doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19”.

Hội nghị này nhằm thảo luận, hiến kế giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải do tác động của dịch Covid-19 cũng như bàn  các giải pháp hiện thực hóa quyết tâm cắt giảm 20% chi phí cho doanh nghiệp và thúc đẩy việc thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng với hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp tại 19 tỉnh, thành phố trên cả nước tham dự; với tâm huyết, tầm nhìn và kinh nghiệm của một CEO doanh nghiệp “cánh chim đầu đàn” trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã có những đề xuất “hiến kế” mang tính khả thi cao. Đáng chú ý, một số điểm từ đề xuất đã được ghi nhận và được “hiện thực hóa” nhiệm vụ qua nghị quyết “Về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19” của Thủ tướng Chính phủ được ban hành ngay sau hội nghị.

Tập đoàn Hòa Bình và giải pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh ngành xây dựng sau dịch Covid-19 ảnh 1 Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là nhà thầu chính dự án tổ hợp Harbor Bay Hạ Long (Quảng Ninh) với 375 căn shophouse quy mô cao 5 tầng
Theo đó, Chủ tịch của Hòa Bình Group đại diện nhóm doanh nghiệp ngành nghề xây dựng, bất động sản đã kiến nghị đến Chính phủ cần nhanh chóng thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư công, từ đó có thể tạo ngay nhiều công ăn việc làm cho lực lượng lao động và các nguồn lực trong xây dựng nhàn rỗi do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Song song thúc đẩy đầu tư công Chính phủ cần xem xét, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về pháp lý trong lĩnh vực đầu tư tư nhân về địa ốc. Việc cấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng nếu có sự sai lỗi của cơ quan cấp phép không nên bắt người dân, bắt doanh nghiệp phải chịu thiệt hại. Nhà nước cần nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc để xem xét cấp phép xây dựng cho rất nhiều hồ sơ đang tồn đọng.
Những sai sót về cấp phép xây dựng cần sớm xác lập các nguyên tắc giải quyết nếu có thu hồi giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng cần xem xét điều chỉnh và tái cấp phép ngay, giảm thiểu thiệt hại cho nhà đầu tư và người dân, hạn chế gây lãng phí do nhiều dự án bị đắp chiếu nhiều năm làm suy yếu nguồn lực chung của đất nước. 

Đặc biệt, là đại diện nhóm doanh nghiệp ngành nghề xây dựng hiện đang hoạt động chính tại thị trường phía Nam, ông Hải đề xuất Chính phủ cần hỗ trợ nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của thành phố Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế xã hội. Chính phủ cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố Hồ Chí Minh có đủ nguồn vốn phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố, thúc đẩy phát triển một cách hài hòa về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu thực tế của thành phố, xứng đáng với vị trí là đầu tàu kinh tế, một trung tâm văn hóa, du lịch lớn nhất của cả nước và tầm cỡ quốc tế. Đầu tàu cần đủ mạnh để kéo cả đoàn tàu kinh tế của cả nước chuyển động và tiến nhanh. 

Ngoài ra, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình cũng có một số đề xuất đối với ngành du lịch như đề xuất Chính phủ cắt thuế VAT trên giá bán của các doanh nghiệp dịch vụ và thậm chí nghiên cứu áp dụng thuế VAT âm cũng có nghĩa là chi cho người tiêu dùng một phần chi phí cho người bán dịch vụ, thay vì hỗ trợ cho doanh nghiệp, trả lương thất nghiệp cho người lao động Chính phủ tài trợ cho người tiêu dùng để kích thích tiêu dùng nội địa. 

Những đề xuất “hiến kế” của đại diện Tập đoàn Hòa Bình được đánh giá cao tại hội nghị. Sau hội nghị này, Thủ tướng đã ra nghị quyết trong đó có nhiều nội dung được đưa vào dựa trên cơ sở đóng góp của Tập đoàn Hòa Bình và các doanh nghiệp. Riêng kiến nghị trong ngành xây dựng, Chính phủ cần nhanh chóng thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư công đã được thể hiện rõ nét trong tiêu đề Nghị quyết “Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công”.

Tập đoàn Hòa Bình và giải pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh ngành xây dựng sau dịch Covid-19 ảnh 2 Dự án Empire City (TPHCM) do Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình làm tổng thầu đang dần được hoàn thiện

Đồng thời, đối với kiến nghị cần có cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho TPHCM có đủ nguồn vốn phát triển cơ sở hạ tầng đã được Thủ tướng nhấn mạnh giao cho các cơ quan nghiên cứu đề án về cơ chế đặc thù, trong đó có vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bao gồm vấn đề ngân sách ngay tại hội nghị các tỉnh thành phố vùng trọng điểm phía Nam chiều 30/5 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để “bình thường mới” tạo sức bật tăng tốc, phát triển kinh tế, cần sự tập trung trí tuệ của cả hệ thống, đặc biệt là các doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt trong các ngành nghề, các tổ chức Hiệp hội. Ở vị thế một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, Tập đoàn Hòa Bình không chỉ tập trung hiệu quả cho sản xuất kinh doanh mà còn thường xuyên tham gia, đề xuất các giải pháp “hiến kế” vì sự phát triển chung của ngành trong nỗ lực “vượt khó” cả nền kinh tế.

Hòa Bình đứng đầu Top 10 Nhà thầu Xây dựng uy tín 2020

Theo công bố mới đây về danh sách Tốp 10 Công ty Uy tín ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình được xếp vị trí số 1 Tốp 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín năm 2020.  Đây là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report thực hiện hàng năm, được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Uy tín của các công ty được đánh giá dựa trên nghiên cứu về ảnh hưởng của 3 yếu tố gồm tài chính, hình ảnh doanh nghiệp trên truyền thông và đánh giá của các chuyên gia trong ngành.

Dịch Covid-19 đầu năm 2020 được coi như một “thuốc thử” đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong nhóm ngành xây dựng nói riêng.Đứng trước tình hình khó khăn chung này, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã đưa ra ba nhóm giải pháp lớn để vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid - 19 gây ra nhằm duy trì hoạt động công ty và nguồn việc làm cho lượng lao động lên đến hàng nghìn người, ba nhóm giải pháp này bao gồm: Tái cấu trúc Hệ thống quản lý; tái cấu trúc nguồn Nhân lực và tái cấu trúc Tài chính. Đồng thời, với sự nỗ lực và chủ động trong ứng phó rủi ro, các công trình của Hòa Bình đang thi công vẫn diễn ra sôi động và đã hoàn thành, bàn giao hàng loạt các công trình đúng tiến độ. Tháng 5 vừa qua, các công trình Vinhomes Ocean Park phân khu 2, Vinhomes Grand Park phân khu 1, Ecopark, Bãi Tràm Estates Resort, Celadon City,… lần lượt được hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư. Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy phần lớn doanh nghiệp cho rằng năm 2020 kinh doanh sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, triển vọng thị trường sẽ sôi động trở lại trong 6 tháng cuối năm sau khi dịch kết thúc và các gói kích cầu của Chính phủ bắt đầu có hiệu quả. Với những tín hiệu khả quan của thị trường cùng uy tín thương hiệu, mới đây Hòa Bình đã liên tiếp trúng thầu các dự án: Tổng thầu Thiết kế và Thi công dự án Khu căn hộ Vịnh Đảo Sky Oasis Residence, gói thầu thiết kế dự án Nhà ở xã hội Vũ Phúc và thầu chính dự án Cobi Tower 1&2. 

Trước tác động kép của triển vọng thị trường năm 2020, lãnh đạo doanh nghiệp luôn xác định cần vững vàng để vượt qua khó khăn, tạo đà phát triển cho giai đoạn sau, chìa khóa để biến “nguy” thành “cơ” chính là phát triển thương hiệu, xây dựng uy tín.

                                                                                                               N.K

Tin cùng chuyên mục