Tập đoàn CEO chặn đường thoát nước, người dân mất ngủ cả đêm vì lụt

Do lạch thoát nước của thôn xóm bị Tập đoàn CEO chắn lấp nên nhiều ngôi nhà ở thôn 1 xã Hạ Long (Vân Đồn - Quảng Ninh) đã bị lụt lưng nhà vào đêm 30-9, khiến người dân mất ngủ cả đêm. 
Nước ngập lưng nhà chị Bùi Thị Thúy trong đêm 30-9 đến sáng 1-10

Do ảnh hưởng thời tiết xấu, 2 ngày qua, ở miền Bắc có mưa kéo dài, song do cường độ nhỏ nên hầu như không có nơi nào bị ngập lụt. 

Tuy nhiên, tại khu vực thôn 1 xã Hạ Long, huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh) đã xảy ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng mặc dù nằm ngay sát biển. 

Người dân mất ngủ vì nước lụt ngập nhà cửa

Theo thông tin từ chị Bùi Thị Thúy, khu vực thôn 1 nằm cạnh một lạch nước nhỏ, nước mưa chảy từ trên đồi xuống biển. Trước đây, khi chưa có hoạt động san nền lấp biển làm khu du lịch, thôn này không hề ngập lụt. Nhưng kể từ khi Tập đoàn CEO đầu tư khu biệt thự và du lịch nằm bên dưới, lạch thoát nước đã bị chặn, nước mưa không tiêu thoát kịp, đột ngột dâng cao mỗi khi mưa (dù chỉ là mưa vừa, mưa nhỏ). 

Thôn xóm nằm ngay sát biển nhưng bây giờ cứ hễ mưa là ngập vì san lấp 

“Đêm qua (30-9), vợ chồng tôi cùng nhiều gia đình đã phải thức trắng đêm vì không có chỗ ngủ. Chúng tôi phải gửi các cháu nhỏ sang nhà bà nội ngủ nhờ”- chị Bùi Thị Thúy cho biết. 

Đồ đạc trong nhà chìm trong nước lũ

Theo ghi nhận, nước mưa bị tắc do Tập đoàn CEO lắp đặt 2 cống thoát nước quá nhỏ nên không thoát kịp, dâng ngập lưng nhà khoảng 10 hộ gia đình ở thôn 1 xã Hạ Long. Sau vài tiếng đồng hồ, nước lụt mới rút, nhưng cứ mưa lại lụt. “Hôm qua (30-9) xảy ra 2 lần. Sáng nay 1-10 lại tiếp tục lụt” - chị Thúy nói thêm. 

Trước đó, như Báo SGGP đã đưa tin, vào ngày 8-9, khu vực này cũng đã xảy ra trận lụt do lạch thoát nước bị tắc hoàn toàn. Sau khi Báo SGGP phản ánh, Tập đoàn CEO đã bước đầu khắc phục, nhưng đến nay tiếp tục bị lụt trở lại. 

Người dân mong báo chí lên tiếng để chủ đầu tư có trách nhiệm khắc phục giúp người dân

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, dự án đang thi công lấn biển ở khu vực Bãi Dài (Hạ Long - Vân Đồn - Quảng Ninh) gây ngập lụt nặng tại thôn 1 xã Hạ Long là tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, do CEO Group làm chủ đầu tư, có quy mô 358,3ha. Dự án này  bắt đầu thi công từ năm 2018 đến nay.

Dự án này có tiền thân là dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Bái Tử Long, được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận cho Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ làm chủ đầu tư. Đến năm 2007, dự án được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Bảo Nguyên. Sau thời gian dài chậm triển khai, đến năm 2017, dự án lại được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vân Đồn (thuộc Tập đoàn CEO).

Tin cùng chuyên mục