Tạo thói quen từ siêu thị “Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng”

Tại nhà sinh hoạt cộng đồng phường Chính Gián (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cứ 50 chai lọ nhựa hoặc 20 viên pin cũ hoặc 5kg giấy vụn sẽ đổi được một phiếu quà tặng. Với cách làm như vậy, nhiều người dân trên địa bàn quận Thanh Khê hào hứng tìm đến địa chỉ này để đổi rác lấy quà.

Mô hình Siêu thị "Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng" nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân
Mô hình Siêu thị "Đổi rác thải nhựa lấy quà tặng" nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân

Chai nhựa, giấy vụn, pin là những vật dụng hằng ngày mà người dân tiếp cận và sử dụng thường xuyên. Với những người buôn bán bên đường thì số lần tiếp cận với những vật dụng này gấp nhiều lần.

Có một quầy hàng bán nước bên cạnh nhà sinh hoạt cộng đồng phường Chính Gián, hằng ngày bà Trần Thị Huệ (trú tại phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) sử dụng nhiều chai nhựa để phục vụ giải khát cho khách đến quầy. Sau khi khách đã uống, bà Huệ thu dọn những chai nước cho vào bọc, đến cuối buổi trong ngày mới vứt đi.

Khi biết đến mô hình đổi rác lấy quà, bà Huệ rất vui. Cứ 2 ngày/1 lần, bà thu gom được ít nhất 10kg giấy vụn và 50 cái chai nhựa. Gần như ngày nào bà cũng thu gom chai nhựa, giấy vụn để mang đến nhà sinh hoạt bên cạnh để trao đổi.

“Những vật dụng tưởng chừng như vứt đi nhưng với mô hình này người dân lại biết thu gom, tạo cho chúng tôi thói quen phân loại vứt rác hợp lý hơn”, bà Huệ chia sẻ.
Các bạn Đoàn viên đang xếp các nhu yếu phẩm lên kệ trước khi người dân đến siêu thị
Là một khách hàng tại siêu thị, bà Ngô Đặng Kim Ngọc, Bí thư chi Đoàn trường mầm non Thủy Tiên thường xuyên đến đây để trao đổi. Theo bà Ngọc, tại trường, những vật dụng như chai nhựa, giấy vụn chỉ có thể tận dụng khi trường có hoạt động ngoại khóa về chủ đề bảo vệ môi trường dành cho các em nhỏ. Bởi vậy, biết được những lợi ích sau khi phân loại rác, các thầy cô đều hứng khởi cùng tham gia mô hình này.
“Các cô giáo vừa có thể bảo vệ môi trường vừa có thể nhận được phần quà nho nhỏ. Những hành động lặp đi lặp lại này của chúng tôi cũng một phần tác động đến các em học sinh, giúp các em hình thành ý thức về phân loại rác thải”, bà Ngọc cho hay.
Tại siêu thị, sau khi trao đổi rác thải, người mua được chọn đổi sản phẩm có trong siêu thị. Theo đó, với 1 phiếu người dân có thể mua xì dầu, nước rửa chén, nước mắm, tương ớt, nước ngọt; 2 phiếu mua được một trong các sản phẩm như: đường, gạo nếp, thạch rau câu, dầu ăn, trứng gà...
Những yếu phẩm này được đặt trên hai chiếc kệ dài 3 tầng được đóng đơn giản, xếp nối nhau. Cạnh đó một băng rôn lớn để giữa hai kệ với những dòng thông tin: “Đổi rác thải nhựa - Lấy quà tặng”, “Hãy vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia chống rác thải nhựa”, kèm theo đó là hình ảnh những sản phẩm được dùng để đổi quà.
Tuỳ vào số lượng rác, người dân sẽ được tặng phiếu quà tương ứng
Qua hơn 2 tuần hoạt động, vào mỗi chiều thứ 7 từ 15 giờ đến 17 giờ, Đoàn phường Chính Gián đã thu gom về 1.500 chai nhựa, 1.300 vỏ lon, 200 viên pin và hơn 200 kg giấy các loại.

Ông Lê Trình, Bí thư Đoàn phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho biết, đây là một siêu thị đặc biệt. Tại đây, hoạt động mua - bán không giao dịch bằng tiền mà bằng giấy vụn, chai nhựa, vỏ lon, pin đã qua sử dụng. Với mô hình này người dân dần hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn để họ cảm thấy rác thải được phân loại có lợi ích, có thể đem đổi quà hoặc đem bán, giảm rác thải ra ngoài môi trường.

“Trong quá trình thu gom giấy, vỏ nhựa thì mình có thể bán phế liệu nhưng còn pin thì chúng tôi đang đề xuất phòng Tài nguyên môi trường quận Thanh Khê và chờ phương án xử lý”, ông Trình nói.

Các phiếu quà sẽ được quy đổi thành quà tặng để động viên người dân chung tay bảo vệ môi trường
Mặc dù, số lượng phế liệu quy đổi không bằng giá trị của mặt hàng nhưng đây được xem là một hoạt động thiết thực, khuấy động phong trào trong từng khu dân cư. Đặc biệt là nâng cao nhận thức và hình thành thói quen cho người dân trong việc phân loại rác thải sinh hoạt tại gia đình.

Tại quận Thanh Khê, thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận Thanh Khê có nhiều cách làm hay như tận dụng, tái sử dụng rác thải sinh hoạt, dùng túi ni-lông tự hủy sinh học, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng Thanh Khê trở thành quận môi trường.

Ông Lê Trung Minh Tân, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Khê nhìn nhận, với những mô hình như thế này người dân dường như đã có ý thức, hiểu về những lợi ích khi phân loại rác thải tại nguồn với 3 loại như rác tài nguyên, rác nguy hại và rác còn lại. Tuy nhiên, một số mô hình vẫn còn tổ chức nhỏ lẻ, chưa có sự đồng bộ nên hiệu quả vẫn chưa cao.

Người dân dần hình thành thói quen về phân loại chất thải rắn sinh hoạt
“Bảo vệ môi trường, học cách ửng xử văn minh với rác... là những việc rất nhỏ nhưng nó là nền tảng để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến mỗi người dân”, ông Tân cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục