Tạo tâm thế hứng khởi cho học sinh

Tuần qua, học sinh các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM đã nô nức tựu trường. Trong không khí hân hoan chào đón năm học mới, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động vui tươi giúp học sinh làm quen môi trường học tập mới, qua đó tăng cường kết nối với thầy cô và bạn bè. 
Học sinh lớp 1, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM) tham gia Ngày hội khoa học vui
Học sinh lớp 1, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM) tham gia Ngày hội khoa học vui

Nhiều hoạt động sôi nổi

Cuối tuần qua, 650 học sinh vừa trúng tuyển vào lớp 10, Trường THPT Trưng Vương (quận 1) đã hào hứng tham gia ngày hội “Khởi đầu mới” do Đoàn trường tổ chức với nhiều trò chơi vận động, tham quan gian hàng giới thiệu câu lạc bộ nhằm giúp học sinh khối 10 hiểu hơn về môi trường học tập sẽ gắn bó trong suốt 3 năm THPT. Cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương, cho biết, các hoạt động nhằm mang đến sân chơi lành mạnh, nâng cao tinh thần đoàn kết, qua đó giúp học sinh khối 10 rèn luyện thêm các kỹ năng sống cần thiết. 

Học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) cũng vừa bắt đầu năm học 2022-2023 bằng các hoạt động vui chơi, giao lưu giữa học sinh các khối lớp; qua đó giúp các em làm quen nề nếp sinh hoạt tại trường, cảm thấy tự tin hơn khi bước vào năm học mới. Tương tự, tại Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), hội trại chào đón học sinh khối 6 được tổ chức khá hoành tráng với nhiều hoạt động tranh tài như biểu diễn văn nghệ, dựng lều trại, thi nhảy sạp, vẽ tranh, kéo co… 

Riêng tại Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh), nhằm chuẩn bị tâm thế cho năm học mới, tại khu vực tượng đài Lê Văn Tám, nhà trường đã xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - tập hợp các hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đây là nơi sẽ diễn ra các buổi sinh hoạt chủ điểm trong suốt năm học, đồng thời tuyên dương các gương học sinh điển hình có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh trong những ngày học đầu năm, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đã tổ chức Ngày hội khoa học vui dành cho 263 “tân binh” khối 1. Ngoài các trò chơi giải trí như bắn bóng hạ gục mục tiêu, ghép hình, tô màu, học sinh còn được tham gia nhiều thí nghiệm khoa học vui - như sự thăng hoa của đá khô, hòa giấm vào bột baking soda tạo bọt khí... Song song đó, ban giám hiệu bố trí khu vực trưng bày các mô hình robot và sản phẩm khoa học vui cho học sinh tham quan, để các em hiểu hơn về hoạt động của các câu lạc bộ ngoại khóa trong nhà trường. Ngô Hoàng Đạt, học sinh lớp 1/2, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, kể: “Ở nhà con rất thích lắp ráp lego, nhưng đây là lần đầu tiên được điều khiển mô hình lego thông qua thiết bị iPad nên rất vui và tò mò”. Nhiều phụ huynh cho biết, các hoạt động lồng ghép kiến thức theo kiểu “học mà chơi” vào đầu năm học giúp học sinh khởi động lại các thói quen học tập sau hơn 2 tháng hè, qua đó nuôi dưỡng sự tìm tòi, khám phá, tinh thần say mê nghiên cứu khoa học của các em. 

Nêu cao vai trò giáo viên chủ nhiệm

Theo cô Nguyễn Thị Thu Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/7, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, 2 năm học vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên học sinh chịu thiệt thòi về kỹ năng học tập. Bước vào năm học mới, giáo viên sẽ dành 2 tuần lễ tập trung trước ngày khai giảng để hướng dẫn học sinh nề nếp học tập như cách chào hỏi, xin phép cô khi ra vào lớp, giơ tay phát biểu, kỹ năng cầm bút, đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách...

Tạo tâm thế hứng khởi cho học sinh ảnh 1 Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM) 
tham gia Ngày hội khoa học vui
Đồng quan điểm, cô Trần Thanh Vân Anh, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1), bày tỏ, hoạt động trong những ngày đầu năm học cần mang tính “phá băng”. Giáo viên có thể phát cho mỗi học sinh một tờ giấy nhỏ để các em viết ra những tâm tư, tình cảm, mong muốn ở thầy cô. Đó là một trong những cầu nối giúp thầy và trò hiểu nhau hơn, qua đó xác định mục tiêu và phương pháp học tập phù hợp trong năm học mới. 

Ở góc độ cán bộ quản lý, cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết, để thu hút học sinh, tất cả hoạt động giáo dục trong nhà trường cần đặt học sinh ở vị trí trung tâm, vận dụng nhiều hình thức tổ chức trên tinh thần kế thừa tính truyền thống và tích hợp xu thế giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập thực tế của học sinh. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng lưu ý, các hoạt động chào đón học sinh đầu cấp phải đảm bảo tính vui tươi, hấp dẫn, phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa ứng xử trong nhà trường, không tổ chức trò chơi phản cảm gây ảnh hưởng đến hình ảnh trong sáng của các em và thuần phong mỹ tục của dân tộc. 

Ngoài ra, theo đại diện các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố, hiện dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, vì vậy các trường thường xuyên nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, rửa tay với dung dịch sát khuẩn… để đảm bảo an toàn cho các em.

Cô Lê Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1, TPHCM), nhắn gửi đến phụ huynh học sinh: Ngày đầu tiên với nhiều bỡ ngỡ, mới mẻ, song cũng là động lực kích thích trí tò mò, sự mong mỏi được khám phá của trẻ trong môi trường mới. Trong suốt năm học đầu đời, cha mẹ hãy luôn đồng hành, sống chung cảm xúc, suy nghĩ của con. Trong quá trình học tập, khi con đạt kết quả cao, cha mẹ sẽ cảm thấy hài lòng. Nhưng nếu kết quả của con không như ý, đừng làm con mất tự tin. Mỗi đứa trẻ đều có những năng lực khác nhau để đáp ứng nhiều nhu cầu đa dạng của xã hội, trăm hoa đều có chỗ đứng dưới ánh mặt trời. Hãy tin tưởng ở con để con có thể bộc lộ khả năng thực sự của mình, hãy cho con tận hưởng sở thích của bản thân, hãy trân quý những kết quả con đạt được dù là nhỏ nhất.

Tin cùng chuyên mục