Tạo sức bật mới cho du lịch liên vùng

Chiều 27-11, tại tỉnh Quảng Nam đã diễn ra “Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung” với kỳ vọng cùng tạo sức bật mới cho hoạt động du lịch liên vùng, thu hút các nhà đầu tư nội vùng…
Trải nghiệm xích lô quanh phố cổ Hội An hấp dẫn du khách. Ảnh: NGỌC PHÚC
Trải nghiệm xích lô quanh phố cổ Hội An hấp dẫn du khách. Ảnh: NGỌC PHÚC

Hoàn chỉnh chuỗi liên kết du lịch Bắc - Nam

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, từ đầu năm đến nay ngành du lịch khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và thiên tai bão lụt. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường nội địa được xác định là điểm mấu chốt quan trọng để tái phục hồi, phát triển du lịch. Miền Trung có nhiều danh lam thắng cảnh với hàng loạt trung tâm du lịch nổi tiếng, có bề dày văn hóa, lịch sử, vùng bờ biển dài… Đây chính là yếu tố thu hút du khách trên mọi miền đất nước cũng như dòng khách quốc tế tiềm năng đổ về ngay khi dịch bệnh được khống chế tốt và các chuyến bay quốc tế mở cửa trở lại.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đánh giá, diễn đàn là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước đầu hoàn chỉnh chuỗi liên kết du lịch từ Bắc tới Nam của TPHCM, góp phần đưa ngành du lịch nước ta sớm phục hồi. Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, 10 tháng đầu năm 2020, tổng số du khách đến TPHCM chỉ đạt khoảng 14 triệu lượt, giảm 58% so với cùng kỳ. Trong thời gian tới, TPHCM sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng vào các nội dung gồm: phấn đấu tăng tỷ lệ khách du lịch từ Hà Nội, TPHCM đến vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và ngược lại; đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch gắn với Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; chú trọng phối hợp để tổ chức hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vùng, ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo gắn với sự chuẩn bị ngay từ bây giờ lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế. 

Đối với TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 5 triệu người dân Hà Nội đi du lịch mỗi năm và đây là một trong những nguồn khách tiềm năng đến TPHCM và các tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với các tỉnh thành bạn đẩy mạnh các chương trình kích cầu, quảng bá du lịch thông qua các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế để đưa du lịch miền Trung nói riêng, Việt Nam nói chung vươn ra thế giới. 

Quảng bá điểm đến an toàn, hấp dẫn

Theo ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group, yếu tố liên kết, đẩy mạnh quảng bá điểm đến an toàn, hấp dẫn cần được thực hiện thường xuyên, đều đặn tại các tỉnh miền Trung, qua đó thu hút du khách đến với khu vực này. Để thúc đẩy phát triển du lịch liên vùng, Saigontourist đặt chỉ tiêu 1 năm phát triển ít nhất 3 tour mới liên quan khu vực kinh tế miền Trung và đặt chỉ tiêu bình quân hàng năm đưa khách theo các tuyến đường bộ, đường hàng không, đường biển đến các địa phương miền Trung tăng trên 20%.

Song song đó, Saigontourist Group còn liên kết phối hợp trong công tác xây dựng, phát triển thương hiệu, xúc tiến các điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch miền Trung tại các sự kiện, hội chợ du lịch lớn tổ chức tại TPHCM cũng như thông qua mạng lưới phương tiện truyền thông trong nước, quốc tế.

Cụ thể, từ đầu năm tới nay các sản phẩm du lịch miền Trung được quảng bá trên kênh Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), chương trình “Du lịch - ẩm thực” kênh VTV4, phát trên các kênh mạng xã hội có hàng triệu lượt người xem. Trong 5 năm qua, Saigontourist Group đã thực hiện khoảng 100 phóng sự du lịch về TPHCM và các địa phương, trong đó có các điểm đến du lịch miền Trung phát trên VTV4, SCTV, YouTube…

Tạo sức bật mới cho du lịch liên vùng ảnh 1 Du khách tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam). Ảnh: NGỌC PHÚC

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Quyền Tổng Giám đốc Vietravel, cho biết, cả 5 tỉnh thành miền Trung đều tiếp giáp với biển, có nhiều di sản văn hóa phi vật thể rất hấp dẫn du khách hai đầu đất nước, đặc biệt là TPHCM và Hà Nội. Do vậy, Vietravel khuyến nghị cần đa dạng hóa loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch di sản với các nhóm sản phẩm gồm “Con đường di sản miền Trung”, “Non nước hữu tình”, nhóm “Tinh hoa miền di sản”, khai thác sản phẩm du lịch về đêm. “Để sản phẩm đến với du khách, cần tập trung quảng bá các điểm đến an toàn, liên kết xúc tiến quảng bá định kỳ hàng quý, kéo dài các chương trình kích cầu du lịch đến hết năm 2021. Trong đó, các tỉnh miền Trung đóng vai trò cầu nối. Thêm nữa, cần xây dựng các app du lịch như một dạng sổ tay du lịch điện tử để du khách dễ tra cứu”, ông Trần Đoàn Thế Duy đề xuất.

Tại diễn đàn, Ủy ban MTTQVN TPHCM đã hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ tỉnh Quảng Nam hơn 10,6 tỷ đồng, Quảng Ngãi 8,7 tỷ đồng, Thừa Thiên - Huế trên 6,6 tỷ đồng, Bình Định 3 tỷ đồng và Đà Nẵng 200 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục