Tạo sự thống nhất, đồng bộ và quyết tâm cao hơn nữa trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Trong 10 năm qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực là hành động kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, liên tục, không ngừng, không nghỉ ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. 

Sáng nay 30-6, Bộ Chính trị tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) giai đoạn 2012-2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các điểm cầu ở các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; lãnh đạo chủ chốt các ban, bộ, ngành Trung ương và toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với gần 500 đại biểu dự họp trực tiếp và hơn 80.000 đại biểu dự họp trực tuyến tại hơn 4.000 điểm cầu trong cả nước.

Tạo sự thống nhất, đồng bộ và quyết tâm cao hơn nữa trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 1 Các đồng chí chủ trì hội nghị tại điểm cầu trụ sở Trung ương Đảng. Ảnh: VIẾT CHUNG
Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá thực chất kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém của công tác PCTNTC trong 10 năm qua và sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; chỉ rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về PCTNTC thời gian tới.
Đồng thời, quán triệt, thống nhất nhận thức và hành động, triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ mới của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về PCTNTC, nhất là việc thành lập và triển khai hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về PCTNTC. Qua đó, nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ và quyết tâm cao hơn nữa của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong đấu tranh PCTNTC.
Phải đặc biệt chú trọng công tác cán bộ

Báo cáo tóm tắt tổng kết 10 công tác PCTNTC giai đoạn 2012 - 2022, đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC đã nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác PCTNTC 10 năm qua.

Trước hết là bài học về sự lãnh đạo trực tiếp toàn diện, tập trung thống nhất của Đảng, mà trực tiếp thường xuyên là của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC với quyết tâm chính trị rất cao. Hành động kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, liên tục, không ngừng, không nghỉ ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực với những bước đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

“Sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói của lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, trước hết là Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo là chỗ dựa vững chắc, là sự đảm bảo về mặt chính trị, tạo nên động lực to lớn và do đó là nhân tố hàng đầu quyết định thành công trong cuộc đấu tranh PCTNTC”, đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Tạo sự thống nhất, đồng bộ và quyết tâm cao hơn nữa trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 2 Đồng chí Phan Đình Trạc trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG
Theo đồng Phan Đình Trạc, thực tế thời gian qua cho thấy, đằng sau những vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực nhất là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp kéo dài đều có bóng dáng cán bộ, công chức làm ngơ, dung túng, tiếp tay, bao che, đồng phạm, thậm chí là chủ mưu, cầm đầu.
Bài học lớn là phải đặc biệt chú trọng công tác cán bộ, gắn PCTNTC với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhất là phải đánh giá lựa chọn, bố trí cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý, vừa phải tăng cường quản lý giáo dục phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Đồng thời phải kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý kịp thời đồng bộ nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện xử lý là quan trọng, cấp bách.
“Phải xây dựng cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng, tiêu cực; cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để không dám tham nhũng, tiêu cực. Xây dựng văn hóa liêm chính để không muốn tham nhũng, tiêu cực và cơ chế đảm bảo để không cần tham nhũng, tiêu cực”, đồng chí Phan Đình Trạc nêu rõ.
Không có gì mà nhân dân không biết

Đồng chí Phan Đình Trạc cũng nhấn mạnh đến việc kịp thời phát hiện giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Cùng đó là tiến hành đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng, kỷ luật hành chính nhà nước, kỷ luật của đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỷ luật của Đảng phải thực hiện trước, lấy giáo dục răn đe, phòng ngừa làm chính, kết hợp trừng trị với khoan hồng; đồng thời bảo vệ, khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm, đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp chung. Cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên tự soi, tự sửa, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức.

Các lĩnh vực chuyên môn sâu khép kín, bí mật thì càng phải chú trọng kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, nhất là kiểm tra, giám sát từ bên ngoài. Về bài học giám sát, không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của nhân dân, không có gì mà nhân dân không biết. Do đó, không có gì có thể qua mắt được nhân dân. Sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân là thước đo tiềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng.

“Vì vậy, phải biến hàng vạn, hàng triệu con mắt, lỗ tai cảnh giác của quần chúng thành “những ngọn đèn pha soi sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan liêu còn chỗ ẩn nấp như Bác Hồ đã dạy”, đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Tạo sự thống nhất, đồng bộ và quyết tâm cao hơn nữa trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 3 Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Trung ương Đảng. Ảnh: VIẾT CHUNG
Theo đồng chí Phan Đình Trạc, thời gian tới, cần kiên trì xây dựng “văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực” trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm, làm đi đôi với nói của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, ngành.
Cán bộ đảng viên trước hết là cán bộ lãnh đạo quản lý phải gương mẫu, chủ động xử lý khi có xung đột lợi ích, xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp, phê phán, lên án, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Cán bộ phải biết trọng liêm sỉ, danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân tham nhũng, tiêu cực.
Cùng với đó là việc xây dựng quy định về xử lý xung đột lợi ích của cán bộ đảng viên, bổ sung hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của đảng viên, đạo đức công vụ; tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế, nhất là xây dựng hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong các lĩnh vực hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn...
Tạo sự thống nhất, đồng bộ và quyết tâm cao hơn nữa trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 4 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trụ sở Trung ương Đảng. Ảnh: VIẾT CHUNG
Công tác thu hồi tài sản tham nhũng có chuyển biến tích cực

Báo cáo của Ban Nội chính Trung ương (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC) cho biết, 10 năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra, kiểm toán của Nhà nước được tăng cường, phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 2.700 tổ chức đảng, gần 168.000 đảng viên, trong đó có hơn 7.390 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng.

Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật hơn 170 cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý, trong đó có 33 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, hơn 50 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang.

Riêng từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, đã kỷ luật 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang...

Tạo sự thống nhất, đồng bộ và quyết tâm cao hơn nữa trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực ảnh 5 Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Trung ương Đảng. Ảnh: VIẾT CHUNG
Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã khởi tố, điều tra gần 4.200 vụ/7.572 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế (trong đó, các tội về tham nhũng đã khởi tố, điều tra 455 vụ/1.054 bị can).
Đặc biệt, thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã tập trung điều tra, xử lý nghiêm nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn, xảy ra trong lĩnh vực y tế, quản lý, sử dụng đất đai, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp...
Đáng chú ý, công tác thu hồi tài sản tham nhũng có chuyển biến tích cực; cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã thu hồi 61.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 34,7% (năm 2013, tỷ lệ này chỉ đạt dưới 10%). Riêng các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã thu hồi được gần 50.000 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 41,3%.

Tin cùng chuyên mục