Tạo sự khác biệt để thu hút đầu tư

Những năm gần đây, Quảng Bình như “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư từ du lịch đến phát triển điện gió, điện mặt trời và nhiều dự án lớn khác. Sở dĩ Quảng Bình làm được nhiều việc là vì mảnh đất này có sự khác biệt, cải cách hành chính được triển khai quyết liệt tạo môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng.
Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình (thứ 2, trái qua) thăm hỏi một cơ sở may công nghiệp trên địa bàn
Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình (thứ 2, trái qua) thăm hỏi một cơ sở may công nghiệp trên địa bàn

Đổi mới chính sách thu hút đầu tư

Quảng Bình đã đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm thu hút nhà đầu tư vào nhiều lĩnh vực, tạo cú hích lớn trong phát triển từ nhiều năm qua, để lại ấn tượng tốt với nhiều công ty, tập đoàn lớn.

Ông Phan Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết: “5 năm qua, để đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, lựa chọn được những nhà đầu tư có tâm, có tầm, phù hợp với chủ trương phát triển bền vững của Chính phủ, Quảng Bình đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao năng lực thực hiện quản lý, giám sát đầu tư. Đồng thời kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tinh gọn, bảo đảm chuyên môn nghiệp vụ và giỏi ngoại ngữ”. 

Bên cạnh đó, địa phương kết hợp xúc tiến đầu tư với xúc tiến thương mại và du lịch một cách linh hoạt, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra, chủ động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm gắn với tiêu chí hợp tác đầu tư mới.

Ông Phan Phong Phú, Giám đốc KH-ĐT Quảng Bình, cho biết, sở được UBND tỉnh giao làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương để xây dựng diễn đàn tiếp nhận ý kiến phản biện chính sách của doanh nghiệp và người dân. Định kỳ hàng năm, các sở ngành, địa phương có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh thông qua Sở KH-ĐT. Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư, các dự án trên địa bàn.

Công tác xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh Quảng Bình vào ngày 25-3 tại TPHCM là công tác được thực hiện đồng bộ, bởi thị trường TPHCM và các tỉnh phía Nam là nơi quan trọng, có nhiều tập đoàn, công ty lớn, do đó Quảng Bình mong muốn mời gọi các nhà đầu tư với thủ tục hành chính đơn giản hóa, tạo cơ hội thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ngoài áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi của Chính phủ, Quảng Bình còn có chính sách hỗ trợ và ưu đãi riêng với dự án trọng điểm có tính đột phá, các dự án thuộc lĩnh vực tỉnh khuyến khích đầu tư.

Về cải cách hành chính, ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết: “UBND tỉnh Quảng Bình thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn theo cơ chế một cửa liên thông, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hạn, trước hạn hơn 85%. Cùng với đó, Trung tâm điều hành đô thị thông minh cũng ra đời và từ năm 2021 sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc theo dõi tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính và tổng hợp phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh qua phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động”.

Đi lên từ khác biệt

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thời điểm làm Thủ tướng Chính phủ từng ví von Quảng Bình là “viên kim cương xanh”, nơi ông đã gọi là tiên cảnh: “Ta tìm kiếm các ý tưởng du lịch rất độc đáo, khác biệt, còn nguyên bản, kỳ vĩ thì Quảng Bình là sự lựa chọn hiếm có. Có thể gọi đây là nơi không còn sót lại nhiều trên trái đất này”.

Quả thực đó là một “viên kim cương xanh” rất khác biệt của một vùng đất lý thú. Quảng Bình nổi lên về hang động mà thế giới công nhận. Sâu bên trong “kinh đô hang động thế giới” không phải chỉ nằm ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Địa phương này có 8 huyện, thành phố, thị xã thì có 5 huyện (gồm Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa, Tuyên Hóa) có hệ thống hang động. Khảo sát sơ bộ, Quảng Bình có hơn 300 hang động với chiều dài khoảng 250km, gần bằng chiều dài từ Đồng Hới vào đến Đà Nẵng, với những hang động nổi tiếng như Sơn Đoòng, Thiên Đường, Én, Phong Nha… Di sản hang động khiến việc du ngoạn trong “viên kim cương xanh” ấy nổi bật hơn trong tiềm năng du lịch mà các địa phương khác khó sánh kịp. 

Tạo sự khác biệt để thu hút đầu tư ảnh 1 Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình thăm, tặng hoa đến cán bộ, chuyên gia dự án điện gió B&T đóng điện cột gió cuối cùng. Đây là dự án có số vốn gần 10.000 tỷ đồng. Ảnh: MINH PHONG
Đến Quảng Bình, vào bất cứ ngôi làng nào đều thấy sự khác biệt của vùng đất hiền lành, kỳ hoa dị thảo, con người hiền từ, giản dị, hiếu khách. Với tài nguyên thiên nhiên tuyệt đẹp cùng con người tài hoa, Quảng Bình sẽ đi lên với cách mời gọi hợp tác đầu tư đúng hướng, như Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nói khi thăm Quảng Bình: “Tinh thần là tự lực, tự cường, vươn lên từ bàn tay, khối óc, khung trời, cửa biển, mảnh đất của mình, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể. Mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, cố gắng hơn nữa, làm việc có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó”.

Theo ông Hồ An Phong, hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 nhằm thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với các dự án động lực, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Đây cũng là diễn đàn quan trọng để tỉnh Quảng Bình và các nhà đầu tư nhìn nhận lại quá trình sau nhiều năm thực hiện cam kết đầu tư trên địa bàn tỉnh từ Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai, đón đầu sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Để chuẩn bị hội nghị lần này, tỉnh Quảng Bình đã làm việc với nhiều bộ, ngành, cơ quan chuyên môn Trung ương và mời chuyên gia đầu ngành trên các lĩnh vực trọng điểm như công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, năng lượng tái tạo... đến tư vấn, hỗ trợ. Sau quá trình nghiên cứu, các diễn giả sẽ cung cấp cho nhà đầu tư những phân tích, nhận định khách quan, sát thực với tiềm năng, lợi thế của địa phương trong giai đoạn bình thường mới.

Tin cùng chuyên mục