Tạo ra cơ chế đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư

Ngày 25-3, UBND TPHCM và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc phối hợp tổ chức buổi “Đối thoại giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và doanh nghiệp Hàn Quốc”. 

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, nhận định, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhưng với sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp (DN), trong đó có các DN Hàn Quốc, TPHCM đã duy trì mức tăng trưởng kinh tế dương, đạt 1,39%. 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi đối thoại
Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Đối thoại giữa lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và doanh nghiệp Hàn Quốc” được tổ chức với mong muốn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN Hàn Quốc, nhằm tháo gỡ và tăng cường hợp tác kinh tế TPHCM - Hàn Quốc trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn trước những tác động của dịch. 


Tại buổi đối thoại, các DN Hàn Quốc đã nêu những vướng mắc liên quan đến thời gian phê duyệt sau khi chuyển nhượng quyền sở hữu đất của DN, phí sử dụng cơ sở hạ tầng tại khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM, quy định cấp giấy chứng nhận xuất xứ…

Sau khi lắng nghe các khó khăn của DN Hàn Quốc, đại diện các ban ngành cũng đã trả lời giải đáp một số thắc mắc của DN. Đối với các vấn đề liên quan đến chuyển nhượng quyền sở hữu đất, Văn phòng UBND TPHCM sẽ phối hợp với Sở TN-MT và Khu Công nghệ cao giải quyết trước ngày 15-4. 

Trong khuôn khổ của buổi đối thoại lần này, còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc của các DN chưa được đề cập. Để đối thoại thực sự hiệu quả và thiết thực, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã giao Sở Ngoại vụ làm đầu mối, tập hợp các ý kiến của các DN chuyển đến các sở - ngành có liên quan để tiếp tục nghiên cứu giải quyết các kiến nghị, vướng mắc và có phản hồi, hướng dẫn cụ thể cho DN; thông tin đến từng DN kết quả giải quyết của Chính quyền thành phố trong thời gian sớm nhất. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị, khi đi vào chi tiết, cụ thể từng vấn đề, các sở ngành mời đại diện các DN đến trao đổi, xem xét xử lý từng vấn đề cụ thể cho đến khi có kết quả. Khi tiếp nhận các vấn đề của DN, các sở ban ngành đều phải đưa ra thời hạn phản hồi, xử lý cụ thể. 

Đối với những vấn đề thuộc về thẩm quyền của Trung ương, các sở ngành, DN cần tập hợp các vướng mắc, kiến nghị để đăng ký làm việc lại với cơ quan Trung ương, nhằm đề đạt các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN. Như tập hợp các vấn đề vướng mắc liên quan đến thuế, gửi lên Bộ Tài chính; liên quan đến hỗ trợ giấy chứng nhận xuất xứ, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị gửi các vướng mắc lên Cục Xuất khẩu, Bộ Công thương để có hướng dẫn cụ thể… 

Buổi đối thoại đã diễn ra hết sức chân thành và hiệu quả, thay mặt chính quyền thành phố, đồng chí Nguyễn Thành Phong ghi nhận tất cả những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN Hàn Quốc, đồng thời cam kết tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư hơn nữa, để các DN nước ngoài nói chung, Hàn Quốc nói riêng, tiếp tục tin tưởng và an tâm đầu tư lâu dài tại TPHCM. Nỗ lực này cũng là một trong những mục tiêu năm 2021 đã được thành phố xác định là “Năm cải thiện môi trường đầu tư”. 

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thành Phong thông tin, TPHCM đã thành lập 2 tổ công tác liên ngành: Tổ Công tác về đầu tư và Tổ Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế. Đây là các mô hình đầu tiên của cả nước, được thành lập với mục tiêu tạo ra cơ chế đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư; điều phối, triển khai việc thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến kế hoạch phát triển nền kinh tế số của TPHCM, tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố đang tích cực thu hút đầu tư, đẩy mạnh việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo cho kinh tế số phát triển. Trong bối cảnh phát triển mới, ngoài việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển, thành phố rất mong nhận được sự hưởng ứng và tham gia của các DN Hàn Quốc nhằm phát triển kinh tế số trong các lĩnh vực đầu tư như sàn giao dịch thương mại điện tử; công nghệ tài chính (Fintech) và trung gian thanh toán, góp phần phát triển thành phố thành Trung tâm Công nghệ tài chính (Fintech hub)… 

Tin cùng chuyên mục