Tạo mọi điều kiện để người dân đăng ký phương tiện

Tại thời điểm này, vẫn còn hàng ngàn phương tiện được tặng, cho, thừa kế mà vì một lý do nào đó đã không thể đăng ký. Thông tư 58/2020 ngày 16-6-2020 (Thông tư 58) của Bộ Công an đã có một số quy định mới, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đăng ký phương tiện. Báo SGGP đã có buổi trao đổi với Thượng tá Nguyễn Hữu Thông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM xung quanh việc triển khai Thông tư 58. 
Người dân được tạo mọi điều kiện đăng ký sở hữu phương tiện tại Đội đăng ký xe, Phòng CSGT, Công an TPHCM
Người dân được tạo mọi điều kiện đăng ký sở hữu phương tiện tại Đội đăng ký xe, Phòng CSGT, Công an TPHCM

Phóng viên: Khá nhiều bạn đọc được tặng, cho hay thừa kế phương tiện sẽ được đăng ký như thế nào? Phương tiện đã chuyển sở hữu qua nhiều người, vì lý do nào đó mà thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu…Thông tư 58 có quy định mới, tạo điều kiện cho người dân được đăng ký sở hữu phương tiện như thế nào, thưa ông?

Thượng tá NGUYỄN HỮU THÔNG: Tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 58 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy định giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe đối với trường hợp được tặng, cho hay thừa kế phương tiện. Theo đó, giấy cho, tặng xe của cá nhân có xác nhận công chứng, chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác đối với LLVT và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác. 

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước và TPHCM đã xảy ra một số vụ phạm pháp, đối tượng gây án sử dụng xe hết niên hạn sử dụng, xe hư hỏng được sửa chữa, tân trang lại. Bạn đọc có phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, bị hư hỏng… phải làm gì để tránh các trường hợp như kể trên? 

Tại khoản 5 Điều 6 Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy định trách nhiệm của chủ xe: trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được, xe bị phá hủy do nguyên nhân khách quan thì chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông tại mục khai báo xe thu hồi và nộp trực tiếp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe hoặc nộp trực tiếp cho công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc ủy quyền cá nhân, tổ chức dịch vụ đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. 

Điều 16 Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy định trình tự thu hồi giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe: Chủ xe hoặc cá nhân, tổ chức dịch vụ được ủy quyền nộp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan (theo quy định tại khoản 3, khoản 5 Điều 6 Thông tư này). Trường hợp xe bị mất giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; mất cả giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe, chủ xe phải có đơn trình bày rõ lý do bị mất. Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe tiếp nhận thông tin và thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe trên hệ thống và trả giấy chứng nhận thu hồi theo quy định.

Không ít bạn đọc được cho, tặng hoặc mua hóa giá phương tiện. Tuy nhiên, số khung, số máy bị mờ, hoen rỉ… Có không ít phương tiện đã đăng ký lưu hành từ trước năm 1975- họ xem như kỷ vật. Họ có gặp khó khăn gì trong đăng ký phương tiện theo Thông tư 58?

Tại Điều 18 Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quy định các trường hợp liên quan đến số máy, số khung của xe: Đối với xe bị cắt hàn hoặc đục lại số máy, số khung hoặc số máy hoặc số khung thì không giải quyết đăng ký. Đối với xe đã đăng ký có số máy, số khung bị mờ, hoen rỉ, ăn mòn do tác động của môi trường, được cơ quan giám định kết luận số máy, số khung không bị đục, bị tẩy xóa thì giải quyết đóng lại theo số máy, số khung ghi trong hồ sơ xe; trường hợp xe thay thế máy, thân máy (block) hoặc khung nhập khẩu mà chưa có số thì đóng số theo số của biển số xe. Đối với xe có quyết định tịch thu hoặc có quyết định xử lý vật chứng ghi có số máy, số khung nhưng quá trình bảo quản xe lâu ngày dẫn đến số máy hoặc số khung bị ăn mòn, bị mờ, hoen rỉ hoặc cơ quan giám định kết luận số máy, số khung bị đục, bị tẩy xóa hoặc không xác định được số khung, số máy nguyên thủy thì cho đóng lại số theo số của biển số xe.

Trong mọi trường hợp, việc đóng lại số máy, số khung đều phải do cơ quan đăng ký xe thực hiện.

Trường hợp đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, Thông tư 58 có điểm gì mới so với quy định trước đây?

Đây là nội dung đã được quy định tại Thông tư 15/2014 ngày 4-4-2014 của Bộ Công an về đăng ký xe, nay đã hết thời hạn. Thực tế vẫn còn nhiều trường hợp mua bán từ trước nhưng không thực hiện sang tên, chuyển quyền sở hữu do mua bán qua nhiều người, chỉ có giấy chứng nhận đăng ký xe, không có chứng từ chuyển nhượng, việc này gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý vi phạm, xác minh truy nguyên khi phương tiện gây tai nạn, vi phạm pháp luật. Để tạo điều kiện cho người dân sang tên, chuyển quyền sở hữu nhằm thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện, hoạt động nghiệp vụ liên quan đến phương tiện, gắn trách nhiệm của chủ phương tiện, Thông tư 58 cho phép đăng ký sang tên xe, chuyển quyền sở hữu qua nhiều người mà thiếu hoặc không có chứng từ chuyển nhượng, thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2021 để giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, chưa làm thủ tục sang tên.

Về giải quyết đăng ký sang tên với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu như sau:

+ Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe;

+ Giấy tờ chuyển quyền sở hữu của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu của người bán cuối cùng (nếu có).

+ Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01);

+ Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định;

+ Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (đối với trường hợp khác tỉnh và mô tô khác điểm đăng ký xe).

- Trách nhiệm của người đang sử dụng xe:

+ Trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên;

+ Kê khai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe;

+ Khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục