Tạo khu vườn xanh cho nhà trong phố

Nhà là nơi để trở về và sẽ thật tuyệt, nếu ở đó có một khoảnh vườn nhỏ xanh mát do tự tay bạn chăm sóc, mang lại cảm giác thư thái dễ chịu cho các thành viên trong gia đình. Chúng tôi chia sẻ một số kinh nghiệm để tạo một khu vườn yên tĩnh, sau những giờ làm việc căng thẳng bên ngoài.

Dù là mảnh vườn nhỏ ở sân thượng, ban công, khoảnh sân hay mái hiên trước nhà thì việc lên kế hoạch và tạo cho mình một ý tưởng thiết kế vườn là rất quan trọng. Như vậy, khi bắt tay vào làm bạn sẽ không bị mắc kẹt giữa các luồng suy nghĩ khác nhau. Bạn thích phong cách nào? Kiểu vườn thuần Việt “trước cau sau chuối”? Vườn Zen phong cách Nhật Bản? Vườn treo, hồ thủy sinh hay đơn giản chỉ là một giàn hoa thật đẹp bên hiên nhà? Và dù bạn chọn phong cách nào thì hãy nhớ nó phải phù hợp với không gian hiện có ở nhà bạn. 

Nếu chọn giàn hoa trước hiên nhà thì ngoài những loài hoa phổ biến như hoa giấy, cát đằng, sử quân tử, tigôn... còn có một số loại cây leo lá rất đẹp như khổ qua, hoa mướp, thiên lý. Nếu chọn vườn đứng, với khung đỡ và chậu treo tạo nhiều tầng cây, bạn có thể tái chế các vật dụng cũ để tạo phong cách riêng, như các bình nước cũ, một cánh cửa sổ cũ cũng làm nổi bật khi được treo lên các chậu hoa… Nếu vườn ngoài ban công thì có thể chọn các loại hoa theo sở thích tâm trạng, hoa có màu ấm như đỏ, cam, vàng, mang nhiều năng lượng cuộc sống. Nếu bạn bạn thiên về tuýp người tĩnh tại, bình yên thì chọn hoa có gam màu lạnh như trắng, hồng, xanh dương, tím... Nếu có một sân vườn và để khu vườn có chiều sâu hơn bạn có thể sắp đặt hoa, cây cỏ tạo một lối đi xuyên qua vườn, tạo cảm giác khu vườn rộng lớn hơn, bạn cũng nên tạo các kiểu lối đi chéo hoặc hình chữ S để lối đi được dài hơn. 

Một tiểu cảnh với hòn non bộ, có tiếng nước róc rách cũng làm góc sân vườn trở nên sống động. Đừng quên tạo ánh sáng cho khu vườn, những chiếc đèn báo bão kinh điển, hay bạn có thể tìm hiểu thêm về đèn năng lượng mặt trời cho khu vườn của mình. Dù vườn nhỏ thế nào thì bạn cũng hãy bố trí ghế thư giãn, hoặc làm thành góc nhỏ đọc sách, làm việc, vì đây chính là nơi duy nhất có không gian mở và xanh mát để bạn tận hưởng không khí thoáng đãng, trong lành nhất.

Tin cùng chuyên mục