Tạo hướng phát triển bền vững cho hàng Việt

Trong giai đoạn sắp tới, nhà bán lẻ Saigon Co.op sẽ là đầu mối hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp Việt để đưa hàng Việt đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Các sản phẩm không giới hạn ở hàng nông sản mà sẽ đa dạng ở tất cả các ngành hàng, lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn của thị trường. 

Nỗ lực kết nối đưa nông sản vào siêu thị

Mới đây, hơn 20 hợp tác xã nông nghiệp, đơn vị canh tác nông sản tại Lâm Đồng đã tham gia “Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản và nông sản chế biến của tỉnh Lâm Đồng vào hệ thống Co.opmart”, do Sở Công thương TPHCM, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng và Saigon Co.op phối hợp tổ chức.

Theo Saigon Co.op, đây là hội nghị chia sẻ kinh nghiệm của các hợp tác xã, nhà vườn đã là đối tác cung cấp hàng hóa cho hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op.

Đồng thời, Saigon Co.op cũng hướng dẫn cụ thể các thông tin về quy trình, thủ tục để các hợp tác xã, nhà vườn đưa sản phẩm nông sản của mình vào kinh doanh tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op. 

“Thông qua việc kết nối, hợp tác với địa phương, mỗi năm hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đang tiêu thụ trung bình hơn 20.000 tấn nông sản Đà Lạt, gồm các loại đặc sản và các loại rau củ quả, cùng hơn 30 loại hoa tươi cắt cành, hoa chậu để bàn. Các sản phẩm này được người tiêu dùng trên cả nước đón nhận bởi chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh”, đại diện của Saigon Co.op cho biết.

Trên thực tế thì đây không phải là lần đầu Saigon Co.op phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức chương trình gặp gỡ kết nối đưa hàng vào hệ thống của mình.

Trước đó, nhà bán lẻ này đã liên tục phối hợp với các địa phương như Bình Thuận, Đồng Tháp, Long An… tổ chức kết nối, phổ biến những quy định, tiêu chuẩn mua hàng cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp.

Tại những buổi họp này, Saigon Co.op đã giới thiệu chi tiết về các điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình đầu vào đối với nông sản và nông sản chế biến khi đưa vào hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op, cũng như đưa ra những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khi kinh doanh sản phẩm tại siêu thị. 

Tạo hướng phát triển bền vững cho hàng Việt ảnh 1 Hàng Việt chiếm trên 90% trong các hệ thống của Saigon Co.op

Ông Nguyễn Vũ Toàn, Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op, chia sẻ Saigon Co.op luôn sẵn sàng tiếp nhận, hợp tác, hỗ trợ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà cung cấp, cơ sở sản xuất các mặt hàng nông sản, đặc sản, nhất là nông sản Việt.

“Với đặc tính là kênh mua sắm hiện đại có mạng lưới rộng khắp cả nước đang phát triển từng ngày, nhu cầu kinh doanh nông sản của Saigon Co.op rất cao. Bản thân Saigon Co.op cũng rất nỗ lực trong việc tìm kiếm nguồn hàng chất lượng cao để đưa vào kinh doanh trong siêu thị. Saigon Co.op ngoài việc bán trực tiếp nông sản tại hơn 800 siêu thị lớn nhỏ ở Việt Nam, còn tham gia xuất khẩu một lượng lớn nông sản chất lượng cao qua thị trường Singapore, Nhật Bản. Do đó, có thể nói, khi kết nối thành công với Saigon Co.op thì đây sẽ là cơ hội lớn cho các đơn vị sản xuất, cung cấp nông sản có chất lượng và sản lượng ổn định”, ông Toàn cho biết.

Phối hợp chặt chẽ với nhà cung cấp Việt

Như chia sẻ từ ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, việc ưu tiên cho các sản phẩm hàng Việt của Saigon Co.op không chỉ có nông sản mà ở tất cả các ngành hàng. Chính vì thế mà tỷ lệ hàng Việt luôn chiếm hơn 90% trong toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…

Trong thời gian tới, để đưa hàng Việt lên một tầm cao hơn, vượt qua biên giới Việt Nam, Saigon Co.op sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà cung cấp Việt thực hiện 3 hướng. 

Thứ nhất, Saigon Co.op sẽ là đầu mối quan trọng trong việc đưa hàng Việt vượt khỏi biên giới để người tiêu dùng quốc tế biết đến. Điều này được ông Đức lý giải rằng, bản chất của Saigon Co.op là một hợp tác xã, trong khi đó mạng lưới phong trào của các hợp tác xã trên thế giới hiện đang rất phát triển nên Saigon Co.op sẽ thông qua mạng lưới này để phân phối hàng Việt.

Đơn cử như hợp tác với NTUC FairPrice (Singapore) đưa hàng Việt qua quốc đảo Singapore với doanh số khoảng 10 triệu USD mỗi năm và được người tiêu dùng nước này đánh giá rất cao. 

Thứ hai là phát triển bền vững. Theo hướng này, Saigon Co.op muốn có sự hợp tác với nhà sản xuất hàng Việt để định hướng sản xuất theo xu hướng giảm chất thải, tiêu dùng sạch, tiêu dùng xanh, tiêu dùng hữu cơ… 

Thứ ba là hợp tác với nhà cung cấp áp dụng công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin cho hàng Việt. Việc này nhằm đảm bảo hiệu quả hơn và nâng cao giá trị cho sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn chung của thị trường quốc tế.

Saigon Co.op được biết đến không chỉ có hệ thống siêu thị Co.opmart, mà hiện nay còn có khoảng 8 mô hình bán lẻ khác nhau.

Chính những mô hình này đang tạo nhiều sân chơi cho hàng Việt, đáp ứng nhiều phân khúc khác nhau giúp doanh nghiệp dễ dàng chọn phân khúc phù hợp.

Liên tục trong nhiều năm nay, Saigon Co.op đã cùng nhà cung cấp Việt cùng tham gia những chương trình cộng đồng như bình ổn thị trường, bình ổn giá, đưa hàng Việt về nông thôn, xây dựng nông thôn mới… góp phần tạo vị thế mới cho hàng Việt trong mắt người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục