Tạo hình cơ thể - không đơn giản là phẫu thuật giảm mỡ

Nhiều phụ nữ sau khi sinh có nhu cầu làm đẹp đã tìm tới các cơ sở thẩm mỹ để hút, cắt mỡ thừa ở bụng, thu nhỏ ngực, căng da đùi... Tuy nhiên, việc phẫu thuật thu gọn các vòng đối với phụ nữ không đơn giản chỉ là phẫu thuật tạo hình thông thường, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Theo PGS-TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Việt Đức), bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị tạo hình cơ thể thành công cho nhiều trường hợp giảm cân số lượng lớn, kể cả những bệnh nhân giảm 30-40kg (so với trọng lượng ban đầu 110-120kg).

“Tùy vào mức độ sa trễ của từng cơ quan bộ phận mà các phẫu thuật viên và người bệnh sẽ phải chọn lựa vùng ưu tiên điều trị, trả lại hình dáng cơ thể cho người bệnh, trong đó phẫu thuật tạo hình thành bụng thường là phẫu thuật được ưu tiên hàng đầu”, PGS-TS Nguyễn Hồng Hà chia sẻ. 

Các bác sĩ cho biết, việc phẫu thuật tạo hình bụng cho những bệnh nhân giảm cân khối lượng lớn không đơn giản chỉ là phẫu thuật tạo hình thu nhỏ thành bụng thông thường.

PGS-TS Nguyễn Hồng Hà chỉ rõ, có nhiều nguy hiểm, biến chứng có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ cho những bệnh nhân béo phì, cơ thể chảy xệ.

Nguy cơ đầu tiên đến từ gây mê hồi sức, các bệnh nhân này thường tiềm ẩn các bệnh về mỡ máu, đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch… do tình trạng thừa cân trước đây gây ra.

Trong phẫu thuật cần chú ý cầm máu thật tốt, vì ở bệnh nhân béo phì các mạch máu bao giờ cũng phát triển to ra và khi giảm cân thì các mạch máu vẫn không thu nhỏ lại được. Nếu việc cầm máu trong mổ không tốt, có thể dẫn đến tình trạng chảy máu ồ ạt sau mổ.

“Hút mỡ trong phẫu thuật thẩm mỹ cần hết sức thận trọng, không phải cứ hút càng nhiều là càng tốt vì khi vượt quá 5l sẽ gây ra hiện tượng mất dịch và máu trầm trọng. Hơn nữa, để hút được lượng mỡ lớn cũng cần tiêm vào cơ thể một lượng lớn thuốc tê để giảm đau cho người bệnh, nên làm tăng nguy cơ ngộ độc thuốc tê có thể dẫn tới tử vong”, PGS-TS Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục