Tạo hình bàng quang từ ruột cho người bệnh bị ung thư bàng quang xâm lấn

Ngày 16-8, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn cho biết, vừa tiếp nhận thực hiện phẫu thuật cắt bỏ bàng quang tận gốc và tạo hình bàng quang bằng ruột non thành công cho bệnh nhân bị ung thư bàng quang xâm lấn cơ gây ứ nước ở thận cho một bệnh nhân nam 36 tuổi, quốc tịch Campuchia.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau vùng hạ vị, tiểu máu đỏ tươi có nhiều cặn lắng gần một năm nay. Trước đây, khi thăm khám tại Campuchia, người bệnh đã được chẩn đoán ung thư bàng quang xâm lấn cơ. Tuy nhiên, vì e ngại không muốn “đeo túi nước tiểu bên hông đến trọn đời” sau khi phẫu thuật cắt bỏ bàng quang, người bệnh đến Việt Nam và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn.

Qua xét nghiệm, thăm dò cận lâm sàng cần thiết như siêu âm, CT scan vùng bụng, nội soi sinh thiết bướu bàng quang, kết quả siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh khối u trong bàng quang kích thước 76 x 50 x 50mm xâm lấn thành bàng quang, chèn ép lỗ niệu quản phải làm ứ nước thận phải.

Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị ung thư bàng quang và buộc phải chỉ định cắt bàng quang tận gốc do khối u lớn đã xâm lấn sâu vào lớp cơ và tạo hình bàng quang mới bằng ruột non để mang lại chất lượng cuộc sống tốt nhất cho người bệnh.   

Trải qua 6 giờ phẫu thuật, ekip phẫu thuật Khoa Ngoại tổng hợp đã cắt bỏ toàn bộ bàng quang bị bướu xâm lấn. Ekip phẫu thuật cũng đã tái tạo một bàng quang mới bằng cách dùng một đoạn ruột non dài 60cm tạo thành một túi chứa nước tiểu. 

Sau phẫu thuật 2 ngày, tình trạng sức khỏe người bệnh tiến triển tốt, ăn uống, vận động đi lại bình thường và có thể xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật.

Tin cùng chuyên mục