Tạo đồng thuận, đồng lòng chống dịch

19 tỉnh thành Nam bộ đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tổng lực ngăn chặn dịch Covid-19 tiếp tục lây lan.

Đồng lòng cùng cả nước, đa số người dân TPHCM chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, và càng thêm an tâm trước sự quyết liệt của cơ quan chức năng trong kiểm tra giám sát việc thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn TP. Hơn bao giờ hết, thời điểm này, tinh thần thượng tôn pháp luật sẽ mang lại sự ổn định, nền nếp cho xã hội. 

Trên thực tế, ở đây đó vẫn có những trường hợp cá biệt tìm cách lách luật vì mục đích “không thiết yếu”, như việc cố có được tấm giấy đi đường giả, hay cố tình treo một túi đồ ăn để biện minh khi gặp lực lượng chức năng. 

Các trường hợp khi xác định vi phạm đều đã bị xử lý (như giám đốc Công ty Môi trường quận Phú Nhuận, TPHCM vừa bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì cấp khống “giấy thông hành” đi đường cho…con gái; xử phạt hành chính nam thanh niên bất chấp lệnh giãn cách, thong thả tập thể dục) không chỉ là hình thức răn đe kịp thời mà còn giúp nâng cao ý thức người dân trong việc giảm bớt nhu cầu cá nhân, tuân thủ quy định, để cùng chính quyền thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn. 
Nhưng để tạo sự đồng thuận trong xã hội, không chỉ xuất phát từ việc chấp hành của người dân, mà cần cả trách nhiệm và phương pháp hành xử phù hợp của các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch. Đôi khi không phải chỉ là mệnh lệnh hành chính, mà còn cần chút hành xử mềm mỏng, thấu tình đạt lý sẽ có sức hiệu triệu người dân lớn hơn.
Câu chuyện cười ra nước mắt về “bánh mì không phải lương thực thiết yếu” xảy ra ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) vừa qua thật xót xa. Xót xa cho người thanh niên bị xử oan đã đành, nhưng cũng xót xa cho địa phương khi có một lãnh đạo cấp phường hành xử chưa đúng mực. Hình thức xử lý sau đó của lãnh đạo Khánh Hòa là hết sức nhanh chóng và cần thiết, giúp củng cố niềm tin cho nhân dân. Một quyết định xử phạt nếu không thấu tình đạt lý sẽ là gánh nặng ngàn cân cho người lao động. Quan trọng hơn, sự lạm quyền hay năng lực yếu kém của người cán bộ sẽ ảnh hưởng đến niềm tin về các chính sách của Đảng và Nhà nước. 
Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã chính thức khai mạc trong sự kỳ vọng của nhân dân cả nước, trước bối cảnh phức tạp của dịch bệnh chưa từng có tiền lệ. Với ý chí quyết tâm đem hơi thở cuộc sống vào nghị trường, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, dành sự quan tâm sâu sắc, chia sẻ những thử thách do đại dịch Covid-19 đang diễn ra tại TPHCM và nhiều tỉnh thành. Sự thống nhất đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân là sức mạnh to lớn trong cuộc chiến này. 

Tin cùng chuyên mục