Tạo điều kiện sớm nối lại chuyến bay quốc tế thường lệ

Ngày 10-11, tọa đàm về mở lại đường bay quốc tế an toàn đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Cục Lãnh sự, Tổng cục Du lịch Việt Nam và các chuyên gia. 

Tại tọa đàm, các cơ quan quản lý và các chuyên gia đã đồng thuận với đề xuất của Bộ GTVT về việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ từ đầu năm 2022. Chuyên gia y tế khẳng định, nếu đã tiêm vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính là tương đối an toàn với người xung quanh.

Các nước lân cận đã mở cửa và có quy định về y tế nhẹ nhàng hơn Việt Nam; ví dụ Thái Lan chỉ yêu cầu xét nghiệm trong vòng 72 giờ trước đó và xét nghiệm sau khi đến Thái Lan, có hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên, để mở cửa hàng không, cần chuẩn bị thêm cho ngành y tế về pháp lý, hướng dẫn cũng như chuẩn bị về cơ sở vật chất, năng lực điều trị.

Bên cạnh đó, cần có sự thống nhất giữa Bộ GTVT, Bộ VH-TT-DL và Bộ Y tế… để có quy định cụ thể hơn đối với khách nhập cảnh. Về hộ chiếu vaccine, đại diện Cục Lãnh sự cho hay, sắp tới cơ quan chức năng sẽ có hình thức cấp lại hoặc cung cấp mới cho người dân đã tiêm 2 mũi vaccine theo một mẫu, đặc biệt là mẫu liên quan đến hộ chiếu vaccine điện tử. 

Thông tin từ tọa đàm cũng cho biết, hiện công dân có nhu cầu về nước khoảng 200.000 người, trong khi số lượng các chuyến bay combo rất hạn chế. Đặc biệt, nhu cầu bà con Việt kiều về nước trong dịp Tết Âm lịch sắp tới rất lớn. Do đó, các chuyến bay quốc tế thường lệ được mở lại mới có thể đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Tin cùng chuyên mục