Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng giá trị tại SHTP

Ngày 27-6, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào SHTP. Đến dự hội nghị có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; lãnh đạo các sở, ngành, các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố mong muốn lắng nghe ý kiến của các nhà đầu tư, trong đó nêu ra đề xuất với thành phố và Chính phủ, để sẵn sàng những khung pháp lý, định hướng, điều kiện để doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới.

Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng giá trị tại SHTP ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TẤN BA
“Bên cạnh thu hút đầu tư mới, chúng ta cũng cần tái cơ cấu đầu tư hiện tại, đó là trách nhiệm của thành phố trong việc tạo ra không gian, khuôn khổ pháp lý, các điều kiện để hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng giá trị cho dự án”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Từ khi thành lập năm 2002 đến nay, Ban quản lý SHTP đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 163 dự án với tổng vốn đầu tư đạt trên 12 tỷ USD (vốn FDI trên 10,1 tỷ USD, trong nước trên 1,96 tỷ USD). Lũy kế tổng giá trị sản xuất công nghệ cao của khu ước đạt 120,307 tỷ  USD, giá trị xuất khẩu đạt 112,024 tỷ USD và giá trị nhập khẩu đạt 105,299 tỷ USD. Đến nay SHTP cao đã hình thành các hệ sinh thái ngành mạnh trong các lĩnh vực điện tử - CNTT, công nghệ sinh học - dược phẩm, cơ khí chính xác - tự động hóa và công nghệ vật liệu mới.

Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng giá trị tại SHTP ảnh 2 Bà Lê Bích Loan, Phó Trưởng Ban quản lý SHTP (phải) trao đổi với các nhà đầu tư. Ảnh: TẤN BA
Bà Lê Bích Loan, Phó Trưởng Ban quản lý SHTP đã công bố những chính sách ưu đãi đầu tư vào SHTP cũng như những dự án là nhà xưởng thông minh, trung tâm logistics… và giới thiệu với các nhà đầu tư Khu công viên khoa học ưu tiên các dự án, hoạt động R&D…
“Thời gian tới, hoạt động thu hút đầu tư vào SHTP sẽ hướng đến thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, gắn với khai thác thế mạnh của các hệ sinh thái ngành đã hình thành”, bà Lê Bích Loan cho biết.
Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng giá trị tại SHTP ảnh 3 Trưởng Ban Quản lý KCN cao TPHCM Nguyễn Anh Thi trao đổi với các nhà đầu tư. Ảnh: CAO THĂNG

Tại hội nghị, một số nhà đầu tư kiến nghị về thủ tục cấp phép đầu tư quá lâu, quá thời hạn mà không thấy trả lời…  Ông Phạm Tấn Đạt, đại diện một nhà đầu tư chuyên về dữ liệu lớn, góp ý: "Ban quản lý SHTP cần có nhiều chương trình để thông báo các chủ trương, chính sách mới về thu hút đầu của thành phố cũng như cam kết về thủ tục hành chính để nhà đầu tư tiếp cận đầu tư vào SHTP dễ dàng hơn".

Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng giá trị tại SHTP ảnh 4 Các nhà đầu trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: CAO THĂNG

Trả lời các nhà đầu tư về vấn đề thời hạn cấp phép đầu tư, Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định thành phố đã có nổ lực giải quyết nhưng nhiều hồ sơ còn trễ gây mất thời gian, công sức của nhà đầu tư, có dự án trễ 2 năm. “Chúng tôi ý thức và nỗ lực việc này và cam kết cùng các nhà đầu tư giải quyết nhanh các thủ tục cho nhà đầu tư”,  Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng giá trị tại SHTP ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi với nhà đầu tư. Ảnh: CAO THĂNG

Dịp này, Ban Quản lý SHTP đã trao chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho 3 dự án với vốn đầu tư tăng thêm hơn 841 triệu USD và 180 tỷ đồng.

Tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng giá trị tại SHTP ảnh 6 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi  trao chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho ba dự án. Ảnh: TẤN BA

Cụ thể, dự án của Công ty TNHH Điện tử Samsung HCMC CE Complex điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 841 triệu USD (nâng lũy kế vốn đầu tư lên hơn 2,841 tỷ USD); dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo Hòa Bình thêm 150 tỷ đồng (lũy kế vốn đầu tư 900 tỷ đồng); dự án Nhà máy dược phẩm và chất chuẩn Việt Nam tăng thêm 30 tỷ đồng (lũy kế lên 300 tỷ đồng).

Tin cùng chuyên mục