Tạo điều kiện để Trung Quốc hợp tác, đầu tư gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam

Sáng 12-5, tại Nhà khách Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự Tọa đàm hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc 2017.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại tọa đàm
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại tọa đàm

Cuộc tọa đàm trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

 Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Tổng thương hội Trung Hoa tại Hồng Công phối hợp tổ chức.

Tọa đàm có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành cùng gần 500 đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao, bất động sản, tài chính, nông nghiệp... hai nước.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng và ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Trung Quốc; sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng có thế mạnh của hai bên được tiếp cận thị trường của nhau, nhất là nông - thủy - hải sản đã qua chế biến, điện tử, hàng tiêu dùng của Việt Nam và các sản phẩm công nghệ, linh kiện đầu vào phục vụ sản xuất, hàng tiêu dùng của Trung Quốc. Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc đầu tư các dự án có hàm lượng công nghệ cao tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc, chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường, quan tâm lợi ích của người lao động và tham gia tích cực hơn vào các hoạt động an sinh xã hội tại Việt Nam.

Chủ tịch Trần Đại Quang khẳng định: Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam. Trên cơ sở tiềm năng, nhu cầu và lợi ích chiến lược của Việt Nam và Trung Quốc, Chủ tịch nước tin tưởng rằng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước  tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đánh giá cao tiềm năng và kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước thời gian qua; khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang thị trường Trung Quốc, thúc đẩy sự cân đối thương mại giữa hai bên; đề nghị hai bên tăng cường kết nối chiến lược phát triển, đi sâu hợp tác kinh tế thương mại, thúc đẩy hợp tác về năng lực sản xuất.

Trong khuôn khổ tọa đàm, doanh nghiệp hai bên đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực phân phối sữa, thành lập nhà máy sản xuất giống lúa, sản xuất xi măng, du lịch...

Trong những năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đạt gần 72 tỷ USD, Việt Nam là cửa ngõ và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN. Về đầu tư, Trung Quốc cũng là một trong số 10 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 11,2 tỷ USD tổng vốn đăng ký và có xu hướng liên tục tăng nhanh, trong đó nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua nền kinh tế mở Hong Kong.
Trước khi tham dự tọa đàm Chủ tịch nước đã tiếp một số doanh nghiệp Trung Quốc đến chào.

Tin cùng chuyên mục