Tạo điều kiện để người dân đăng ký xe thuận lợi

Từ ngày 21-5, Thông tư 15/2022 của Bộ Công an chính thức có hiệu lực, với điểm mới là phân cấp việc đăng ký xe ô tô đến công an cấp huyện thay vì Phòng CSGT Công an cấp tỉnh, phân cấp việc đăng ký xe gắn máy đến công an cấp xã thay vì cấp huyện như lâu nay.
Người dân làm thủ tục đăng ký xe ở trụ sở Công an huyện Nhà Bè vào ngày 21-5. Ảnh: CHÍ THẠCH
Người dân làm thủ tục đăng ký xe ở trụ sở Công an huyện Nhà Bè vào ngày 21-5. Ảnh: CHÍ THẠCH

Tại TPHCM, công an 58 xã, thị trấn của 5 huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Công an quận Bình Thạnh được đăng ký, cấp biển số xe gắn máy. Công an 5 huyện này cũng thực hiện đăng ký xe ô tô. PV Báo SGGP đã trao đổi với Thượng tá Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM, về việc phân cấp này.

Giảm đi lại, rút ngắn thời gian

- Phóng viên: Với việc giao cho công an huyện đăng ký, cấp biển số xe ô tô; công an xã, thị trấn đăng ký xe gắn máy từ ngày 21-5 thì người dân được lợi gì, thưa ông?

Thượng tá NGUYỄN HỮU THÔNG: Trong ngày đầu tiên thực hiện theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an (ngày 21-5) trên địa bàn TPHCM, đã có nhiều trường hợp được đăng ký, nhận biển số xe ô tô tại công an huyện; nhận biển số xe gắn máy tại công an xã. Như vậy, việc phân cấp cho công an huyện giải quyết cấp đăng ký xe ô tô; công an xã, thị trấn thực hiện đăng ký xe gắn máy đã tạo điều kiện cho người dân được làm thủ tục ngay tại nơi cư trú, thuận tiện trong việc đi lại. Việc mở rộng đơn vị có thẩm quyền đăng ký, cấp biển số cũng làm giảm thời gian chờ đợi, và người dân nhận kết quả giải quyết nhanh hơn.

- Phòng PC08, Công an TPHCM đã có những bước chuẩn bị gì đảm bảo việc mở rộng quyền này được thực hiện suôn sẻ?

Phòng PC08 đã tổ chức 2 lớp tập huấn cho 464 cán bộ, chiến sĩ công an quận, huyện, xã thuộc Công an TPHCM về quy trình, nghiệp vụ đăng ký xe và một số lưu ý khi thực hiện đăng ký xe. Cùng với đó là tập huấn thao tác sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; kinh nghiệm trong phát hiện các thủ đoạn làm giả hồ sơ xe, đục lại số khung, số máy...

- Các đơn vị được giao thẩm quyền đăng ký xe ô tô, xe gắn máy phải đáp ứng những điều kiện, yêu cầu gì để quá trình giải quyết được chặt chẽ, cũng như tạo thuận tiện cho người dân?

Những đơn vị này cần đáp ứng những điều kiện, yêu cầu cụ thể. Chẳng hạn, nơi tiếp nhận giải quyết đăng ký xe phải đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, niêm yết công khai các quy định về thủ tục đăng ký xe, có nơi kiểm tra thực tế xe đảm bảo an toàn; đảm bảo trang thiết bị, đường truyền (2 bộ máy tính với cấp huyện; 1 bộ máy tính với cấp xã)...

Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe phải có trình độ, được đào tạo nghiệp vụ theo quy định và phải qua tập huấn về công tác đăng ký xe, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Tăng tính công khai, minh bạch

- Khi mở rộng thẩm quyền đăng ký xe, dự kiến có những khó khăn gì cũng như sẽ có giải pháp nào đảm bảo việc cấp biển số được chặt chẽ, đúng quy định và ngăn ngừa tiêu cực, xe gian?

Việc phân cấp đăng ký xe sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý đăng ký phương tiện tại địa phương, tạo điều kiện cho người dân rút ngắn thời gian di chuyển, tiết kiệm công sức. Việc này còn tạo cơ hội cho cán bộ, chiến sĩ cấp xã được tiếp xúc với lĩnh vực công tác mới, để có thể đảm nhận được các nhiệm vụ khác trong tương lai. Điều này cũng góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ, góp phần xây dựng lực lượng công an cấp xã chính quy, từng bước hiện đại.

Quá trình thực hiện có những thuận lợi, nhưng cũng còn một số khó khăn. Đó là, đa số công an cấp xã đặt trụ sở chung với UBND xã, nên nơi tiếp công dân, kho lưu trữ hồ sơ, phòng làm việc còn hạn chế, nhỏ hẹp. Công an cấp xã lần đầu tiếp xúc với công tác đăng ký xe, chưa có kinh nghiệm nên sẽ gặp không ít khó khăn trong việc phát hiện, đấu tranh phòng chống tội phạm trong đăng ký xe. Do đó, Phòng PC08 sẽ thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ cấp huyện, cấp xã nói riêng, cán bộ, chiến sĩ công an thành phố nói chung về trình tự, thủ tục, quy định, quy trình đăng ký xe. Phòng PC08 cũng lập tổ công tác hướng dẫn thực tế để công tác phân cấp được thực hiện hoàn thiện, xuyên suốt, tạo thuận lợi cho người dân. Các khó khăn, vướng mắc cụ thể cũng sẽ được tập hợp, tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TPHCM có văn bản gửi Cục CSGT, Bộ Công an hướng dẫn cụ thể.

- Phòng PC08 đã thực hiện những biện pháp cải cách hành chính gì trong việc đăng ký xe, cùng giải pháp ngăn ngừa tiêu cực trong công tác này?

Phòng PC08 đã triển khai dịch vụ công trực tuyến về thủ tục đăng ký lần đầu đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ ngày 19-8-2020 và ô tô nhập khẩu từ ngày 1-11-2021. Cụ thể, ở mức độ 3, Phòng PC08 tiếp nhận, giải quyết 5 thủ tục. Đó là đăng ký, cấp biển số xe lần đầu; đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đăng ký xe từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác chuyển; đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Đối với dịch vụ công mức độ 4, Phòng PC08 tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe tạm thời; thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Phòng PC08 tiếp tục tăng cường tuyên truyền về tiện ích, tác dụng của dịch vụ công trực tuyến. Việc tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến cũng giúp tăng tính công khai, minh bạch và nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của lực lượng CSGT trong thực hiện nhiệm vụ, tạo thiện cảm và đồng thuận của toàn xã hội đối với lực lượng CSGT.

Quy trình đăng ký xe mới


- Người dân nộp hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp biển số xe (gồm giấy tờ của chủ xe, giấy tờ của xe, giấy khai đăng ký xe theo mẫu, giấy tờ lệ phí trước bạ xe và giấy tờ chuyển nhượng xe) tại bộ phận tiếp nhận của tổ đăng ký xe, quản lý xe cơ giới đường bộ.

- Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế xe.

- Hướng dẫn chủ xe bấm chọn biển số trên hệ thống đăng ký xe.

- Chủ xe nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký và nhận biển số.

- Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe theo quy định.

Tin cùng chuyên mục