Tạo điều kiện cho người dân các tỉnh ở lại TPHCM

Hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng về đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa diễn ra hôm 31-7.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh: “Tiêm vaccine Covid-19 là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm số ca mắc Covid-19 nặng. TPHCM đặt quyết tâm trong tháng 8 tỷ lệ tiêm ngừa cho người dân TPHCM đạt trên 70%, bằng những giải pháp thích hợp, triển khai khẩn trương, chặt chẽ”. 

Hội nghị trực tuyến Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mở rộng về đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM (tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM) vừa diễn ra hôm 31-7. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh: “Tiêm vaccine Covid-19 là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe nhân dân, giảm số ca mắc Covid-19 nặng. TPHCM đặt quyết tâm trong tháng 8 tỷ lệ tiêm ngừa cho người dân TPHCM đạt trên 70%, bằng những giải pháp thích hợp, triển khai khẩn trương, chặt chẽ”.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, dịch Covid-19 với biến chủng Delta tiếp tục diễn biến khó lường, nên TPHCM tiếp tục thực hiện giãn cách 2 tuần. Thời gian này, TPHCM vẫn thực hiện triệt để giãn cách và phát huy vai trò nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư. Sự đồng tình của nhân dân là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi công tác phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, hệ thống chính trị TPHCM tiếp tục bằng nhiều cách để tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng tình của nhân dân cùng tham gia phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chỉ đạo phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch. Cùng với đó là tập trung quản lý, theo dõi, tư vấn hướng dẫn, vận chuyển và điều trị F0 kịp thời. Nơi nào để xảy ra tình trạng chậm chăm sóc F0, người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm. Khi người dân cần tư vấn hay khi vào bệnh viện phải đảm bảo người trực, luân phiên chia ca 24/7 ca để giải quyết. Đồng chí yêu cầu huy động mọi nguồn lực tham gia công tác phòng chống dịch.

Đề cập đến nhiệm vụ bảo vệ nguồn lực y tế, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý cần có chính sách dưỡng quân, bảo vệ và hạn chế tối đa lây nhiễm. Song song đó cần có chế độ, chính sách đối với cán bộ nhân viên y tế. Công tác mua sắm trang thiết bị, phương tiện y tế phải thực hiện khẩn trương để cung cấp kịp thời cho công tác phòng chống dịch.

Về việc hỗ trợ người nghèo, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu phải hỗ trợ, tiếp sức kịp thời và không được để sót lọt. Các địa phương rà soát, thống kê người dân khác tỉnh đang sinh sống, làm việc trên địa bàn để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ tạo điều kiện để người dân bám trụ ở lại. Trường hợp người dân muốn về quê thì lập danh sách cụ thể, có kế hoạch để thông báo, phối hợp với các địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, TPHCM sẵn sàng chăm lo cho người dân khác tỉnh đang sinh sống, làm việc tại TPHCM, nhưng cũng kêu gọi người dân hợp tác, không đi lại tự do gây nguy cơ lây nhiễm cho các tỉnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM đã đi đúng hướng, đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, sự ứng phó triển khai các vấn đề khẩn cấp cần nhanh hơn, từng địa phương chủ động hơn; các cấp, các bộ phận phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa. “Khi nhân dân đã ủng hộ, chúng ta phải quyết tâm cao hơn. Cần phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm hơn nhằm tạo hiệu quả cụ thể cao hơn nữa để không phụ lòng nhân dân”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục