Tạo điều kiện cho doanh nghiệp về hoàn thuế, ưu đãi thuế

Sáng 25-11, tại TPHCM, Bộ Tài chính và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan với doanh nghiệp (DN), với sự tham dự hơn 500 DN các tỉnh phía Nam. Tại hội nghị, rất nhiều câu hỏi, phản ánh liên quan đến các chính sách ưu đãi thuế, hoàn thuế, thông quan từ DN…
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhiều thắc mắc

Mở đầu hội nghị, đại diện nhà đầu tư nước ngoài của Công ty TNHH Vân Phong (Khánh Hòa), có dự án đầu tư nhiệt điện, cho rằng điện là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và dự án chỉ được cấp phép khi sắp hoàn thiện. Mặc dù, từ tháng 3-2021 ngành thuế đã nói rõ nhà đầu tư nước ngoài được hoàn thuế giá trị gia tăng và nghị định cũng hướng dẫn, nhưng cơ quan thuế địa phương không hoàn thuế mà phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đến nay đã 2 năm, DN vẫn chưa được hoàn thuế, gây khó khăn về tài chính cho DN, phát sinh lãi vay, rủi ro tỷ giá!

Trả lời vấn đề này, ông Vũ Xuân Bách, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết, việc hoàn thuế đối với các dự án đầu tư thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện bị vướng mắc đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ tháo gỡ. Nghị định 49/2022/NĐ-CP vừa ra đời đã tháo gỡ vấn đề này. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, giải quyết có liên quan đến thủ tục, những dự án đã được hoàn theo quy định cũ mà không đúng thì sẽ thu hồi, không tính tiền chậm nộp. Ông Cao Anh Tuấn cũng khẳng định, nhà đầu tư nước ngoài đầu tư để sản xuất điện nên được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), tuy nhiên, điều kiện là phải đầu tư xong, được cấp giấy phép hoạt động thì mới được hoàn. Mặc dù Bộ Tài chính chưa có thông tư nhưng vẫn có văn bản giải quyết vướng mắc do các bộ ngành cùng tháo gỡ.

Công ty CP Cao su Đà Nẵng phản ánh, trường hợp DN đi hoàn thuế mới phát hiện hóa đơn điện tử bị bên bán sửa chữa nhưng không thông báo, khiến bên mua không hoàn thuế được. DN đề nghị ngành thuế cần có giải pháp quản lý đối với hóa đơn điện tử. Việc này đã được lãnh đạo Tổng cục Thuế tiếp thu. Tuy nhiên, DN phản ánh trường hợp DN có 2 số tài khoản, khi thanh toán qua ngân hàng lại thanh toán từ tài khoản không phải số ghi trên hợp đồng, có được không? Đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, nếu thanh toán từ tài khoản khác của DN mà các nội dung thể hiện đúng theo tên, số hợp đồng thì vẫn được chấp nhận.

Đại diện Công ty CP Chứng khoán VPS cho rằng, không có quy định về lập hóa đơn điện tử trong lĩnh vực chứng khoán. Phó Tổng cục Thuế Vũ Xuân Bách khẳng định, ngành chứng khoán phát sinh số lượng hóa đơn rất lớn, chứng khoán được xác định là dịch vụ đặc thù nên công ty vẫn được lập hóa đơn theo quy định đặc thù. 

Liên quan đến Facebook, một DN hỏi, có khoản chi cho Facebook thì có khai thuế nhà thầu cho đơn vị chi trả ở nước ngoài không? Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, trước đây, Facebook không khai thuế ở Việt Nam thì người chi trả phải khai thuế nhà thầu; hiện Facebook đã khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam thì các công ty tại Việt Nam không cần khai thuế nhà thầu nữa. 

Ưu đãi thuế cần thống nhất

Tại buổi đối thoại, nhiều DN phản ánh, cơ quan thuế còn chậm giải quyết các ưu đãi theo quy định của pháp luật, dẫn đến thực hiện nghĩa vụ thuế khó khăn.

Đại diện Công ty CP XL Dầu khí Việt Nam phản ánh, DN được ưu đãi miễn thuế đối với dự án đầu tư trong khu công nghiệp, nhưng cuối cùng bị phạt chậm nộp số tiền “khủng”. Cụ thể, khi cấp giấy chứng nhận đầu tư, Bộ KH-ĐT có ghi rõ chính sách ưu đãi. DN tuân thủ thực hiện kê khai, nhiều năm sau, ngành thuế vào kiểm tra và không chấp nhận ưu đãi đó, truy thu, buộc DN phạt chậm nộp… Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), thừa nhận, việc đầu tư ưu đãi có những quy định vượt cả quy định về thuế, việc này các cơ quan chức năng đã biết và sẽ làm việc với Bộ KH-ĐT để tháo gỡ.

Công ty Đường Biên Hòa - Ninh Hòa phản ánh, công ty có nhà máy đường Biên Hòa đầu tư mới và đầu tư mở rộng, đã hưởng ưu đãi theo chính sách thuế. Sản xuất đường phải thỏa điều kiện nguyên liệu từ nông sản chiếm 30% tổng chi phí sản xuất, sản phẩm không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt… và công ty nhận thấy đủ điều kiện được hưởng ưu đãi trong lĩnh vực chế biến nông sản. Thế nhưng, cán bộ thuế lại cho rằng DN đã hưởng ưu đãi đầu tư rồi nên Cục Thuế Khánh Hòa không cho ưu đãi nông sản. Phó Tổng cục Thuế thừa nhận, trong cùng một thời gian mà DN được hưởng cùng lúc nhiều loại ưu đãi thì chỉ được lựa chọn một ưu đãi cao nhất. Còn việc sau khi đã hưởng ưu đãi rồi phát sinh thêm ưu đãi khác thì chưa có hướng dẫn. Do vậy, ngành thuế sẽ ghi nhận ý kiến này.

Trước các vướng mắc của cộng đồng DN, ông Cao Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết ngành thuế, hải quan luôn đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn cho DN, nên lãnh đạo ngành tài chính lắng nghe ý kiến đóng góp cả về vướng mắc lẫn góp ý chính sách. Vướng mắc thuộc thẩm quyền sẽ tháo gỡ nhanh chóng cho DN, nếu liên quan đến các bộ ngành khác thì sẽ phối hợp giải quyết, còn vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục