Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế

Sáng 23-5 tại TP Huế, UBND thành phố Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức lễ khởi động Dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh”.

Giải Vàng trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia

TP Huế vừa vinh dự đạt Giải Vàng trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II (VUPA 2020) với đồ án “Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương– thành phố Huế”. Đây vừa là vinh dự, đồng thời là động lực để thành phố tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng, cảnh quan nhằm tạo điểm nhấn cho không gian hai bờ sông.

Theo tìm hiểu, đồ án Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương thuộc dự án hỗ trợ kỹ thuật “Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương và dự án thí điểm” do Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ thực hiện từ năm 2015- 2020. Nội dung đồ án do đơn vị tư vấn Hàn Quốc (Liên danh DOWHA-HANA) chủ trì thực hiện và Ban Quản lý Dự án KOICA hỗ trợ thực hiện.

Quá trình thực hiện đồ án, liên danh DOWHA-HANA đã nghiên cứu kỹ về hiện trạng; giá trị văn hóa, cảnh quan của hai bờ sông Hương trong tổng thể đô thị Huế và đề xuất phương án quy hoạch theo hướng hình thành trục cảnh quan tự nhiên, đa dạng với nhiều khu di tích lịch sử, văn hóa, khu công viên trung tâm và các vùng cảnh quan đặc trưng ven sông; nghiên cứu tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan theo 3 vùng. Đó là:

- Vùng thượng lưu (từ đồi Vọng Cảnh đến cồn Dã Viên): bảo tồn cảnh quan và quản lý tài nguyên văn hóa lịch sử;

- Vùng trung tâm đô thị (từ cồn Dã Viên đến cồn Hến): xây dựng thành trung tâm du lịch văn hóa và các không gian mở;

- Vùng hạ lưu (từ cồn Hến đến phố cổ Bao Vinh): bảo tồn và khai thác cảnh quan tự nhiên sinh thái.

Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế ảnh 1
Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế ảnh 2 Đường đi bộ lót sàn gỗ lim do KOICA tài trợ triển khai bên phía bờ Nam sông Hương (TP Huế) đang trở thành điểm đến của khách tham quan

Ban Quan lý dự án KOICA còn phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức hội thảo lấy ý kiến tham vấn các chuyên gia, nhà quản lý của Trung ương và địa phương. Quá trình thực hiện đã tổ chức nhiều hội thảo, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, lãnh đạo tỉnh và các sở ngành; tổ chức rộng rãi việc trưng bày, lấy ý kiến cộng đồng dân cư.

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế cho rằng, sau 6 năm nghiên cứu thực hiện, đồ án đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt, từ đó một số dự án, khu vực được triển khai đầu tư xây dựng như cầu đi bộ kết nối mạng lưới đường đi bộ phía bờ nam sông Hương; khu công viên quảng trường trước UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế; tuyến đường đi bộ phía bắc bờ sông Hương từ cầu Trường Tiền đến chùa Thiên Mụ…

Trong đó, các dự án, khu vực nêu trên sau khi triển khai đầu tư, xây dựng đưa vào khai thác đã được nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao, góp phần tạo hiệu ứng tích cực và làm thay đổi diện mạo đô thị Huế ngày càng hiện đại, khang trang.

“Giải Vàng trong hệ thống giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II là vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Huế vì đã có được đồ án quy hoạch chất lượng cao. Đồng thời, cũng là phần thưởng xứng đáng cho Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc và Liên danh DOWHA-HANA, đánh giá thành quả của sự hỗ trợ, hợp tác và thực hiện các dự án quy hoạch, đầu tư xây dựng tại thành phố trong các năm qua và là nguồn động lực để tiếp tục thực hiện dự án “Thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh”, đưa Huế ngày càng phát triển toàn diện”, ông Võ Lê Nhật chia sẻ.

Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế ảnh 3 Khu vực các tuyến đường dẫn lên đồi Vọng Cảnh đã và đang được đầu tư, nâng cấp phục vụ du khách và người dân

Cùng với không gian hai bờ sông Hương, đồi Vọng Cảnh là một trong những thắng cảnh nổi tiếng ở khu vực phía tây nam của Huế, nằm trong quần thể không gian cảnh quan của một số di tích như lăng Tự Đức, Đồng Khánh, điện Hòn Chén... thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế.

Trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung TP Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 649 định hướng khu vực đồi Vọng Cảnh là xây dựng để ngắm cảnh lịch sử của khu vực lăng tẩm và cảnh quan tự nhiên vùng thượng lưu sông Hương; UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực đồi Vọng Cảnh và vùng phụ cận hướng tới hình thành công viên phục vụ các hoạt động như đi dạo, ngắm cảnh, nghỉ ngơi, kết hợp điểm dừng lý tưởng cho các chuyến du lịch đường bộ cũng như đường thủy dọc sông Hương. Tại đây, có thể tổ chức các hoạt động cắm trại, sáng tác nghệ thuật, giao lưu văn hóa…

“Với quan điểm phát triển nhanh trên nền tảng tri thức, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa, một chiến lược phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế thành đô thị trực thuộc Trung ương cần phải có sự cân bằng giữa phát triển đô thị hiện đại và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Do đó, những dự án thực hiện giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và KOICA như dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh” ngày hôm nay sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển của tỉnh nhà trong tương lai", ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chia sẻ.

Góp phần phát triển du lịch thành phố Huế

Dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ là chương trình nhằm cụ thể hóa các dự án do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ cho TP Huế từ năm 2011 đến nay. Dự án thực hiện với các mục tiêu xây dựng đề án phát triển du lịch thành phố Huế và xây dựng hệ thống thông tin du lịch thông minh; phát triển trung tâm du lịch văn hóa đô thị và mở rộng mạng lưới đi bộ đô thị ở Huế; lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh và camera giám sát dọc theo bờ sông Hương; xây dựng năng lực hành chính công trong phát triển du lịch và quản lý đô thị.

Dự án có quy mô 5 hợp phần, bao gồm: Thiết lập trục văn hóa du lịch thông minh TP Huế; Dự án thí điểm của trục văn hóa du lịch thông minh, cụ thể là Khu văn hóa phức hợp cồn Dã Viên; Hệ thống chiếu sáng thông minh và camera giám sát dọc sông Hương; Xây dựng năng lực hành chính công trong phát triển du lịch; Quản lý đô thị và quản lý dự án.

Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế ảnh 4 Thành phố Huế nhìn từ trên cao
Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế ảnh 5  Khởi động Dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh” do  UBND thành phố Huế phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức vào sáng 23-5 tại TP Huế

Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, ông Ahn Min Sik nhấn mạnh, thời gian qua, TP Huế đã triển khai rất nhiều dự án quan trọng hợp tác cùng KOICA như dự án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế, dự án quy hoạch hai bờ sông Hương và thành phố đang từng bước phát triển xung quanh dòng sông Hương để trở thành một khu du lịch nổi tiếng, đồng thời hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025”.

Dự án“Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh” phối hợp kỹ thuật đô thị thông minh để tích lũy dữ liệu liên quan tới du lịch và tăng khả năng tiếp cận cho du khách tới những thông tin cần thiết, bao gồm cả việc cải thiện môi trường đô thị bằng cách lắp đặt đèn thông minh, wifi công cộng, khu tích hợp văn hóa.

Thông qua dự án, thành phố Huế sẽ có khả năng tiếp tục phát triển thành một thành phố du lịch theo hướng cả truyền thống và hiện đại nên lễ khởi động này là bước đệm, thành phố Huế sẽ tạo ra được nhiều giá trị đi kèm bằng những tài nguyên du lịch để tiếp tục phát triển.

Tạo điểm nhấn sang trọng cho đô thị Huế ảnh 6 Dự án “Xây dựng thành phố Huế văn hoá và du lịch thông minh” sẽ triển khai hệ thống chiếu sáng thông minh và camera giám sát dọc sông Hương

Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương, thông qua việc tăng cường phát triển du lịch văn hóa thông minh và đô thị bền vững sẽ không chỉ phục vụ đời sống của người dân mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng một ngành du lịch lợi nhuận cao, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh nhà theo đúng tinh thần của Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế biết, đồng thời yêu cầu UBND thành phố Huế phối hợp chặt chẽ, tổ chức triển khai theo đúng tiến độ và kết hoạch đề ra để thực hiện thành công dự án có ý nghĩa này.

Tin cùng chuyên mục