Tăng vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu Doanh nghiệp chỉ cần là một mắt xích giỏi

Chiều 19-11, đồng chí Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng hơn 1.000 doanh nhân và các nhà hoạch định chính sách, đại diện gần 40 câu lạc bộ, hiệp hội trên toàn quốc đã tham dự Diễn đàn doanh nhân Việt Nam 2020 (Vietnam CEO Forum 2020) với chủ đề “Chuỗi giá trị toàn cầu: Dòng chảy mới - Cá có hóa rồng?” do Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA) phối hợp với CLB Doanh nghiệp dẫn đầu, CLB Doanh nhân 2030, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.

Tại diễn đàn, những vấn đề nóng đã được thảo luận cởi mở và khá gay gắt giữa các chuyên gia và giới doanh nhân, đó là đại dịch Covid-19 như “một cơn bão lớn” tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu và cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã làm dịch chuyển dòng chảy chuỗi giá trị toàn cầu. Lực đẩy của dòng chảy này hiện đang đổ mạnh về Nam Á, Đông Nam Á và về phía Việt Nam. Câu hỏi quan trọng dành cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam lúc này là làm thế nào để họ có thể chuẩn bị tốt hơn cho chuỗi cung ứng toàn cầu mới.

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng, tương lai có thể xuất hiện nhiều biến động với những ảnh hưởng lớn hơn trong bối cảnh các nền kinh tế thế giới đang ngày càng gắn kết, ràng buộc và phụ thuộc lẫn nhau.  Do vậy, để tận dụng tốt nhất cơ hội, các DN phải tự mình vươn lên sống sót để vượt qua khủng hoảng. Mặt khác, DN cần thực hiện chiến lược giảm chi phí không cần thiết ở mức tối đa, chuyển đổi mô hình kinh doanh, xây dựng hệ thống làm việc an toàn và số hóa để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Chuyển đổi sản phẩm gắn với nhu cầu thị trường, gắn với xu thế tiêu dùng xanh và sạch, tiếp cận thị trường và giữ liên lạc thường xuyên với các đối tác cả trong quá trình gián đoạn, tăng cường khai thác thị trường trong nước. Về lâu dài, các DN cần tận dụng lợi thế từ các FTA và chiến lược đầu tư nước ngoài trong dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bằng mọi cách phải kết nối được với các đối tác, DN giỏi để họ có thể chỉ ra được thế mạnh của mình, từ đó tìm kiếm vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Để nói về từ khóa cho các DN tại thời điểm này, tôi có thể dùng 2 từ đó là tăng “kết nối”, chỉ như vậy các DN mới lớn mạnh trong tiến trình toàn cầu hóa”, TS Võ Trí Thành đúc kết.

Nhìn về tương lai, ông Don Lam, Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital, nhận định, các DN cần tập trung củng cố, đầu tư cho những mảng thực sự là thế mạnh, sản phẩm cốt lõi của mình. Nếu làm tốt DN sẽ đứng trước nhiều cơ hội để bắt tay với các tập đoàn đa quốc gia. Trên thực tế, mỗi DN chỉ cần làm thật tốt một linh kiện, một mắt xích trong chuỗi giá trị sản phẩm đã là thành công.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, YBA tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ XI (2020-2023) và lễ tuyên dương, trao giải Doanh nhân trẻ xuất sắc TPHCM. Đại hội đã bầu ra 38 ủy viên Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Ông Phạm Phú Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC) được bầu làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2023.

Phát biểu tại đại hội, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, đánh giá cao những kết quả mà YBA đã đạt được, đặc biệt là trong việc tập hợp lớp doanh nhân trẻ trí tuệ, giàu nhiệt huyết, không ngại khó, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế TP. Lãnh đạo TP sẵn sàng chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện cho đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp phát triển.

Tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, dự báo kinh tế sẽ gặp khó khăn trong những năm tiếp theo, ông Dương Anh Đức đề nghị, các doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết sức mạnh tập thể, quyết tâm phát huy nội lực và nguồn tài nguyên tri thức của hội viên, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong kinh doanh để cùng nhau vượt qua khủng hoảng. Các doanh nhân trẻ cần nhận thức rõ sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, thị trường, quá trình số hóa và bản chất mối quan hệ trong sản xuất kinh doanh giữa các quốc gia để nắm bắt thời cuộc, thay đổi tư duy kinh doanh, lấy sức ép cạnh tranh là động lực để thích nghi trong tình hình mới.

Dịp này, YBA vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước trao tặng; 4 hội viên được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng đã tặng bằng khen cho 4 tập thể doanh nghiệp và 15 cá nhân doanh nhân trẻ xuất sắc; UBND TPHCM tặng bằng khen cho 10 doanh nhân trẻ xuất sắc.

Tin cùng chuyên mục