Tăng tối đa năng lực cung cấp dịch vụ sân bay

Trong những ngày cận tết này, sảnh đón ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất bị quá tải vì luôn có hàng ngàn người cùng lúc đến đón người thân là kiều bào về sum họp tại quê nhà. 

Báo SGGP ngày 14-1 có bài “Ngột ngạt ở sảnh đón ga quốc tế”, phản ánh: Trong những ngày cận tết này, sảnh đón ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất bị quá tải vì luôn có hàng ngàn người cùng lúc đến đón người thân là kiều bào về sum họp tại quê nhà. Về việc này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đang tiếp tục giám sát, đôn đốc các cảng hàng không trong nước tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân trong dịp cao điểm Tết Canh Tý. 

Các cảng vụ miền Bắc, miền Trung, miền Nam triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và dịch vụ, hướng dẫn người dân đi lại đúng lịch trình, hạn chế số lượng người đón, tiễn tại sân bay.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không đã công bố kế hoạch tăng chuyến trên cơ sở phù hợp hạ tầng và bảo đảm an toàn bay, điều hành lịch bay, hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong những ngày gần đây, các sân bay lớn trở nên đông đúc hơn do hành khách là kiều bào bắt đầu về quê vui tết, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến có 3,7 triệu lượt hành khách qua đây trong dịp Tết Canh Tý. Riêng ngày cao điểm 28 tháng Chạp, sân bay này sẽ có 965 lượt chuyến bay cất - hạ cánh. Ngày cao điểm mùng 6 tháng Giêng có 954 lượt cất - hạ cánh. Số lượt cất - hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 44 chuyến/giờ hàng ngày lên 56 chuyến/giờ, đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho hay, các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài tăng năng lực cất cánh, hạ cánh nhưng vẫn đảm bảo an toàn nhờ áp dụng phương thức bay mới, giúp cân bằng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu, nâng cao hiệu quả khai thác và năng lực điều hành bay. Đây là một bước tiến quan trọng việc nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của hàng không Việt Nam.

Để giảm ùn tắc khu vực làm thủ tục tại sân bay, các cảng hàng không đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị đồng bộ. Hiện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội (của các hãng Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet), tăng 10 máy so với Tết 2019. Đồng thời, sân bay này cũng đã bổ sung, điều chỉnh tăng thêm 20% năng lực soi chiếu an ninh so với năm 2019. Hệ thống sân đậu máy bay cũng được khai thác tổng cộng 86 vị trí đậu thương mại ngày và đêm, tăng 14 vị trí so với tết năm 2019. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại tăng cao, có thể xảy ra tình trạng quá tải cục bộ vào một số giờ cao điểm tại các cảng hàng không sân bay. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các cảng hàng không, đơn vị quản lý bay, hãng hàng không tăng cường nhân lực quản lý, điều hành, hạn chế tối đa việc chậm hủy chuyến, ùn ứ tại sân bay; tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh từ phía hành khách. Đơn vị, cá nhân nào vi phạm các quy định sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. 

Tin cùng chuyên mục