Tăng tốc thực hiện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cam kết phối hợp chặt chẽ cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn cùng các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án tàu điện ngầm số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên), đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2020.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) kỳ vọng sẽ sớm giải quyết những vướng mắc, đảm bảo thanh toán 100% theo khối lượng thi công cho nhà thầu
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) kỳ vọng sẽ sớm giải quyết những vướng mắc, đảm bảo thanh toán 100% theo khối lượng thi công cho nhà thầu

Chiều 25-1, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã có buổi gặp mặt các nhà thầu cùng các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

Tại buổi gặp mặt, ông Bùi Xuân Cường điểm lại một số khó khăn của quá trình thực hiện dự án metro Bến Thành - Suối Tiên trong thời gian qua. Đặc biệt là vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, thực hiện kết luận thanh tra, kiểm toán và sự chậm trễ trong thanh toán cho nhà thầu.

Đây là những vướng mắc chính, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án metro Bến Thành - Suối Tiên. Theo ông Bùi Xuân Cường, để đáp ứng yêu cầu chạy tàu theo kế hoạch (vào năm 2020) là một nỗ lực lớn của tất cả các bên liên quan.

Do đó, buổi gặp mặt nhằm đánh giá lại kết quả thực hiện công việc trong năm qua, cũng bàn kế hoạch trong các năm 2019, 2020, nhằm đảm bảo yêu cầu nêu trên.

“Chúng tôi mong muốn các bên có sự phối hợp chặt chẽ để kịp thời chia sẻ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch”, ông Bùi Xuân Cường bày tỏ.

Nêu cụ thể hơn, ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, nhận xét khối lượng toàn bộ dự án metro Bến Thành - Suối Tiên trong năm 2018 thấp so với kế hoạch. Cụ thể, đến cuối năm 2018, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên chỉ đạt 62%, so với kế hoạch đặt ra là 65%.

“Có nhiều nguyên nhân gây chậm trễ tiến độ như chậm thanh toán cho các nhà thầu, việc phối hợp giữa MAUR với các sở - ngành, giữa MAUR với các nhà thầu trong việc thanh toán cho nhà thầu…”, ông Dương Hữu Hòa nêu rõ và cho rằng, sự thay đổi về pháp lý cũng là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ này.

Về tiến độ cụ thể, theo ông Hòa hiện nay toàn bộ tường vây thuộc gói thầu Nhà ga Bến Thành đã hoàn thành và công tác đào đất, lắp đặt hệ khung chống đạt khoảng 90%, đổ trên 2.000m³ bê tông sàn đáy… Cùng đó, hầm đào hở (cùng thuộc gói thầu 1a) trên đường Lê Lợi đang bắt đầu thi công đào đất, lắp đặt hệ khung chống và thi công sàn tạm.

Các nhà thầu cũng đang tiếp tục thi công các gói thầu còn lại như ga Nhà hát TP, ga Ba Son, phần cầu cạn… “Tuy nhiên, để đạt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2020 thì phải tăng tốc trong năm 2019, bằng những giải pháp cụ thể, trong đó có sự phối hợp liên thông giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu”, ông Dương Hữu Hòa nhấn mạnh.

Ông Dương Hữu Hòa cũng đưa ra mục tiêu trong năm 2019 là phấn đấu hoàn toàn dự án đạt khoảng 80%. Trong đó, đối với gói thầu 1a sẽ tiếp tục thi công ga Bến Thành và đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi để trong năm 2019 sẽ hoàn trả lại mặt đường (đang được rào chắn để phục vụ thi công).

Tương tự, trong năm 2019 cũng tập trung hoàn tất toàn bộ phần thi công ga Ba Son và phần đào hở; lắp đặt cơ điện, kiến trúc ga Ba Son và triển khai đồng bộ thi công các lối lên, xuống của ga Ba Son và ga Nhà hát TP.

Ông Dương Hữu Hòa cũng đề nghị đơn vị tư vấn, các nhà thầu rà soát tiến độ toàn bộ dự án, chú trọng những điểm “then chốt” (đường găng).

Về trách nhiệm của mình, ông Hòa khẳng định chủ đầu tư cùng phối hợp theo dõi, giám sát tiến độ thi công.  “Trong quý 1 tập trung thanh toán, giải ngân đối với khối lượng đã nghiệm thu, đáp ứng chi phí cho nhà thầu để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công”, ông Dương Hữu Hòa nhấn mạnh và nhấn mạnh đến sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và phân chia trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ dự án, đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, tại buổi gặp mặt, nhiều nhà thầu và cả đơn vị tư vấn đều bày tỏ sự quan tâm lớn đến tiến độ thanh toán cho họ. Nhà thầu nhận xét, việc chậm trễ thanh toán, chậm trễ giải quyết thủ tục của chủ đầu tư và cơ quan chức năng trong thời gian qua đã dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ nghiêm trọng.

Các nhà thầu nhấn mạnh, đặc biệt sự chậm trễ thanh toán thì nhà thầu không thể kiểm soát được tiến độ các gói thầu. Đây cũng là điều các nhà thầu bày tỏ quan ngại rằng, việc hoàn thành dự án metro Bến Thành - Suối Tiên vào năm 2020 sẽ rất khó khăn.

Tham gia buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT, trả lời một số thắc mắc của các nhà thầu về quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ. Đồng thời cam kết, Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị khắc phục những tồn tại trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ, để đảm bảo quá trình phê duyệt, thẩm định các hồ sơ liên quan dự án được nhanh nhất.

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường khẳng định MAUR đã trình UBND TP phê duyệt kinh phí thực hiện dự án trong năm 2019. “Quan điểm của MAUR là giải quyết nhanh nhất về thủ tục, giải ngân cho nhà thầu, nhưng có một số vấn đề nằm ngoài thẩm quyền của chủ đầu tư”, ông Bùi Xuân Cường giải bày.

Tuy nhiên, lãnh đạo MAUR kỳ vọng sẽ sớm giải quyết những vướng mắc này, sẽ thanh toán 100% theo khối lượng thi công cho nhà thầu. Một trong những căn cứ là Trung ương đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án (hiện các cơ quan liên quan đang thực hiện các thủ tục thực hiện điều chỉnh theo quy định).

Ông Bùi Xuân Cường cũng cam kết sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ điều hành, quản lý dự án, đặc biệt là sự phối kết hợp với các đơn vị liên quan, với phương châm “đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tăng tốc, an toàn và hiệu quả”.

Tin cùng chuyên mục