Tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, vừa cho biết, thị xã đã thành lập 4 tổ công tác hỗ trợ thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn với chiều dài khoảng 15,6km, diện tích đất thu hồi khoảng 214ha và dự kiến sẽ thu hồi đất của hơn 1.100 hộ dân.

Thi công khu tái định cư Hòa Long (TP Bà Rịa) để bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Ảnh: NÔNG NGÂN
Thi công khu tái định cư Hòa Long (TP Bà Rịa) để bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Ảnh: NÔNG NGÂN

 Hiện thị xã đã dán các thông báo vị trí dự án sẽ đi qua, vận động, lấy ý kiến người dân và bố trí được 375 nền đất tái định cư để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời, thị xã Phú Mỹ cũng giao công an, UBND các phường, xã giám sát hiện trạng đất đai để tránh tình trạng xây dựng các công trình không phép và trồng cây để trục lợi chính sách đền bù hỗ trợ.

Lãnh đạo UBND TP Bà Rịa cũng cho biết, đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện hạ tầng dự án Hòa Long để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất khi thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn (chiều dài khoảng 3,8km). Dự kiến diện tích phải thu hồi là 32,4ha với khoảng 580 hộ dân bị ảnh hưởng; tổng kinh phí dự kiến bồi thường, hỗ trợ là hơn 384 tỷ đồng cùng hơn 400 lô đất ở tái định cư.

Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn yêu cầu các đơn vị phải bàn giao mặt bằng sạch dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 30-3-2023 để khởi công ngày 30-4-2023.

* UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) về việc phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất tỉnh Sóc Trăng cho phép đơn vị tư vấn tổ chức thăm dò, đánh giá trữ lượng cát tại các khu vực mỏ trên sông Hậu đã được quy hoạch và cát ở khu vực biển trên địa bàn tỉnh để lấy mẫu thí nghiệm, đánh giá chất lượng. Nếu được, sẽ khai thác khoảng 3.000m3 cát biển để vận chuyển về vị trí khu vực thi công thử nghiệm nhằm đánh giá các tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi báo cáo Bộ GTVT.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, hiện trữ lượng cát trên sông Hậu rất ít, trong khi nhu cầu cát để phục vụ xây dựng các công trình tại địa phương rất lớn. Riêng trữ lượng cát biển rất lớn và sẵn sàng chia sẻ để phục vụ xây dựng tuyến cao tốc. Để khai thác được nguồn cát biển này thì Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần rà soát, xem thủ tục cấp phép để được thăm dò, lấy mẫu thử nghiệm, tiến tới khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, nếu được phép khai thác cần đánh giá kỹ tác động môi trường, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khi khai thác nguồn cát biển.

Tin cùng chuyên mục