Tăng tiện ích tuyển sinh trực tuyến

Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tuyển sinh đầu cấp phải chuyển qua hình thức trực tuyến. Năm nay, cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý, TP Thủ Đức và 21 quận, huyện tại TPHCM đã có nhiều cải tiến nhằm gia tăng tiện ích của tuyển sinh trực tuyến.

Phát huy lợi thế trực tuyến 

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức (TPHCM), cho biết, tuyển sinh theo hình thức trực tuyến được áp dụng từ năm học 2021-2022. Trong đó, đối với lớp 1, sau khi đăng ký hồ sơ trực tuyến, phụ huynh đến trường nộp thêm giấy khai sinh của học sinh. Đối với tuyển sinh lớp 6, phụ huynh không cần nộp hồ sơ giấy vì toàn bộ thông tin của học sinh đã lưu trữ trên hệ thống quản lý của phòng giáo dục. Riêng bậc mầm non, sau khi đăng ký trực tuyến, phụ huynh nộp hồ sơ giấy tại trường để hoàn tất thủ tục nhập học.

Giáo viên Trường Mầm non 19-5 (quận 1, TPHCM) sinh hoạt tại lớp
 Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm học kết thúc muộn hơn so với mọi năm, dự kiến kế hoạch tuyển sinh đầu cấp sẽ ban hành giữa tháng 6-2022. Trong đó, TP Thủ Đức tiếp tục đẩy mạnh tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, phụ huynh có thắc mắc liên quan đến tuyển sinh có thể gửi câu hỏi thông qua link hoặc mã QR được triển khai ở các trường học. Trên cả 2 kênh thông tin trực tuyến là website và fanpage của Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức đều cập nhật các câu hỏi thường gặp liên quan đến công tác tuyển sinh. Trường hợp phụ huynh gặp khó khăn về thiết bị, công nghệ hoặc không nhận được tin nhắn thông báo link đăng ký hồ sơ có thể đến trường đăng ký nhập học để được hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ. “Tuyển sinh trực tuyến nhằm đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian đi lại của phụ huynh. Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa đủ điều kiện thực hiện, đặc biệt ở những địa bàn đông dân nhập cư nên trường học phải tiến hành song song 2 hình thức là quản lý hồ sơ trực tuyến và hướng dẫn trực tiếp cho phụ huynh”, đại diện Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức bày tỏ.


Tại quận 3, Trưởng Phòng GD-ĐT Phạm Đăng Khoa cho biết, điểm mới của tuyển sinh đầu cấp năm nay là tích hợp thêm mã định danh và lịch sử tiêm chủng của học sinh để kết nối với cơ sở dữ liệu dùng chung toàn thành phố. Trong đó, việc cập nhật mã định danh tập trung triển khai ở 2 bậc tiểu học và THCS, riêng bậc mầm non chưa bắt buộc thông tin này. Ngoài ra, địa phương duy trì hình thức gửi thư mời nhập học qua email cá nhân của phụ huynh, đặt lịch hẹn phụ huynh đến trường đối chiếu hồ sơ theo từng khung giờ cụ thể. Lãnh đạo phòng GD-ĐT quận 3 lý giải, hiện nay một số giấy tờ như bảng điểm, khai sinh của học sinh chưa được chứng nhận trên mạng nên sau công đoạn đăng ký trực tuyến, phụ huynh cần mang hồ sơ giấy đến trường để đối chiếu và hoàn tất thủ tục nhập học. 

Riêng ở quận Bình Tân, theo ông Ngô Văn Tuyên, Trưởng Phòng GD-ĐT quận, điểm mới của tuyển sinh đầu cấp năm nay là triển khai quét mã QR, phụ huynh kiểm tra thông tin trên mạng rồi in ra phiếu giấy, sau đó nộp hồ sơ tại trường để hoàn tất thủ tục nhập học. Ông Ngô Văn Tuyên nhìn nhận, hiện nay, công tác nhập liệu thông tin của học sinh vẫn do UBND phường, xã phụ trách, đòi hỏi sự đồng bộ về cơ sở dữ liệu giữa phụ huynh, UBND phường, xã và trường học. Tới đây, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến đến việc phụ huynh chủ động khai báo thông tin cá nhân của học sinh trên phần mềm đăng ký. 

Tuyên truyền để phụ huynh đồng hành

Là một trong những địa phương đầu tiên của TPHCM triển khai tuyển sinh trực tuyến, đến nay tuyển sinh đầu cấp ở quận Tân Bình đã đi vào ổn định. Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Quang, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, sau khi đăng ký hồ sơ trực tuyến, nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý muốn đến trường trực tiếp tìm hiểu cơ sở vật chất, điều kiện học tập của học sinh. Đáp lại nguyện vọng này, Phòng GD-ĐT quận Tân Bình đã chỉ đạo các trường học tổ chức gặp gỡ, trao đổi thông tin với phụ huynh để qua đó tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ học sinh. 

Ở góc độ quản lý, ông Phan Sĩ Đạt, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho biết, điểm thuận lợi của tuyển sinh trực tuyến là cha mẹ học sinh không cần đến trường ở bậc học dưới để rút học bạ, photo hộ khẩu hoặc sổ đăng ký tạm trú, gộp chung thành hồ sơ nộp cho trường ở bậc học tiếp theo. Phụ huynh vừa tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, vừa có thể theo dõi kết quả tuyển sinh qua trang thông tin điện tử của đơn vị bất cứ lúc nào trên máy tính hoặc điện thoại di động. Đối với trường phổ thông, tuyển sinh trực tuyến giúp trường tiết kiệm nhân lực và thời gian, không bị động về thời gian tuyển sinh nếu trường THCS được trưng dụng làm điểm thi tuyển sinh lớp 10, đồng thời tạo cơ sở dữ liệu thực hiện các biểu mẫu thống kê nhanh và chính xác về tình hình đăng ký nhập học, số học sinh đăng ký vào các loại hình lớp học… 

Tuy nhiên, cũng theo lãnh đạo phòng GD-ĐT quận Tân Phú, hiện nay, một số phụ huynh chưa rành về công nghệ thông tin nên việc giao quyền đăng ký còn thiếu sót, nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc đăng ký nhập học trực tuyến cho con em. Để giảm thiểu tình trạng này, phòng GD-ĐT quận đã tập huấn cho hội đồng tuyển sinh các trường về công tác tuyển sinh trực tuyến, hướng dẫn UBND 11 phường tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ học sinh đăng ký nhập học trực tuyến thông qua bản tin phường và nhiều hình thức như phát tờ rơi, đăng tải video hướng dẫn…

Tin cùng chuyên mục