Tăng tần suất khuyến mãi hàng điện máy

Hiện đang là thời điểm các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị điện máy tung ra nhiều chương trình ưu đãi mua sắm như giảm giá, tặng quà… để kích cầu tiêu dùng mua sắm cuối năm. Điều này đã tạo ra cuộc cạnh tranh về giá và người tiêu dùng có cơ hội mua sắm hàng hóa chất lượng với giá tốt hơn những thời điểm khác trong năm. 
Hàng điện tử - điện máy vào “mùa” giảm giá
Hàng điện tử - điện máy vào “mùa” giảm giá

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, cư ngụ tại quận 2, TPHCM, thông thường gia đình chờ dịp cuối năm khi có nhiều đơn vị kinh doanh, bán lẻ thực hiện nhiều chương trình giảm giá để mua sắm và đổi mới đồ dùng trong nhà với chi phí tiết kiệm hơn. 

Với kỳ vọng tăng doanh thu trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, các nhà bán lẻ trên địa bàn TPHCM đã có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi lớn nên thị trường đồ điện tử - điện máy, đồ điện gia dụng trở nên nhộn nhịp với không khí bán buôn sôi động. Trong đó, có thể kể đến một số chương trình khuyến mãi nổi bật như Bigbang của Trung tâm Mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim, diễn ra từ đây đến hết tháng 1-2018 với nhiều mức ưu đãi đến 50% cho mặt hàng điện máy, điện lạnh và gia dụng… Còn siêu thị Điện máy Xanh có chương trình ưu đãi “Lộc cuối năm - Rinh quà lớn” như mua tivi từ 48 inch, máy giặt lồng ngang, tủ lạnh từ 350ml được tặng lò vi sóng, nồi cơm điện, điện thoại; hàng gia dụng, đồ bếp giảm giá 10% - 41%...

Riêng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), bên cạnh việc giảm giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, còn chú trọng triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng đối với ngành hàng điện tử - điện máy, đồ điện gia dụng… Trong đó, giảm giá ở mức 30% - 50% đối với nhiều sản phẩm gồm: bình đun siêu tốc Comet CM8219 1.8L có giá giảm còn 135.000 đồng/sản phẩm, bếp điện hồng ngoại Comet CM5517 2000W (539.000 đồng/sản phẩm), nồi cơm điện Goldsun nắp liền ARC-G18CM-1.8L (349.000 đồng/sản phẩm), bàn ủi Kangaroo hơi nước KG87 1200W (175.000 đồng/sản phẩm)… Không kém cạnh tranh, Điện máy Chợ Lớn giảm giá mạnh nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh đến 50% để thu hút người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM và các tỉnh thành lân cận. 

Đánh giá về sự phát triển của ngành điện tử cũng như thị trường điện máy - điện tử, điện gia dụng trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho rằng sự phát triển nhanh chóng về công nghệ đã giúp các sản phẩm ngành điện tử có sự thay đổi tương ứng, sản phẩm ngày càng tinh tế, nhỏ gọn, giá thành cạnh tranh... Bên cạnh đó, trước sức ép cạnh tranh và hội nhập quốc tế đã thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất điện tử hiện hữu phải thay đổi để thích nghi với thị trường, nhiều doanh nghiệp mới nỗ lực bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa để tham gia vào chuỗi sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia. Trong khi đó, các tập đoàn điện tử quốc tế đã nhìn thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam cũng như năng lực sản xuất của doanh nghiệp TPHCM nên đã mạnh dạn đầu tư các dự án lớn, góp phần mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp ngành điện tử nói riêng và ngành công nghiệp thành phố nói chung. 

Trong năm 2017, ngành công nghiệp điện tử đã đảm bảo cung ứng nhiều mặt hàng thiết yếu cho sản xuất của các ngành kinh tế khác và tiêu dùng trong nước. Đơn cử, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ngành điện tử có mức tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 41,2%; đặc biệt, từ tháng 8-2017 đến nay tăng trên 30% nhờ việc tiếp thu, áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật ở trình độ cao. So sánh với 4 ngành công nghiệp trọng yếu và toàn ngành công nghiệp của TPHCM, ngành điện tử có tốc độ tăng trưởng tương đối cao và cao hơn mức tăng bình quân chung. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của ngành điện tử vẫn chưa đáp ứng sự kỳ vọng của TPHCM do tỷ trọng còn thấp, chiếm 4,4% giá trị sản xuất toàn ngành, nên chưa đóng góp nhiều cho sự phát triển công nghiệp thành phố. Do đó, các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới cần thúc đẩy phát triển ngành điện tử nhằm tăng tỷ trọng ngành, góp phần nâng cao tốc độ tăng trưởng, tạo đột phá cho sự phát triển công nghiệp thành phố. Mặt khác, để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển ngành điện tử, các sở ngành TPHCM cần đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ; giới thiệu, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các cơ chế, chính sách của thành phố như chương trình kết nối cung - cầu, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, kích cầu thông qua đầu tư, bình ổn thị trường... để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy đổi mới công nghệ.

Tin cùng chuyên mục