Tăng số ngày nghỉ lễ là cần thiết

Đề xuất trên đang nhận được sự quan tâm và xu hướng ủng hộ của đa số người lao động. Tuy nhiên, cần có những tính toán hợp lý để số ngày nghỉ đó thực sự có ích cho người lao động và góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa đề xuất phương án tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ trong năm. Việc này không chỉ để tái tạo sức lao động, có thêm cơ hội học tập, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn tác động rất tích cực đến việc kích cầu, tăng sức mua và phát triển du lịch; tạo điều kiện cho từng gia đình có cơ hội sum họp, vui chơi, giải trí, vun đắp tình thân.

Đề xuất trên đang nhận được sự quan tâm và xu hướng ủng hộ của đa số người lao động. Tuy nhiên, cần có những tính toán hợp lý để số ngày nghỉ đó thực sự có ích cho người lao động và góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Các cơ quan chức năng liên quan cần có đánh giá khoa học về các tác động của đề xuất tăng 3 ngày nghỉ lễ của từng phương án. Chẳng hạn, nếu nghỉ thêm 3 ngày trong dịp Quốc khánh thì cần quan tâm khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc sản xuất của các doanh nghiệp, sự thay đổi của mức tiêu dùng (có thực sự kích cầu), các vấn đề về an toàn, an ninh trật tự, ý kiến và nguyện vọng của người dân… Cần quan tâm khoảng cách với các kỳ nghỉ khác, sao cho đáp ứng nhu cầu nghỉ cùng những nhu cầu liên quan khác của người dân một cách hợp lý nhất. Thí dụ, nếu thêm 3 ngày nghỉ lễ thì nên thực hiện theo 2 cách. Cách thứ nhất là rải 3 ngày đó đều trong năm. Chẳng hạn thêm 1 ngày nghỉ vào dịp 30-4 và 1-5, 1 ngày vào ngày Gia đình Việt Nam 28-6 và 1 ngày vào dịp Tết Dương lịch. Cách thứ hai là dồn cả 3 ngày vào dịp Quốc khánh để người lao động có thêm đợt nghỉ dài ngày nữa trong năm, bên cạnh dịp 30-4, 1-5 và Tết Nguyên đán. Trong 2 cách này, cách thứ hai hợp lý hơn bởi cách thứ nhất rải các ngày nghỉ ra thì người dân muốn có nhiều thời gian nghỉ để đi lại cũng khó khăn. Còn nếu dồn vào dịp Tết Dương lịch thì thời gian nghỉ dài nhưng quá gần với Tết Nguyên đán, sẽ không hợp lý.

Nếu một phương án nào đó được thông qua, các cơ quan chức năng liên quan cũng nên có những phương án phù hợp để bảo đảm thực hiện kỳ nghỉ cho người dân một cách an toàn, lành mạnh, có ý nghĩa. Chẳng hạn, với kỳ nghỉ 3 - 4 ngày, có khi còn dài hơn do gắn với ngày nghỉ hàng tuần, người dân sẽ về quê hoặc du lịch xa, thì cần bảo đảm phương tiện, trật tự an toàn giao thông; sự phối hợp giữa tổ chức sử dụng lao động với người lao động; làm thế nào tránh bị sức ỳ khi người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ dài; bảo đảm an ninh trật tự ở các điểm vui chơi, tham quan đông người. Cần chú ý tuyên truyền, vận động người dân nghỉ lễ để tái tạo sức lao động, tăng thời gian chăm sóc bản thân và gia đình, chứ không phải để ăn nhậu, dẫn đến ẩu đả hoặc điều khiển xe khi đã say xỉn, dẫn đến tai nạn.

Tin cùng chuyên mục