Tăng phối hợp giải quyết điểm nóng giao thông

Đến thời điểm cuối tháng 10-2020, trên địa bàn TPHCM vẫn còn nhiều điểm nóng giao thông, dù có một số điểm nóng đã được đưa ra khỏi danh sách.
Khu vực cầu Bình Điền không còn là điểm nóng ùn tắc giao thông. Ảnh: CAO THĂNG
Khu vực cầu Bình Điền không còn là điểm nóng ùn tắc giao thông. Ảnh: CAO THĂNG

Nhiều điểm nóng giao thông

Vào thời điểm cuối năm 2019, các điểm nóng có nguy cơ cao về ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố được ghi nhận là 28 điểm. Bước sang năm 2020, Sở GTVT TPHCM phối hợp cùng các đơn vị chức năng tiếp tục thực hiện một loạt giải pháp, bao gồm các giải pháp công trình và giải pháp phi công trình nhằm xóa các điểm nóng này. Nói một cách đơn giản, nhóm giải pháp công trình bao gồm việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiến độ giải tỏa mặt bằng thực hiện các công trình, dự án…; trong khi nhóm các giải pháp phi công trình thì bao gồm các phần việc như làm tốt công tác tổ chức phân luồng giao thông, lắp đặt thêm camera giám sát giao thông, tổ chức điều tiết giao thông, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến giao thông thông suốt, rà soát và kiểm soát tốt các điểm tập trung đông người, công tác tuyên truyền vận động…

Các điểm nóng giao thông tuy có được kéo giảm nhưng chỉ về mặt con số thuần túy, còn trên thực tế, giao thông đi lại trên địa bàn thành phố vẫn ít chuyển biến, còn diễn biến phức tạp và vẫn rất bức bối, đặc biệt trong các giờ cao điểm sáng và chiều. Thống kê mới nhất của ngành chức năng cho thấy, các điểm nóng ùn tắc giao thông vẫn chủ yếu tập trung ở khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái và khu vực trung tâm thành phố.

Một số điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm thành phố là khu vực các đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm nằm trên địa bàn quận 1, giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo thuộc quận 1 và quận 5, khu vực các đường Lý Tự Trọng - Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn thuộc quận 1, ngã sáu Công trường Dân Chủ thuộc quận 3 và quận 10, đường Nguyễn Tất Thành thuộc quận 4, khu vực các đường  Sư Vạn Hạnh - Thành Thái - Ba Tháng Hai thuộc quận 10…

Trong khi đó, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có các điểm nóng ùn tắc giao thông, tiêu biểu như đường Trường Chinh, đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, cả ba đều thuộc địa bàn quận Tân Bình. Còn tại điểm nóng giao thông ở khu vực cảng Cát Lái, ngành chức năng xác định những điểm nóng nhất là tại nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái, tất cả cùng thuộc quận 2.

Khu vực cửa ngõ thành phố có các điểm nóng giao thông tiêu biểu như nút giao quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh, giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh thuộc quận 7, ngã tư An Sương thuộc quận 12.

Các điểm nóng ùn tắc giao thông khác nằm ở nhiều vị trí riêng lẻ khác nhau, chẳng hạn như tại ngã tư Bốn Xã thuộc quận Tân Phú và Bình Tân, giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng thuộc quận Bình Thạnh, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ Bạch Đằng đến ngã năm Đài Liệt sĩ thuộc quận Bình Thạnh, giao lộ Vĩnh Lộc - Nguyễn Thị Tú - Quách Điêu thuộc huyện Bình Chánh…

Theo đánh giá của Sở GTVT TPHCM, việc xử lý, kiểm soát nguy cơ ùn tắc giao thông tại nhiều điểm nóng vẫn chưa mang lại kết quả cao, mà nguyên nhân chủ yếu do tình hình giao thông diễn biến còn phức tạp.

Đâu là giải pháp?

Có một thực tế rằng, công tác xử lý, kiểm soát các điểm nóng giao thông nói riêng và công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố nói chung không thể tách rời với việc lập lại trật tự kỷ cương đường phố. Trên thực tế, vấn đề lập lại trật tự kỷ cương đường phố không phải đến bây giờ mới được chú ý bởi cách đây nhiều năm, khi vào đầu năm 2012, UBND thành phố đã đề ra kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đáng chú ý trong đó là kế hoạch tổng thể gồm một loạt biện pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng ùn tắc giao thông. Đó là lập lại trật tự, kỷ cương đường phố; bố trí lệch giờ làm việc, giờ học tập; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng... Các biện pháp ấy đều quan trọng, cần thiết và gần như giữa chúng có mối quan hệ hỗ tương: cái này tác động xa gần đến cái kia, không có biện pháp nào thứ yếu nhưng quan trọng là sự đa dạng và linh động khi triển khai từng biện pháp trong thực tế. Điều này đến nay vẫn còn nóng hổi tính thời sự.

Giao thông đi lại trên địa bàn thành phố đã và đang là vấn đề gây bức xúc cho người dân và làm đau đầu cơ quan chức năng quản lý. Rõ ràng, bên cạnh các giải pháp công trình và phi công trình, cũng cần đến sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều phía, nhiều cơ quan chức năng khác. Bởi bên cạnh Sở GTVT, công tác lập lại và đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung, kiểm soát các điểm nóng ùn tắc giao thông nói riêng cũng còn cần đến sự giúp sức, phối hợp từ các tổ chức, đơn vị khác như Công an thành phố, chính quyền các quận huyện, Sở TT-TT, Thành đoàn…

Lấy ví dụ phần trách nhiệm và đóng góp từ chính quyền các quận huyện trong vấn đề giải quyết tệ trạng lấn chiếm lòng lề đường, chợ tự phát… Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, đặc biệt về ban đêm để kinh doanh hàng quán, vui chơi giải trí, chợ tự phát một mặt choán lối đi dành cho khách bộ hành, mặt khác gây mất trật tự an toàn giao thông khu vực. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cho rằng trong vấn đề này, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền các quận huyện và vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương là rất quan trọng.

Một yếu tố khác cũng tác động gây ra tình trạng ùn tắc giao thông là việc bị chi phối bởi những yếu tố khách quan, đòi hỏi cách giải quyết tổng thể. Có thể nhắc đến vấn đề phát triển đô thị tập trung quá cao ở khu vực trung tâm thành phố, từ đó làm mất cân đối giữa quy mô phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Không những tập trung mật độ dày đặc ở khu vực trung tâm, tình trạng nhiều hạng mục công trình, tụ điểm thu hút đông người lui tới nhưng lại thường được quy hoạch, cấp phép đặt để tại mặt tiền ở những nút giao vốn dĩ sầm uất người xe cũng là điều cần phải xem xét lại. Có thể nói, công tác quy hoạch và chỉnh trang phát triển đô thị đòi hỏi phải có cách làm mới, nếu muốn góp phần giúp làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn thành phố.

Nhận thấy tình hình giao thông tại nhiều điểm nóng đã được cải thiện nên Công an thành phố đã thống nhất với Sở GTVT đưa ra khỏi danh sách 6/28 điểm nóng giao thông có chuyển biến tốt. Những điểm được đưa ra khỏi danh sách điểm nóng ùn tắc giao thông đó là giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư thuộc quận 7; giao lộ Lê Văn Việt - đình Phong Phú, quận 9; giao lộ Tô Ngọc Vân - TX 25, quận 12; quốc lộ 1 - khu vực cầu Bình Điền, huyện Bình Chánh; đường Hoàng Minh Giám đi qua hai quận Gò Vấp và Phú Nhuận; ngã tư Thủ Đức thuộc quận 9 và Thủ Đức.

Tin cùng chuyên mục