Tăng nhập khẩu xăng dầu gấp 3 lần

Chiều 14-3, Bộ Công thương thông tin, Ban Cán sự đảng Bộ Công thương đã họp để triển khai chỉ đạo đảm bảo nguồn cung xăng dầu, yêu cầu các đơn vị đầu mối tăng nhập khẩu gấp 3 lần bình thường, nhằm bù đắp phần cung thiếu hụt từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Người dân đổ xô đi mua xăng trên đường Nguyễn Thị Thập lúc 22 giờ, ngày 10-3. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân đổ xô đi mua xăng trên đường Nguyễn Thị Thập lúc 22 giờ, ngày 10-3. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bộ Công thương đã giao chỉ tiêu nhập bổ sung cho 10 doanh nghiệp đầu mối và định kỳ kiểm tra việc nhập khẩu để đảm bảo không bị thiếu hụt nguồn cung trong bất kỳ tình huống nào.  

Cùng với đó, Bộ Công thương sẽ thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, gồm: doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Yêu cầu lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới liên tục biến động, để không gây ra đột biến như thiếu hàng hoặc biến động lớn về giá, Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước sử dụng hợp lý, tiết kiệm khi tiêu dùng xăng, dầu. Bộ Công thương sẽ thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên các đơn vị sử dụng năng lượng và xăng dầu để đảm bảo việc sử dụng hợp lý, tiết kiệm, tránh lãng phí.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần quan tâm chỉ tiêu hao xăng dầu trong quá trình sản xuất, lưu thông vật tư, nguyên liệu và sản phẩm và phải coi đây là tổ chức, sắp xếp lại sản xuất.

Ban Cán sự đảng Bộ Công thương đã giao Vụ Thị trường trong nước chủ trì, phối hợp các đơn vị khác có liên quan tiếp tục nắm chắc diễn biến tình hình thế giới về mặt hàng xăng dầu để kịp thời tham mưu phương án ứng phó phù hợp; tăng cường kiểm tra, đánh giá, điều hành một cách tổng thể để đảm bảo nguồn cung, nguồn dự trữ xăng dầu đáp ứng nhu cầu sản xuất và phát triển kinh tế đất nước trong mọi tình huống; đánh giá chính xác nguồn cung trong nước và nhu cầu sử dụng thực tế để có phương án nhập khẩu bù đắp thiếu hụt hợp lý; việc điều hành giá xăng dầu cần tiệm cận giá thế giới và tiến hành rà soát thường xuyên để kịp thời báo cáo biến động giá xăng dầu với Chính phủ.

Bộ Công thương cho biết sẽ cùng các bộ ngành liên quan nghiên cứu báo cáo Chính phủ xem xét điều chỉnh các loại thuế, phí như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường và các loại chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu (lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh định mức, chi phí vận chuyển xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam)… để kìm tốc độ tăng giá trong bối cảnh diễn biến không thuận của giá xăng dầu thế giới.

Tin cùng chuyên mục