Tăng nhận diện sản phẩm xanh

Trong khuôn khổ Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2020 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức, dự án Thách thức sống xanh đã chính thức triển khai. 
Tình nguyện viên hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart
Tình nguyện viên hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart

Theo đó, mỗi bài chia sẻ kèm hashtag trên Facebook cá nhân có đăng hình ảnh về hành động sống xanh, với nội dung mẫu từ chương trình, hoặc khi đến hệ thống siêu thị Co.opmart thực hiện mua hàng và chụp lại sản phẩm của doanh nghiệp tham gia Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2020, là bạn đã tham gia ủng hộ cho Quỹ Cộng đồng xanh. Bước đầu, với mỗi bài chia sẻ theo cách thức trên sẽ được quy đổi tương đương 10 lít nước ngọt. 

Bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo SGGP, cho biết Chiến dịch Tiêu dùng xanh sẽ tập trung hướng tới thực hiện đồng bộ 2 giải pháp. Thứ nhất, tăng nhận diện cộng đồng. Theo đó, ban tổ chức sẽ xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp (DN) gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội và sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Các tình nguyện viên đóng vai trò đưa thông tin cần thiết đến cộng đồng, người dân, tăng cường nhận diện rõ sản phẩm của các DN chân chính, sản phẩm thân thiện môi trường và những hoạt động triển khai trong thời gian diễn ra chiến dịch, những hành động bảo vệ môi trường cần thiết và đơn giản mà người dân có thể thực hiện ngay. Thứ hai, sẽ thực hiện thúc đẩy, kích cầu tiêu dùng. Trong đó, hệ thống siêu thị Co.opmart xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của DN xanh, DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. 

Đặc biệt, vào 3 đợt cuối tuần (các ngày 13-14, 20-21 và 27-28) của tháng 6, người tiêu dùng còn được tặng quà là sản phẩm xanh, thông qua việc triển khai dự án Thương hiệu xanh. Các sản phẩm tham gia khuyến mãi hưởng ứng Chiến dịch Tiêu dùng xanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart là nhóm sản phẩm của những DN thực hiện tuân thủ tốt công tác môi trường, điển hình có thể kể đến như Pepsi, Coca-Cola, Unilever, Cô gái Hà Lan, Kinh Đô… Bên cạnh việc trực tiếp giảm giá cho sản phẩm của các DN vừa nêu, Co.opmart còn thực hiện chương trình luân phiên giảm giá nông sản với 20 loại trái cây như chôm chôm, măng cụt, xoài, dưa lưới, nho, nhãn, cóc, bưởi, đu đủ, ổi, cam, thanh long, chuối, thơm… cùng nhiều hình thức tặng quà, tặng điểm. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ chọn các siêu thị Co.opmart rải đều trong cả nước để thiết lập mạng lưới điểm đến xanh và bố trí lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện thương hiệu, sản phẩm xanh. 

Ở góc độ môi trường, theo các chuyên gia, Chiến dịch Tiêu dùng xanh được xem là chiến dịch đầu tiên và có quy mô lớn nhất trên cả nước hướng vào vận động cộng đồng thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội - tiêu dùng có lợi cho môi trường. Trải qua 10 lần thực hiện, Chiến dịch Tiêu dùng xanh vẫn nhất quán với một phương châm “Làm thế nào để tăng cường nhận diện sản phẩm xanh. Từ đó, vận động cộng đồng ưu tiên thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh”. Ban tổ chức kỳ vọng, với việc thực thi quyền của người tiêu dùng, từng bước hình thành thị trường cạnh tranh lành mạnh hơn, mà ở đó, DN xanh có thị phần tiêu thụ tốt hơn do được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa sản phẩm của mình hơn. Việc ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các DN xanh cũng gián tiếp tạo động lực thúc đẩy những DN chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tự nỗ lực cải thiện để gia nhập thị trường bền vững hơn.

Tin cùng chuyên mục